Các trường vùng xa tích cực ôn thi THPT quốc gia

Cập nhật: 07-05-2016 | 08:06:18

Còn khoảng 2 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra. Lúc này đây các trường THPT đang chạy nước rút ôn tập cho học sinh lớp 12. Ở các trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, mấy năm gần đây tỷ lệ học sinh (HS) tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã được cải thiện đáng kể. Đó là do ban giám hiệu các trường đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp giảng dạy, ôn tập cho HS đến cận kề ngày thi.

 

 Học sinh trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên) cùng nhau trao đổi bài

Những ngày này, khí thế học tập của HS trường THPT Dầu Tiếng khẩn trương hơn bao giờ hết. Xác định kỳ thi sắp tới có tính quyết định đến tương lai, sự nghiệp nên HS tập trung đến trường để được thầy cô ôn tập. Ở các lớp, giáo viên tận dụng tất cả thời gian quý giá còn lại để truyền hết những kinh nghiệm cho HS, còn HS cũng tranh thủ khai thác thêm kiến thức từ các thầy cô. Cô Nguyễn Kim Nhật Thanh, giáo viên dạy văn cho biết, theo chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đề thi năm nay tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn thực tiễn và câu hỏi vận dụng nên hoạt động ôn tập cũng rất đa dạng. Với môn văn, trước tiên giáo viên rèn kỹ năng cho HS, tổ chức nhiều tiết thực hành, cho các em làm thử đề thi. Đối với HS thi chỉ để xét tốt nghiệp, về cơ bản giáo viên giúp các em nắm vững kỹ năng, còn những em đăng ký thi quốc gia theo khối C, D, giáo viên mở rộng kiến thức liên môn cho các em, cho HS thực hành viết nhiều hơn. Để đáp ứng theo yêu cầu cấu trúc đề thi mới, từ những tác phẩm các em đã được học, thầy cô giúp cac em liên hệ đến những vấn đề thời sự hiện nay.

Theo thầy Nguyễn Cảnh Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Dầu Tiếng tổ chức cho HS ôn tập đến ngày 25-6. Các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch và đề cương ôn tập bám sát cấu trúc đề thi của năm trước, sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Giáo viên cũng rèn luyện cho HS khả năng tự học, khả năng tính toán, ý thức tư duy độc lập, cách lập dàn ý cho mỗi bài học, bài tập, xây dựng phương pháp học tập và khả năng, kỹ năng làm bài trắc nghiệm. Đối với những em khá, giỏi giáo viên tăng cường thêm kiến thức nâng cao, mở rộng cần thiết để các em có điều kiện nâng cao trình độ, có đủ khả năng đạt điểm vào ĐH, CĐ.

Ở trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên), hoạt động ôn tập cũng được thực hiện ráo riết. Theo ban giám hiệu, trường tạo điều kiện để HS bồi dưỡng, củng cố những kiến thức đã học. Đối với HS yếu sẽ được củng cố thêm những kiến thức bị hỏng, những em khá giỏi sẽ được bồi dưỡng nâng cao, qua đó góp phần nâng cao dần chất lượng giáo dục của trường. Theo cô Nguyễn Thị Uyên Thái, Phó hiệu trưởng, ngoài tài liệu ôn tập do Sở GD-ĐT cung cấp, giáo viên còn chủ động cập nhật các đề thi, kiểm tra trên mạng, sách tham khảo để cung cấp và bồi dưỡng thêm cho HS. Để hoạt động ôn tập đạt hiệu quả, nhà trường thường xuyên phối hợp với cha mẹ HS để trao đổi việc học tập, chuyên cần, đạo đức của HS để có biện pháp giáo dục, chấn chỉnh các em kịp thời. Ngoài ra, Đoàn thanh niên cũng tăng cường giáo dục tư tưởng, ý thức học tập của HS; tổ chức cho các em nói chuyện và trao đổi về các phương pháp học tập hiệu quả của bản thân để các bạn khác có thể áp dụng theo.

Mỗi trường một cách làm, tùy theo đặc thù và năng lực học tập của HS, tất cả cùng dồn sức để lo cho HS, giúp các em đạt kết quả cao ở kỳ thi sắp tới. Với trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo), trong các tiết ôn tập giáo viên cho HS hoạt động nhiều hơn, hầu hết các em đều có cơ hội tham gia vào tiết ôn tập. HS lên bảng làm bài được giáo viên sửa ngay tại lớp, giúp các em nhận ra những thiếu sót và nhớ bài ngay tại lớp. Thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có kế hoạch ôn tập cụ thể, biên soạn tài liệu ôn tập cho HS, tổ chức cho HS thi thử 1 lần ngoài đợt thi do sở tổ chức, giúp các em làm quen với kỳ thi THPT quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Phương Dung, Trưởng phòng giáo dục trung học - thường xuyên Sở GĐ-ĐT đánh giá, rất mừng khi các trường nói chung, trong đó có các trường vùng xa đều có xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể, rõ ràng. Trường tổ chức cho HS ôn tập thành nhiều vòng, ôn theo chuyên đề, ôn theo bộ đề, có kế hoạch cho các em thi thử ít nhất 1 lần. Các trường THPT đã quản lý việc ôn tập chặt chẽ, phối hợp với cha mẹ HS theo dõi việc học của các em ở trường và ở nhà. Với những HS yếu kém các trường có giải pháp ôn tập riêng cho những em này. Từ sự chung sức chăm lo cho HS của toàn ngành, hy vọng các em sẽ đạt kết quả cao ở kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, làm hành trang để tiếp tục theo đuổi con đường học tập ở những bậc cao hơn.

 A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X