Chung niềm đam mê...

Cập nhật: 11-05-2019 | 11:02:34

Khi chúng tôi đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Bến Cát thì các cô chú, anh chị trong Câu lạc bộ Đờn ca tài tử (CLB ĐCTT) đã có mặt đầy đủ. Trước cuộc sinh hoạt định kỳ, họ cùng nhau hỏi thăm sức khỏe, công việc làm ăn.

 Một thành viên đang bị tai nạn giao thông hay những lần khác có thành viên ốm đau cũng được cả nhóm hỏi han rồi đi thăm. Đó là tình cảm bạn bè chân tình mà ở lứa tuổi trung niên cần có. Chung niềm đam mê ĐCTT, họ đã cùng nhau chia ngọt sẻ bùi nhiều chuyện trong cuộc sống chứ không chỉ qua lời ca tiếng hát.

 Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TX.Bến Cát biểu diễn giao lưu với Bà Rịa - Vũng Tàu

TX.Bến Cát hiện có 5 CLB ĐCTT. Mỗi CLB có từ 12 đến 20 thành viên. Các thành viên sinh hoạt định kỳ hàng tháng với những chủ đề cụ thể tại các khu phố. Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm CLB ĐCTT TX.Bến Cát, cho biết thường thì các thành viên đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã hay văn phòng khu phố nhưng cũng có khi tập luyện ở nhà tôi hoặc nhà anh chị em khác. Vì đam mê ĐCTT mà tôi cũng như nhiều anh em sắm đủ bộ âm thanh, nhạc cụ để có thể luyện tập cùng nhau.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Bến Cát, hiện các thành viên trong những CLB TX.Bến Cát đang chuẩn bị các tiết mục cho một chương trình hoàn chỉnh, tham gia thi ĐCTT và chặp cải lương tỉnh Bình Dương năm 2019. Đây là một trong những hoạt động văn hóa văn nghệ nằm trong Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín năm nay do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Hoạt động của các CLB ĐCTT nhằm bảo tồn, phát huy, tôn vinh giá trị truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần đa dạng hình thức sinh hoạt, tạo thêm sức sống cũng như phát huy bản sắc độc đáo của tài tử Nam bộ. Đây còn là di sản văn hóa phi vật thể cần được phát triển, gìn giữ. Năm nay, CLB ĐCTT của TX.Bến Cát tự sáng tác trích đoạn cải lương ca ngợi tinh thần hy sinh của anh hùng Lê Thị Trung, một người con kiên trung của vùng đất Bình Dương. Đây cũng là tiết mục “đinh” của toàn đội dự thi lần này.

Hội thi ĐCTT lần này cũng là dịp để các thành viên giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó có thêm kỹ năng chuyên môn ngày càng vững chắc. Những tiết mục đạt hiệu quả cũng sẽ được chọn giao lưu với các CLB ĐCTT trong và ngoài tỉnh. Ông Tâm cho biết thêm, các CLB ĐCTT ở địa phương còn phục vụ cho các hội diễn, các buổi lễ lớn với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như những tình cảm yêu thương gắn bó với quê hương, đất nước. ĐCTT còn góp phần vào cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với niềm đam mê chung này, các cô chú anh chị còn không quản ngại khó khăn, thường xuyên luyện tập cũng như tìm những nhân tố trẻ để có thể kế thừa, phát triển phong trào ĐCTT ngày càng bền vững.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên