Đại học Thủ Dầu Một: Ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội

Cập nhật: 04-03-2015 | 08:55:16

Năm 2014, trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đã gặt hái được nhiều thành công. Đây là năm học nhà trường đã quyết liệt đổi mới trong tổ chức đào tạo và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, nhiệm vụ. Năm 2015 đánh dấu bước phát triển mới khi trường ĐH Thủ Dầu Một đã hoàn thành giai đoạn 1 với việc định hình một trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực. Trong bối cảnh nền giáo dục nước nhà đang chuyển mình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, trường ĐH Thủ Dầu Một tiếp tục phát huy những lợi thế của mình…

Đại học Thủ Dầu Một họp triển khai nhiệm vụ năm 2015

Ngay trong cuộc họp mặt đầu xuân 2015, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2015 theo từng lĩnh vực hoạt động và đề nghị các đơn vị bám sát các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai đồng bộ, có hiệu quả trên các lĩnh vực công tác.

Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội

Năm 2015 là năm học trường ĐH Thủ Dầu Một quyết định tạo bước đột phá về đào tạo nguồn nhân lực với nhiều biện pháp tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là các lớp bồi dưỡng về quản trị nguồn nhân lực và quản trị ĐH. Trường ĐH Thủ Dầu Một đã và đang triển khai có hiệu quả Đề án phát triển đội ngũ đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực theo chuẩn khu vực và quốc tế. Trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sẽ được triển khai theo lộ trình đã chuẩn bị. Cụ thể, các phòng ban chức năng cần rà soát lại đội ngũ cán bộ giảng viên đủ chuẩn để đăng ký tham dự Đề án đào tạo nguồn nhân lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Đề án 911) và chuẩn bị phương án đào tạo tiến sĩ đặt hàng theo địa chỉ theo kế hoạch của trường với phương châm ưu tiên đào tạo đội ngũ tiến sĩ đạt chất lượng. Nhà trường chủ động tổ chức bồi dưỡng quản trị ĐH cho cán bộ nguồn quy hoạch, các khóa bồi dưỡng tiếng Anh, các khóa bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy và nghiên cứu khoa học bằng tiếng Anh cho giảng viên góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động quản lý, đào tạo và nghiên cứu khoa học. PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp nhấn mạnh việc đặc biệt quan tâm chỉ đạo tổ chức các lớp với nội dung đào tạo, bồi dưỡng được thiết kế theo yêu cầu của khung năng lực phù hợp với từng vị trí việc làm. Phương thức đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện theo công nghệ đào tạo hiện đại, qua đó không chỉ cung cấp kiến thức, mà quan trọng hơn là đã góp phần nâng cao kỹ năng thực hành, phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ theo từng vị trí việc làm. Nhà trường đã có kế hoạch gửi cán bộ đi học tập tại ĐH Quốc gia Singapore nhằm khảo sát mô hình phát triển của trường ĐH phát triển bậc nhất châu Á này. Đây là một giải pháp đột phá nhằm phân tầng và hoạch định các chính sách, cũng như kế hoạch đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển ĐH Thủ Dầu Một và nhu cầu xã hội.

Lãnh đạo nhà trường trao quyết định bổ nhiệm cán bộ trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2015

Nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng CDIO

Năm 2014, nhà trường đã triển khai thành công mô hình đào tạo theo hướng CDIO - một mô hình giúp hoàn thành mục tiêu: Vừa trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn vừa huấn luyện vững chắc các kỹ năng nghề nghiệp, đạt được các yêu cầu về tiêu chuẩn kiểm định, góp phần làm tăng hứng thú học tập cho sinh viên. Sau một năm triển khai đã có nhiều khoa, ngành xây dựng thành công chuẩn đầu ra của mình với tiêu chí chuẩn đầu ra rõ ràng, chú trọng phát triển kỹ năng, khuyến khích học chủ động, nâng cao phẩm chất và năng lực nghề nghiệp của sinh viên đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tại phiên họp đầu năm, lãnh đạo nhà trường đã khẳng định việc áp dụng mô hình CDIO và các phương pháp tiếp cận tiên tiến để phát triển chương trình đào tạo trong tất cả các khối ngành là hướng đi đúng đắn. Hiệu trưởng nhà trường đề nghị các đơn vị nhanh chóng hoàn thành chuẩn đầu ra của từng môn học, ngành học trong đó chú trọng xây dựng không gian học tập hỗ trợ và khuyến khích học thực hành; giảng dạy các môn học giúp sinh viên phát triển đồng thời kiến thức ngành, kỹ năng cá nhân và giao tiếp, năng lực thực hành nghề nghiệp. Hiện nay, chuẩn đầu ra tiếng Anh, tin học và kỹ năng mềm đang áp dụng cho tất cả các ngành đào tạo của nhà trường là một trong những giải pháp hỗ trợ việc đáp ứng chuẩn đầu ra của mô hình CDIO.

Đẩy mạnh phát triển nghiên cứu khoa học

Năm 2015, hoạt động khoa học và công nghệ nhà trường đã có những hướng đổi mới rõ rệt. Chiến lược pht triển khoa học và công nghệ của trường ĐH Thủ Dầu Một đã được định hướng rõ: Tiếp tục phát huy những lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng nhằm tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề quan trọng địa phương và khu vực miền Đông Nam bộ. Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm phát triển bền vững vùng Đông Nam bộ đã triển khai hiệu quả, được đánh giá đúng hướng, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu của nhà trường.

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh việc triển khai các nhánh của chương trình nghiên cứu về miền Đông Nam bộ trong các lĩnh vực khoa học xã hội - nhân văn; khoa học tự nhiên và môi trường; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học liên ngành, sắp xếp và phát triển một số dự án gắn với phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh; tập trung đầu tư nghiên cứu thành công một số sản phẩm khoa học và công nghệ có giá trị theo định hướng ưu tiên của tỉnh gắn với chuyển giao ứng dụng trong thực tiễn. Đồng thời, nhà trường tiếp tục đầu tư phát triển nhằm hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động phát triển nghiên cứu khoa học. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã có kế hoạch làm việc với các tỉnh miền Đông Nam bộ và vùng lân cận để triển khai kế hoạch phát triển khoa học công nghệ về miền Đông Nam bộ.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X