Liên hoan Đờn ca tài tử - cải lương tỉnh Bình Dương năm 2014:

Đậm đà hương sắc Bình Dương

Cập nhật: 27-08-2014 | 09:00:58

Sau 2 ngày tranh tài, Liên hoan Đờn ca tài tử - cải lương (ĐCTT-CL) tỉnh Bình Dương do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã khép lại bằng chương trình công diễn, tổng kết và trao giải vào tối 26-8, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (TTVHTT-TT) huyện Phú Giáo. Với tinh thần trao đổi, học hỏi cao, 8 CLB ĐCTT-CL đã đem đến liên hoan nhiều chương trình biểu diễn đậm đà hương sắc Bình Dương.

 Chập cải lương “Chuyện cái hàng rào” của CLB ĐCTT-CL huyện Phú Giáo tại Liên hoan ĐCTT-CL tỉnh Bình Dương năm 2014 Ảnh: T.VĂN

Liên hoan lần này quy tụ 8 CLB ĐCTT-CL trong tỉnh với hơn 80 tài tử đờn, ca thuộc TTVHTT-TT của 8 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh tham gia.

Bên cạnh việc đã tập trung được nhiều ngón đờn hay của tỉnh cũng như những ngón đờn trẻ được đào tạo từ các trường nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, như: Phạm Ngọc Phú, Vũ Thanh, Minh Kiều, Lê Tốt (TX. Dĩ An), Văn Út (TX.Tân Uyên), Huy Thanh (TX.Thuận An), Ngọc Chi (TP.TDM), tại liên hoan, còn có nhiều bài ca được tác giả và soạn giả tham gia cuộc vận động sáng tác trong 20 bản tổ ĐCTT đã được các đơn vị biểu diễn. Đó là, “Hương sắc Bình Dương” của Phạm Ngọc Phú, “Hào khí Tân Uyên” của Hoài Duyên, “Bình Dương đổi mới” của Tấn Xuân, hay những chập cải lương “Bình Dương - nghĩa tình thủy chung” của Trung Hậu, “Chuyện cái hàng rào” của Minh Trí…

Từ những bài ca ngợi quê hương, đất nước, cảnh đẹp quê hương đến những đổi thay cuộc sống nông thôn mới, những giai điệu mới này đã tạo không khí mới mẻ cho liên hoan, góp phần tạo nên sự phong phú, gần gũi với cuộc sống, đặc biệt là mảng đề tài xây dựng nông thôn mới hiện nay, cho thấy tinh thần nghiêm túc của các đơn vị trong công tác sáng tác, biên tập, dàn dựng chương trình tham gia liên hoan.

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn hạn chế về phong trào ĐCTT-CL, nhưng với tinh thần góp sức cùng với tỉnh trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, huyện Phú Giáo đã rất nhiệt tình trong công tác tổ chức đăng cai thành công liên hoan lần này, góp phần thực hiện công tác đưa văn hóa về cơ sở, phục vụ cho nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đông đảo quần chúng huyện Phú Giáo nói riêng, Bình Dương nói chung”.

Với những thành quả đạt được từ liên hoan lần này, phong trào ĐCTT-CL tỉnh Bình Dương hứa hẹn sẽ là một trong những điểm sáng góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật ĐCTTNB-Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 

 THỤC VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên