Cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Cập nhật: 29-10-2020 | 07:46:56

 Năm 2020, TP.Thuận An tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng phục vụ nhân dân. Đây là cơ sở quan trọng để TP.Thuận An tập trung xây dựng chính quyền điện tử.

 Cán bộ “một cửa” UBND TP.Thuận An giải quyết TTHC cho người dân

“Thuận An trực tuyến”

Công tác CCHC luôn được TP.Thuận An coi là một động lực cho sự phát triển, từ đó Thành ủy, UBND thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo tập trung đẩy mạnh CCHC, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Thành phố đã triển khai thực hiện chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 thay thế hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, áp dụng trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 cho 46 TTHC; triển khai tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tuyến qua điện thoại di động tại ứng dụng “Thuận An trực tuyến”; thực hiện việc thanh toán các khoản phí, lệ phí qua máy POS được bố trí tại bộ phận “một cửa”...

Từ những chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy và UBND thành phố trong công tác CCHC đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC. Nhiều người dân đến làm TTHC tại UBND TP.Thuận An đã bày tỏ sự hài lòng. Bà Nguyễn Thị Tâm, ngụ khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định, nhận định: “So với trước đây, bộ phận “một cửa” của UBND TP.Thuận An được đầu tư đẹp, khang trang hơn. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ niềm nở, vui tươi, tạo cảm giác thân thiện với người dân. Đây là điều đã tạo hài lòng cho người dân chúng tôi”. Cùng nhận định này, bà Lê Thị Thanh Mỹ, ngụ khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu cho hay: “Đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Thuận An, tôi được hướng dẫn tận tình về cách giải quyết TTHC và cách thanh toán không dùng tiền mặt qua máy POS. Cách làm này rất hay, tạo thuận lợi cho người dân. Chúng tôi rất cảm ơn vì những tiện ích này”.

Cái hay của TP.Thuận An là Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt từng bộ phận phải hành động để công tác CCHC ngày càng phát huy tính hiệu quả cao, nhất là trong thời kỳ công nghệ 4.0, công tác CCHC càng đòi hỏi cả về hiện đại nền hành chính và phong cách phục vụ, yếu tố con người... Nói như ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An là “Luôn phải lấy mục tiêu phục vụ, sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị”. Do vậy, UBND thành phố luôn chỉ đạo từng bộ phận “một cửa” cấp thành phố và các xã, phường phải hành động để tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính, 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đáp ứng nhu cầu phát triển và phục vụ tổ chức, cá nhân.

Đột phá về cải cách hành chính

Để tiếp tục phấn đấu trở thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử, góp phần xây dựng thành công Đề án Thành phố thông minh của tỉnh, TP.Thuận An đã thông qua chương trình hành động đột phá “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn TP.Thuận An giai đoạn 2020- 2025”. Theo đó, thành phố xác định yêu cầu đặt ra trong giai đoạn 2020-2025 là phải nâng cao Chỉ số CCHC (PAR index) của thành phố, góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh giai đoạn 2020-2025; tập trung thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Để thực hiện tốt chương trình hành động này, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, UBND TP.Thuận An đưa ra hàng loạt giải pháp quan trọng, trong đó chú trọng giải pháp hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Cụ thể là xây dựng chính quyền điện tử từ thành phố đến phường, xã; đầu tư trang thiết bị đồng bộ, phù hợp với thời đại 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân. Với chương trình này, đến năm 2025, 100% các dịch vụ công ở TP.Thuận An được cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử của thành phố ở mức độ 3 và mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Thời gian tới, UBND thành phố tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng chất cán bộ, công chức, chú trọng về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong công vụ của cán bộ, cán bộ phụ trách tiếp dân, trực tiếp giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là các giải pháp đẩy mạnh vận hành hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cho dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến; chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; phát triển hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của HĐND, UBND cấp huyện; xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của địa phương có kết nối, tích hợp với hệ thống thông tin, báo cáo của tỉnh, của Chính phủ; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của cơ quan Nhà nước; áp dụng các công nghệ mới nhất về truyền thông xã hội phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo…

Với những giải pháp đề ra, TP.Thuận An sẽ tiếp tục xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp, hiện đại, thân thiện; thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An trong tương lai để xứng tầm với sự phát triển của thành phố theo hướng văn minh, giàu đẹp, chính quyền đô thị.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên