CLB đờn ca tài tử xã Tân Lập (Bắc Tân Uyên): Vang xa tiếng đàn lời ca

Cập nhật: 23-08-2014 | 10:07:18

Ra đời cách đây 12 năm, dù số lượng thành viên không nhiều nhưng Câu lạc bộ Đờn ca tài tử (CLB ĐCTT) xã Tân Lập vẫn duy trì hoạt động, ghi dấu ấn trong nhiều hội thi, hội diễn....

Nói về cơ duyên thành lập CLB ĐCTT xã Tân Lập, ông Trần Minh Hải, Phó Chủ nhiệm, đồng thời là người sáng lập ra CLB chia sẻ: “Trước đây, tôi giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã. Tiếp xúc nhiều người dân, thấy được đam mê ca hát của họ, tôi nảy ra ý tưởng vận động thành lập CLB ĐCTT, trước là để anh chị em có một sân chơi lành mạnh, thỏa niềm đam mê, sau là thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền, chuyển tải thông tin thông qua những bài ca, tiểu phẩm”. Từ đó, tháng 2-2002, CLB ĐCTT xã Tân Lập chính thức được thành lập và duy trì đến nay.

Tuy số lượng thành viên ít, chỉ gần 10 người, nhưng CLB ĐCTT xã Tân Lập vẫn hoạt động có chất lượng. Các thành viên đã tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi thêm về chuyên môn để hoàn thiện kỹ năng ca, diễn. Mỗi thành viên đều có những thế mạnh riêng ngoài giọng hát: người có khả năng chơi nhạc cụ, người giỏi sáng tác, người mạnh về dàn dựng.

12 năm hoạt động, các thành viên trong CLB đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể. Có những thành viên đã gặt hái được nhiều thành tích ở huyện, tỉnh như Huỳnh Nga, giải nhất giọng ca cải lương (GCCL) huyện Tân Uyên 2012; Thu Vân, giải nhất GCCL Tân Uyên 2013, Minh Hải, giải ba GCCL tỉnh Bình Dương 2007, giải ba hội thi ĐCTT huyện Tân Uyên 2009; giải nhất bài Bắc liên hoan ĐCTT các CLB Tân Uyên 2013, giải B liên hoan ĐCTT Nam bộ tỉnh Long An 2014… Thành tích tập thể có thể kể đến giải nhất chương trình tại Liên hoan ĐCTT các CLB huyện Tân Uyên 2013, Đơn vị có phong trào ĐCTT mạnh nhất huyện Tân Uyên 2009…

Không quá lời khi xem CLB ĐCTT xã Tân Lập như một gia đình tài tử. Họ gắn bó, đoàn kết, yêu thương nhau như một mái nhà. Định kỳ vào mỗi cuối tháng, tại hội trường UBND xã Tân Lập, các thành viên trong CLB lại gọi nhau cùng sinh hoạt, đàn ca. Ông Hải cho biết: “Việc ĐCTT Nam bộ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng là một nguồn động lực to lớn cho các thành viên, bởi những nỗ lực, cố gắng trong việc giữ gìn và phát triển môn nghệ thuật này đã được ghi nhận”.

 

 HỒNG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên