Chưa vội mừng khi nông sản tăng giá đột ngột!

Cập nhật: 05-04-2018 | 08:17:45

Kết thúc quý I-2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra thống kê về kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản mà bất cứ ai quan tâm đến ngành nông nghiệp nước nhà đều phải mừng. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 3-2018 ước đạt 3,1 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2018 đạt 8,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017.

 Kết quả đó quả là ấn tượng và đặt ra nhiều kỳ vọng về một tương lai tốt cho nền nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu. Và những ngày gần đây một số loại nông sản Việt Nam như dưa hấu, chuối, thanh long lại đột ngột tăng giá khi xuất bán sang thị trường Trung Quốc đã làm cho nhiều nông dân phấn khởi bởi thu lãi khá cao. Nông dân vui khi vốn liếng, tâm huyết đặt hết vào những loại cây trồng truyền thống và mang lại hiệu quả sau bao ngày vất vả là điều hiển nhiên. Nhưng trong niềm vui vừa đến với nông dân ở một số địa phương có các loại cây trồng này, một số chuyên gia thị trường lại phải đưa ra lời khuyến cáo là chưa vội mừng.

Theo đó, một số loại nông sản vừa tăng giá đột ngột như thanh long, dưa hấu, chuối đều xuất bán qua thị trường Trung Quốc do chính thương lái người “hàng xóm” này lùng sục tận nhà vườn để thu gom. Theo các chuyên gia, việc xuất bán qua thị trường Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, bởi thị trường này thường hay “đỏng đảnh”! Mặt khác, qua bao mùa vụ, bài học để lại khi nông sản được thương lái Trung Quốc thu gom đã để lại nhiều bài học nhãn tiền nên nông dân cần phải cảnh giác trước các chiêu thức của họ. Ban đầu họ thường trả giá cao để tạo niềm tin rồi sau đó lại ép bán giá thấp, “đánh bài chuồn” hay mượn danh người Việt để đứng sau đầu tư, quản lý… là những chiêu thức mà nhiều năm qua thương lái Trung Quốc áp dụng để thao túng thị trường nông sản Việt.

Một khi thị trường tiêu thụ chưa bền vững, giá cả luôn biến động mà phần lỗ thường là người nông dân gánh chịu thì lời khuyến cáo chưa vội mừng mà các chuyên gia đưa ra là không hề thừa.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên