Chấn chỉnh tình trạng tụ tập, đua xe trái phép

Cập nhật: 28-11-2019 | 07:45:02

Thời gian gần đây, nhiều nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe chạy tụ tập thành từng đoàn, nẹt pô, bốc đầu xe trên nhiều tuyến đường 30-4, Cách Mạng Tháng 8 (TP. Thủ Dầu Một), Võ Văn Kiệt, Hùng Vương (khu vực thành phố mới Bình Dương) khiến dư luận tỏ ra bức xúc. Trước thực trạng đó, Công an TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nhiều giải pháp xử lý “quái xế” để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

 Nhiều xe “cọp” của các “quái xế” bị lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một phát hiện, tạm giữ để xử lý

 Ghi hình, xử lý “quái xế”

Trong lúc lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Thủ Dầu Một đang tuần tra tại trung tâm thành phố mới Bình Dương thì nhận được tin báo của người dân về việc một nhóm “quái xế” điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt pô trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngay sau đó, lực lượng CSGT đã truy đuổi, bắt giữ nhóm “quái xế” này. Sự việc trên xảy ra vào chiều 13-10.

Vào thời điểm trên, Đội CSGT - Trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một đang tuần tra thì nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện một nhóm hàng chục thanh thiếu niên điều khiển xe máy tụ tập, chạy lạng lách, đánh võng gây náo loạn một số tuyến đường thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Đội CSGT - Trật tự đã tập trung lực lượng tiến hành truy đuổi, sử dụng máy quay phim cầm tay để ghi lại hình ảnh nhóm “quái xế” vi phạm trật tự ATGT. Phát hiện bóng dáng của CSGT, các “quái xế” tăng ga bỏ chạy nhưng 5 người điều khiển xe bị giữ lại. Qua kiểm tra, những chiếc xe này đều đã thay đổi kết cấu. Lực lượng CSGT đã lập biên bản tạm giữ phương tiện với hành vi tụ tập, điều khiển xe lạng lách, đánh võng, gây mất ATGT.

Trước đó, vào rạng sáng 2-5, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Đội CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một phát hiện khoảng 100 thanh niên tụ tập đua xe trái phép trên đường Võ Văn Kiệt, thuộc phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một nên tổ chức vây bắt. Khi phát hiện lực lượng chức năng, nhóm “quái xế” tăng ga bỏ chạy thoát thân. Do lực lượng mỏng, lực lượng chức năng chỉ bắt giữ được 5 “quái xế” và tạm giữ 7 xe mô tô thay đổi hình dáng, kết cấu, chế thêm các phụ tùng để phục vụ mục đích đua xe trái phép.

Từ đầu năm đến nay, Công an TP.Thủ Dầu Một đã mở nhiều đợt ra quân xử lý “quái xế” tụ tập đua xe trái phép trên nhiều tuyến đường ở TP.Thủ Dầu Một, trung tâm thành phố mới Bình Dương. Qua đó, lực lượng CSGT tuần tra công khai, mật phục ghi hình đã phát hiện, lập biên bản gần 1.700 trường hợp; các lỗi chủ yếu: Tự ý thay đổi kết cấu máy, hình dáng của xe; không bộ phận giảm thanh, không đủ tuổi điều khiển xe theo quy định, chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, thành đoàn...

Không để hình thành “điểm nóng”

Liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, xử lý “quái xế” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, trung tá Đặng Đình Hà, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Bên cạnh những thông tin phản ánh của người dân về tình trạng nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập, tổ chức đua xe trái phép trên địa bàn thành phố, lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một cũng nắm được nhiều thông tin từ nguồn tin mật ở cơ sở, lực lượng trinh sát địa bàn, nơi tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, trật tự ATGT. Để hạn chế tai nạn giao thông, không để diễn biến phức tạp, hình thành “điểm nóng” để các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, tổ chức đua xe trái phép, lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo lực lượng CSGT sử dụng cộng tác viên bí mật và phối hợp với công an các phường khảo sát, nắm tình hình trên các tuyến đường, địa bàn, thời gian, quy luật hoạt động của các đối tượng. Trên cơ sở đó, huy động nhiều lực lượng phối hợp, như: Phòng CSGT Công an tỉnh; Đội CSGT, trật tự; Cảnh sát hình sự, lực lượng 113 Bán chuyên trách; công an các phường; thực hiện hóa trang, mật phục, trang bị camera cầm tay để ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc để làm bằng chứng, củng cố hồ sơ xử lý”.

Theo trung tá Hà, những chiếc xe máy bị lực lượng chức năng tạm giữ đều được các đối tượng tự ý thay đổi kết cấu xe với hình dáng rất kỳ dị, thon gọn nên khả năng bứt phá với tốc độ cao chạy từ 120 - 160km/ giờ. Toàn bộ việc chế, “độ” lại xe được thực hiện ở các lò “độ” đang núp bóng tiệm sửa xe, vì vậy, Công an TP.Thủ Dầu Một yêu cầu công an các phường cần nhanh chóng rà soát lại toàn bộ các tiệm sửa xe máy, cơ sở mua bán, cung cấp phụ tùng xe máy có dấu hiệu vi phạm để tới đây công an phối hợp với ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, không để làm nơi tiếp tay cho các “quái xế”.

Ngoài ra, sau quá trình thực hiện công tác xác minh, lực lượng công an nhận thấy các trường hợp vi phạm liên quan đến “quái xế” thường xảy ra ở đối tượng là các thanh thiếu niên tuổi đời còn trẻ. Vì vậy, Công an TP.Thủ Dầu Một đề xuất với Phòng Tư pháp thành phố phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến các khu nhà trọ, công nhân, ban quản lý khu công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một để nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho đối tượng này.

 Từ đầu năm đến nay, Công an TP.Thủ Dầu Một đã triển khai 4 kế hoạch phòng chống thanh thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép. Trong đó, lực lượng chức năng phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông được 135 đợt, với gần 500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; thực hiện ghi hình, xử lý 131 trường hợp không đủ tuổi điều khiển xe; 77 trường hợp chạy xe với độ cao, thành đoàn; 186 trường hợp lạng lách với 3 trường hợp nằm trên yên điều khiển xe máy; 6 trường hợp bốc đầu chạy 1 bánh xe; 246 trường hợp tự ý thay đổi kết cấu máy, hình dạng xe; 314 trường hợp “độ” pô; tiến hành xử phạt hành chính hơn 1,1 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 171 trường hợp vi phạm. 

 H.PHƯỚC - Q.TÁM   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên