Học sinh lớp 12 thi thử THPT Quốc Gia:

Đánh giá năng lực học tập của học sinh

Cập nhật: 13-05-2015 | 09:38:28

Nhằm giúp học sinh (HS) làm quen với cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2015 và có cơ sở để đánh giá năng lực học tập của HS, từ ngày 12 đến 15-5, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức kỳ thi thử cho HS lớp 12 ở tất cả các trường THPT trong tỉnh.

HS trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) tham dự kỳ thi thử THPT quốc gia. Ảnh: A.SÁNG

Hôm qua (12-5), buổi sáng HS thi môn ngữ văn, chiều thi môn vật lý; những ngày kế tiếp các em thi 6 môn còn lại. Trong đó, các môn vật lý, sinh học, hóa học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý, thi bằng hình thức tự luận; riêng môn ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Để HS làm quen với không khí trường thi, công tác tổ chức thi được các trường tổ chức nghiêm túc như kỳ thi thật, mỗi phòng thi có 24 HS và có 2 giám thị coi thi; việc chấm thi cũng thực hiện theo quy chế thi do Bộ GD-ĐT ban hành. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT, đề thi các môn theo cấu trúc đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Từ kết quả thi, các trường đánh giá được năng lực học tập của HS và bổ sung thêm lỗ hổng kiến thức cho các em.

Theo cấu trúc đề thi minh họa, đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Theo các nhà chuyên môn, đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực của người học, có các câu hỏi mở yêu cầu vận dụng các kiến thức hiểu biết trong đời sống xã hội.

Để giúp HS vững tâm bước vào kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức vào đầu tháng 7, từ đầu tháng 4 các trường đã ráo riết tổ chức ôn tập cho HS. Ông Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng trường THPT Tây Sơn, Phú Giáo, cho biết từ đầu năm học trường đã phân hóa được đối tượng HS. Trường tiến hành chia lớp ôn thi đại học các khối A, B, C, D dành cho HS khá giỏi; HS trung bình yếu tham gia lớp củng cố kiến thức ôn thi tốt nghiệp. Ngoài kỳ thi thử theo quy định của sở, trường còn xây dựng kế hoạch kiểm tra thử cho HS, trung bình mỗi môn HS sẽ làm 3 bài kiểm tra thử. Sau mỗi đợt kiểm tra giáo viên chấm, sửa bài rút kinh nghiệm cho HS.

Năm nay trường THPT Dầu Tiếng có 320 HS lớp 12. Trong kỳ thi thử này trường tổ chức 13 phòng thi với 26 giám thị coi thi. Trước những thay đổi lớn trong kỳ thi quốc gia năm nay, HS không khỏi lo lắng. Do đó công tác tổ chức ôn tập được ban giám hiệu chỉ đạo quyết liệt, giáo viên phải thể hiện sự tận tâm đối với HS. Kỳ thi năm nay khó có thể duy trì tỷ lệ 100% HS tốt nghiệp, nhưng giáo viên quyết tâm chuẩn bị tốt hành trang cho HS để các em bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết với những đổi mới trong kỳ thi năm nay, sở đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác ôn tập cho HS lớp 12, bảo đảm 100% HS được tổ chức ôn tập theo nguyện vọng. Qua kiểm tra công tác ôn thi ở các trường THPT, ngành nhận thấy các trường thực hiện khá tốt công tác này. Về tài liệu ôn tập dựa theo hướng dẫn chung của bộ, theo chuẩn kiến thức kỹ năng và sách giáo khoa. Ở nhiều trường, đề cương giảng dạy được thống nhất trong tổ bộ môn. Về phía HS, đa số các em cố gắng chuyên cần trong học tập. Và sau kỳ thi thử, ngành thống kê, đánh giá chất lượng để tiếp tục quan tâm đầu tư về nhiều mặt để nâng cao chất lượng ở kỳ thi sắp tới.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X