“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Cập nhật: 18-10-2018 | 08:04:28

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn huyện Dầu Tiếng đã có hàng trăm km đường giao thông được đầu tư xây dựng hoàn thành. Với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân trong huyện đã đóng góp nhiều ngày công, hiến đất, vật tư… để thực hiện nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn.

 Từ tuyến đường kiểu mẫu

Tuyến đường X1 ở tổ 20, khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng dài gần 150m hiện có hàng chục gia đình đang sinh sống. Tuyến đường này được làm rất bài bản, hai bên đường có hệ thống thoát nước, công trình chiếu sáng và bệ trồng hoa. Ông Đào Xuân Đài, Tổ trưởng tổ 20, chia sẻ ngay khi có chủ trương làm đường bê tông từ UBND huyện Dầu Tiếng, ban lãnh đạo tổ đã tổ chức họp dân. Buổi họp diễn ra rất thuận lợi, nhận được sự đồng thuận cao của các hộ dân nơi đây. Ngay sau cuộc họp, bà con tích cực góp sức góp của cùng Nhà nước làm đường bê tông, với số tiền gần 3,5 triệu đồng/hộ. Để con đường thêm phần khang trang, sạch đẹp, bà con sinh sống khu vực này nhất trí trồng thêm hoa kiểng để tạo mảng xanh và tô điểm cho con đường.

 Tuyến đường nông thôn kiểu mẫu X1 ở tổ 20, khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng đã được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Điều đáng nói là có một số hộ dân ở tổ 20 làm ăn xa, ít có mặt tại địa phương, nhưng khi nghe địa phương thông báo góp tiền làm đường thì họ liền chuyển tiền “góp lửa” cho phong trào làm đường nông thôn ở quê nhà. Theo ông Đài, có được sự đồng thuận này trước hết là nhờ vai trò tiên phong gương mẫu của các đảng viên trong tổ. Thực tế cho thấy, các đảng viên sinh sống, sinh hoạt tại tổ 20 đã tiên phong tự nguyện hiến đất, góp tiền, tạo ra khí thế sôi nổi trong công tác xây dựng đường giao thông trên địa bàn. Từ đóng góp của các đảng viên, người dân tin tưởng, tích cực đóng góp cùng Nhà nước làm đường.

Trong 3 năm qua, riêng thị trấn Dầu Tiếng đã huy động người dân hiến đất làm đường với trị giá quy ra tiền hơn 1 tỷ đồng, hơn 2,3 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều ngày công… để địa phương có thêm nguồn lực xây dựng đường giao thông. Có những đảng viên ở thị trấn đã hiến gần 150m2 đất trị giá hơn 500 triệu đồng cho địa phương làm đường giao thông nông thôn. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi thị trấn Dầu Tiếng là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của huyện Dầu Tiếng trong những năm qua.

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông

Theo UBND huyện Dầu Tiếng, việc đầu tư phát triển mạnh hệ thống đường giao thông trên địa bàn đã góp phần thay đổi bộ mặt huyện nhà. Hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối Dầu Tiếng với các địa phương khác đã tạo thuận lợi cho kinh tế huyện nhà phát triển. Chỉ tính trong những tháng đầu năm 2018, các xã, thị trấn trong huyện đều đồng loạt vào cuộc đẩy mạnh tiến độ làm đường giao thông. Nhờ đó đến nay, các tuyến đường giao thông nông thôn trong toàn huyện được bê tông hóa, nhựa hóa đạt gần 130km.

Ông Danh cho biết các tuyến đường giao thông nông thôn trong toàn huyện được nâng cấp sửa chữa đã tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn, thông suốt; bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, góp phần để huyện Dầu Tiếng hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đối với công tác giám sát cộng đồng ở địa phương tiếp tục được địa phương quan tâm thực hiện tốt. Hiện nay, ở mỗi xã, thị trấn trong huyện đều thành lập ban giám sát đầu tư cộng đồng có trách nhiệm cùng với đơn vị tư vấn giám sát chất lượng công trình được bảo đảm tính khách quan, công khai và minh bạch.

Theo lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng, tuy đã đạt được thành quả to lớn từ phong trào làm đường giao thông nhưng vẫn còn nhiều việc địa phương cần tập trung thực hiện tốt. Vấn đề lớn nhất là hiện các tuyến đường giao thông nông thôn có kết cấu sỏi đất trên địa bàn huyện còn lớn, với gần 485km, đang cần nguồn vốn lớn để nâng cấp, nhựa hóa, bê tông hóa. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đường giao thông nông thôn trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt công tác dân vận; tập trung huy động các nguồn lực đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp để thúc đẩy phong trào làm đường giao thông ngày càng sâu rộng hơn.

Bên cạnh đó, huyện Dầu Tiếng tiếp tục thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; đồng thời công khai việc thực hiện công trình, có sự giám sát và báo cáo rõ ràng về việc thanh quyết toán. Địa phương cũng thực hiện các công trình có sự giám sát của nhân dân và báo cáo rõ ràng mọi khoản thu chi trước nhân dân.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên