Cuộc thi khoa học kỹ thuật: Học sinh thể hiện khả năng sáng tạo trong học tập

Cập nhật: 25-12-2018 | 11:00:25

Sở Giáo dục - Đào tạo vừa tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh năm học 2018-2019 dành cho học sinh (HS) trung học. Từ cuộc thi này, thêm một lần nữa HS THCS, THPT thể hiện được tính năng động, khả năng sáng tạo, vận dụng kiến thức giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.


Dự án của em Nguyễn Chí Thiện, trường THPT Chuyên Hùng Vương đạt giải nhất cuộc thi

Nhiều năm tham gia trong Ban Giám khảo cuộc thi, cô Huỳnh Thanh Phượng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) nhận xét: “Qua nhiều năm tổ chức, các em đã quen với cuộc thi, nên có sự chuẩn bị công phu. Qua mỗi năm học các em có thêm những sản phẩm tiềm năng, hiệu quả thiết thực. Điều đó cho thấy, ngành đã đi đúng hướng trong việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS”. Đúng với nhận xét của cô Phượng, cuộc thi năm nay xuất hiện những dự án được Ban Giám khảo đánh giá là sáng tạo, hiệu quả. Đơn cử như Dự án “thiết bị hỗ trợ trị liệu chức năng cơ chân sau chấn thương, gãy xương” của em Nguyễn Chí Thiện, trường THPT Chuyên Hùng Vương đã đạt giải nhất cuộc thi ở cấp THPT.

Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm nay có 124 dự án dự thi, trong đó có 77 đề tài của HS thuộc 49 trường THCS và 47 đề tài thuộc 25 trường THPT. Nếu như đàn anh có nhiều dự án mang tính sáng tạo cao, thì HS THCS cũng đem đến hội thi những dự án gây được sự chú ý của thầy cô, Ban Giám khảo và khách tham quan. Đó là Dự án “phần mềm ôn tập kiến thức lớp 9 của HS trường THCS Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), đã đạt được giải nhì cuộc thi. 2 tác giả: Trương Duy Khôi và Huỳnh Hoàng Tuấn Anh, cho biết: “Qua khảo sát các em nhận thấy, có 100% HS được khảo sát mong muốn có phần mềm học tập qua việc sử dụng trò chơi điện tử. Với phần mềm các em nghiên cứu giúp các bạn cảm thấy hứng thú và yêu thích việc học hơn, trong quá trình ôn tập các bạn được giải trí và giảm bớt căng thẳng”.

Với HS vùng nông thôn, các em cũng không thua kém bạn bè khi đạt được giải thưởng tại cuộc thi lần này. Có những dự án dù chỉ đạt giải khuyến khích nhưng cũng đã để lại dấu ấn với thầy cô, bạn bè. Đáng chú ý là những sản phẩm dự thi của HS trong cuộc thi KHKT năm nay đã hướng đến phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đó là Dự án “xe tự hành” của HS trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng). 2 em: Nguyễn Hoàng Thanh Minh và Nguyễn Thanh Thế đã thiết kế và chế tạo được mô hình xe điện “xe tự hành” có thể dễ dàng di chuyển trên phương ngang và thay đổi được chiều cao của xe thông qua cơ chế điều khiển trực tiếp hoặc thông qua điện thoại di động.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết cuộc thi KHKT có tác dụng tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy và học trong các nhà trường; góp phần hình thành cho HS tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, đồng thời giúp các em có kỹ năng nghiên cứu, tiếp cận được phương pháp học tập mới theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất và kỹ năng thực hành.

 Rõ ràng, tinh thần của cuộc thi là góp phần tích cực vào đổi mới giáo dục trung học, đổi mới hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, cũng như phát triển năng lực và phẩm chất nghiên cứu khoa học của HS, khuyến khích các em nghiên cứu khoa học; sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Từ cuộc thi này thúc đẩy các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đào tạo HS có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, biết giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn của cuộc sống.

Qua 5 năm tổ chức cuộc thi KHKT có gần 600 dự án tham gia, trong đó có 102 dự án đạt giải cấp tỉnh, 16 dự án đạt giải chính thức cấp quốc gia và nhiều giải thưởng đặc biệt do các trường cao đẳng, đại học trao tặng. Qua cuộc thi KHKT năm nay, Sở Giáo dục - Đào tạo chọn ra 6 dự án nổi trội nhất để tham gia vào cuộc thi KHKT cấp quốc gia tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 3-2019.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X