Chuyển đổi số để thích ứng

Cập nhật: 04-03-2020 | 08:44:42

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua đã bắt đầu cho thấy những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng trên thị trường. Đó là sự dịch chuyển trong hành vi mua sắm, dẫn đến việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến tăng lên một cách đáng kể. Vì thế, nhiều doanh nghiệp, ngân hàng… cũng đang tăng tốc chuyển đổi số để kịp thời thích ứng với sự thay đổi này.

Trực tuyến là xu hướng tất yếu của kỷ nguyên 4.0. Trong những năm gần đây, nhiều loại hình dịch vụ đã được thay đổi để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, như:

Trong lĩnh vực giao dịch ngân hàng, mua sắm trực tuyến, giáo dục đào tạo trực tuyến, dịch vụ vận tải trực tuyến và cả hội họp trực tuyến… Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, một số lĩnh vực giao dịch trực tuyến (GDTT) đã phát triển song song với các loại hình truyền thống. Tuy nhiên, những ngày qua nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng đã vắng bóng khách do lo ngại lây lan dịch bệnh, đặc biệt là những thành phố, quốc gia có dịch bùng phát. Ngược lại, các sàn thương mại điện tử thì đã ghi nhận lượng giao dịch tăng đột biến từ 5, thậm chí 10 lần cho các mặt hàng thiết yếu, những ngành hàng thông thường khác cũng ghi nhận sức mua tăng bất thường. Một số hệ thống siêu thị cũng ghi nhận lượng GDTT tăng đột biến, đơn cử như lượng GDTT của Siêu thị AEON tăng gấp 3 lần so với trước thời điểm dịch bệnh Covid-19; ở Co.opmart thậm chí tăng 10 lần, riêng Co.opmart Bình Dương lượng khách yêu cầu giao hàng qua mạng tại đây đã tăng khoảng 30%...

Cũng như nhiều ngành khác, ngành ngân hàng đã chủ động đưa ra các biện pháp, các gói ưu đãi giúp người dân phòng ngừa dịch bệnh. Trong đó, có việc khuyến khích khách hàng tăng cường GDTT, giao dịch tại nhà, không cần trực tiếp đến quầy giao dịch. Khách hàng chỉ cần tải ứng dụng trên thiết bị di động và kết nối internet là có thể đặt mua sản phẩm mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng mà không cần mất thời gian đến trực tiếp tại điểm bán hàng. Không những thế, khách hàng gửi tiền online qua các hệ thống của ngân hàng còn được cộng thêm % lãi suất so với lãi suất niêm yết tại quầy giao dịch… Từ đó, các giao dịch điện tử của ngân hàng đã tăng trưởng mạnh, gần 40% kể từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra ở Việt Nam.

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, đơn vị phải thay đổi để theo kịp hướng dịch chuyển hành vi mua sắm của người tiêu dùng là đương nhiên. “Dĩ bất biến ứng vạn biến”, có những doanh nghiệp còn xem đây là thời điểm phù hợp để đẩy mạnh đầu tư kênh phân phối trực tuyến, tăng tốc chuyển đổi số để nâng cao sức cạnh tranh trên thương trường.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên