Công nhân lao động: Phấn khởi chờ ngày khai hội

Cập nhật: 20-05-2016 | 10:46:40

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày hội lớn của dân tộc. Khắp nơi trong khu công nghiệp (KCN), công nhân lao động (CNLĐ) đang háo hức chờ đợi giây phút cầm lá phiếu trên tay bỏ phiếu bầu cử, lựa chọn người có đức có tài, đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của nhân dân.


Công nhân công ty TNHH Phú Xuân xem tiểu sử ứng cử viên HĐND tỉnh trong giờ nghỉ giữa ca. Ảnh: K.HÀ

Sẵn sàng đi bầu cử

Hòa chung không khí náo nức chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tại các KCN, không khí bầu cử đang lan tỏa trong khắp các công ty, xí nghiệp, ở mỗi phân xưởng và trong từng người lao động (NLĐ). CNLĐ vốn quen với cuộc sống trong các nhà máy, xí nghiệp nhưng trước cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, những người công nhân (CN) ấy lại hăng hái chuẩn bị đi bầu cử. Dù không khí chuẩn bị ở các nhà máy có phần ít náo nhiệt hơn nhưng CNLĐ đang rất nóng lòng trông chờ đến ngày được cầm lá phiếu trên tay, bầu ra những đại biểu có đức, có tài đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

Tại KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), ngay từ sáng sớm, hệ thống cụm loa đài, truyền thanh trong KCN đã phát đi chuyên mục “Hỏi đáp Luật Bầu cử”, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Một số thành viên trong Ban Văn hóa thông tin, tay cầm loa phóng thanh hăng hái theo xe lưu động đến tận các công ty, xí nghiệp, nơi CNLĐ đang làm việc để tuyên truyền, vận động. Tuy là CNLĐ nhưng nói đến Luật Bầu cử một số anh chị CN thuộc nằm lòng. Cử tri Mai Thị Nhung, công nhân Công ty TNHH Zenith Label Việt Nam, KCN VSIP I cho biết: “Ngày 22-5-2016 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tôi tranh thủ đi bỏ phiếu bầu cử thật sớm để thực hiện quyền công dân của mình”.

Trao đổi với chúng tôi về công tác lập, niêm yết danh sách cử tri, ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủtịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát cho biết, TX.Bến Cát hiện cógần 1.400 doanh nghiệp với hơn 145.000 lao động. Để việc lập danh sách cử tri bảo đảm chính xác, LĐLĐ thị xãđề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tự lập danh sách, phân loại những người tạm trú trong ký túc xá của doanh nghiệp. Theo quy định, những cử tri tạm trú trên 12 tháng sẽ được tham gia bầu 4 cấp, dưới 12 tháng bầu 3 cấp. Riêng đối với số CN tạm trú ở địa phương, LĐLĐ cũng phối hợp với công an xãđến tận các khu nhà trọ để lập danh sách cử tri, kết hợp tuyên truyền bầu cử cho CNLĐ.

Trong khi đó, ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương cũng khẳng định: “Khó khăn lớn nhất trong công tác bầu cử ở đây là việc lập danh sách cử tri. Do lao động thường xuyên biến động nên việc lập danh sách đòi hỏi phải chính xác để tránh tình trạng cử tri ảo, người có tên thì không tham gia bỏ phiếu mà người không có tên thì lại đi bầu”. Trước thực tế này, công đoàn đãchủ động phối hợp với địa phương đến làm việc với các doanh nghiệp cung cấp danh sách người lao động, đồng thời tuyên truyền bầu cử, nhấn mạnh ý nghĩa, quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong việc lựa chọn đại biểu có đức, có tài.

Phát huy đội công nhân xung kích

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 diễn ra an toàn trước, trong và sau ngày bầu cử, một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chủ động thành lập đội CN xung kích. Anh Kiều Anh Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân cho biết: “Phát huy vai trò của đội CN xung kích, công ty đãtạo điều kiện cho đội tham gia học tập chính trị tư tưởng, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá; phối hợp với công an và các lực lượng khác giữ gìn an ninh, trật tự bảo đảm cuộc bầu cử tiến hành dân chủ, đúng luật định”. Được biết đội có 15 thành viên có nhiệm vụ nắm bắt tư tưởng của CNLĐ về mọi mặt như điều kiện kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện học tập, lao động... Đặc biệt, trong ngày diễn ra bầu cử, đội sẽ phối hợp với lực lượng dân quân khu phố thường xuyên túc trực, canh gác bảo đảm an ninh trật tự; xuống tận khu nhà trọ vận động CNLĐ đi bầu cử đủ, sớm, đạt chất lượng cao. Sau ngày bầu cử, phát huy tinh thần xung kích, đội tiếp tục nắm bắt tư tưởng CNLĐ trong xí nghiệp về tình hình bầu cử, bảo đảm cho việc công bố kết quả bầu cử, danh sách những người trúng cử. Chị Vũ Thị Hà, thành viên trong đội cho biết: “Việc nắm bắt tư tưởng, đặc biệt là tư tưởng CNLĐ trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp diễn ra có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần bảo đảm an ninh trật tự mà còn làm cho ngày hội lớn của dân tộc càng thêm thành công”. 

 

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên