Cơ hội mới, sức bật mới

Cập nhật: 02-01-2018 | 09:01:01

Năm 2017 khép lại với những kết quả tốt đẹp đã và đang mở ra cơ hội mới, sức bật mới cho năm 2018. Từ điểm tựa là những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2017, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; sự điều hành sáng suốt của một Chính phủ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” hứa hẹn sẽ đem lại kết quả tốt đẹp cho Việt Nam trong năm 2018. Đó cũng là động lực và niềm tin để nhân dân Việt Nam thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.

 Trên lĩnh vực kinh tế, năm 2017 Việt Nam đạt nhiều thành tích với hàng loạt con số ấn tượng. Tăng trưởng GDP đạt mức 6,81%, cao hơn mục tiêu đề ra là 6,7%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 420 tỷ USD, trong đó riêng xuất khẩu đạt 214 tỷ USD, xuất siêu đạt 2,7 tỷ USD; chỉ số lạm phát được kiềm chế ở mức 3,53%, thấp hơn mục tiêu đề ra là 4%. Cùng với đó là nhiều thông tin tốt lành về việc cả nước thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế theo kế hoạch đã được Chính phủ đề ra trong năm. Những con số nêu trên là cơ sở vững chắc để Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế trong năm mới 2018.

Cùng với những con số nêu trên, thu hút vốn đầu tư nước ngoài ngày càng đóng vai trò quan trọng, đã và đang trở thành động lực góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2017 Việt Nam đạt mức thu hút vốn đầu tư nước ngoài cao nhất trong vòng 10 năm qua. Theo con số thống kê đến ngày 20- 12-2017, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn tăng thêm và vốn góp mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) là 35,88 tỷ USD, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm 2016. Việt Nam được ghi nhận là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư nước ngoài nhờ tình hình chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội bảo đảm.

Trên lĩnh vực lập lại trật tự kỷ cương phép nước do Đảng phát động, năm 2017 khép lại với nhiều dấu ấn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đó là nhiều vụ án tham nhũng đã được làm rõ, nhiều cán bộ cấp cao có sai phạm bị kỷ luật. Cùng với đó, việc tổ chức thành công nhiều diễn đàn, hội nghị tầm cỡ quốc tế, đặc biệt là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 (APEC 2017), hình ảnh và uy tín của Việt Nam cũng được nâng lên vị thế mới, tầm cao mới. Năm 2017 còn là năm Việt Nam bận rộn với việc đàm phán nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương. Đây đều là những hiệp định thương mại thuộc thế hệ mới với bộ tiêu chuẩn cao, có sự tham gia của các cường quốc kinh tế thế giới. Các hiệp định này nếu được ký kết và có hiệu lực sẽ mở đường cho hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục vươn xa ra “biển lớn”.

Những thuận lợi to lớn đã và đang mở ra là cơ hội, cùng với quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, sự điều hành sáng suốt của một Chính phủ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” tin rằng sẽ tạo ra sức bật mới để Việt Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành công trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2018.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên