Chung sức xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 03-12-2018 | 07:26:25

Chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, công trình công cộng nhằm xây dựng và phát triển đô thị là một trong những phần việc khó khăn, nhạy cảm đối với các cấp, các ngành trong tỉnh do trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt và quyền lợi của người dân. Để làm tốt công việc này, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thí điểm 2 công trình cải tạo vỉa hè, chỉnh trang đô thị và bước đầu đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân.

 

Công trình cải tạo vỉa hè, thoát nước đường Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ảnh: DUY CHÍ

Kinh nghiệm thực tiễn

Sau hơn 3 tháng thi công, đến nay công trình cải tạo vỉa hè, thoát nước đường 30-4 và đường Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một đã gần hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Tư, chủ quán cà phê trên đường Lê Hồng Phong, cho biết lúc công trình mới triển khai có phần bề bộn do ảnh hưởng thời tiết và công tác giám sát. Do công trình liên quan đến nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nên cần có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ. Điều đáng mừng là chủ đầu tư công trình đã tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân, khẩn trương yêu cầu các bên liên quan cùng nhau hợp tác, giải quyết nhanh những vướng mắc để công trình sớm hoàn thành, mang lại vẽ mỹ quan, hiện đại cho đô thị Thủ Dầu Một.

Ghi nhận cho thấy, thành công lớn nhất đối với công trình này sau 3 tháng thi công là sự hợp tác tích cực của người dân với chính quyền trong việc giải tỏa công trình lấn chiếm, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Trần Văn Thủy, Bí thư Chi bộ khu phố 3, phường Phú Hòa, cho biết công tác tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng. Đối với công trình này, phường, khu phố đã kết hợp thông báo về chủ trương cải tạo vỉa hè, đồng thời nhắc nhở các hộ dân có công trình, mái hiên đã cơi nới, lấn chiếm vỉa hè tự tháo dỡ để công trình được thi công thuận lợi. Đơn vị thi công cũng tạo điều kiện hỗ trợ các gia đình trong việc tháo dỡ công trình cơi nới để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thực hiện công trình hoàn thành theo đúng tiến độ.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ thực tế khi triển khai công trình cải tạo vỉa hè, thoát nước đường 30-4 và đường Lê Hồng Phong có những hộ dân tuy hợp tác nhưng lại “xin” được mở đường vô nhà bằng cách hạ vỉa hè xuống thấp hơn tiêu chuẩn hoặc “xin” đắp thêm bậc để xe lên xuống nhà thuận lợi. Trước thực tế này, đơn vị liên quan đã giải thích và hướng dẫn bà con giải pháp thuận lợi mà không cần phải thực hiện các yêu cầu trên, làm ảnh hưởng đến thiết kế chung và mỹ quan đô thị. Từ cách làm này, bà con đều đồng tình, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công thực hiện nhiệm vụ của mình.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hiệp Thành Thái - đơn vị thi công công trình cải tạo vỉa hè, thoát nước đường Lê Hồng Phong, địa phương đã có cách làm hay trong việc thi công các công trình xây dựng, trong đó có công trình này. Cụ thể là khi vỉa hè các tuyến đường nói trên hoàn thành đã có chuẩn mực rõ ràng, người dân tự quản lý.

Nhân rộng cách làm hay

Theo các nhà chuyên môn, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại không chỉ dựa vào vai trò của Nhà nước mà cần có sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân nhằm bảo đảm ý nghĩa và tính bền vững của công trình. Đối với TP.Thủ Dầu Một, do đặc điểm, thế mạnh của từng phường, từng địa phương đã lan tỏa nhiều cách làm hay. Cụ thể như các phường Hiệp Thành, Phú Lợi, Phú Hòa, nhờ số dân sử dụng nước sạch, đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thu gom chung đạt tỷ lệ cao nên đã góp phần giải quyết tốt ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Riêng phường Phú Mỹ đang dẫn đầu thành phố về công tác xã hội hóa đường giao thông, chiếu sáng công cộng và chỉnh trang đô thị.

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho hay trong năm 2018, cùng với sự đóng góp của nhân dân phường đã thực hiện bê tông hóa 47 tuyến đường, ngõ hẻm, nâng tổng số đến nay toàn phường có 84/90 tuyến đường ngõ hẻm đã được bê tông hóa bằng hình thức xã hội hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Bên cạnh đó, phường còn vận động nhân dân đóng góp xây dựng 6 công viên, hoa viên từ nền đất công, trụ sở cũ; 8/8 khu phố trong phường đã có trụ sở làm việc khang trang nhờ vận động nhân dân hợp tác, xây dựng bộ mặt đô thị mỹ quan sạch đẹp.

Trong năm 2018, TP.Thủ Dầu Một đã rà soát, lấy ý kiến nhân dân để đầu tư điều chỉnh quy hoạch, kết nối giao thông giữa các khu dân cư nhằm tạo thuận lợi trong việc đi lại, mua bán của người dân. Đồng thời, thành phố cũng phát động nhân dân ra quân lập lại trật tự đô thị, tháo dỡ biển quảng cáo, thông tin không đúng nơi quy định. Kết quả cho thấy, ngành chức năng của thành phố đã ra quân kiểm tra 32 tuyến đường, qua đó góp phần tạo vẻ mỹ quan đô thị.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên