Đẩy mạnh hoạt động tình nguyện, hướng về biển đảo thiêng liêng

Cập nhật: 08-12-2018 | 08:45:20

 Với nhiều năm liền thực hiện hiệu quả các hoạt động tình nguyện hướng về biển đảo, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên (SV) Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018-2023, diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11-12- 2018 tại thủ đô Hà Nội, Hội SV tỉnh sẽ trình bày tham luận “Đẩy mạnh hoạt động tình nguyện hướng về biển đảo Tổ quốc - Thực tiễn từ chiến dịch SV tình nguyện “Mùa hè xanh” tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh cho biết, gắn liền với việc thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, trong những năm qua, Hội SV tỉnh luôn quan tâm và xác định việc đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện hướng về biển, đảo Tổ quốc là kim chỉ nam thúc đẩy tinh thần yêu nước, hướng về biển, đảo của hội viên, SV trong tỉnh. Là một trong những lá cờ đầu, Hội SV đã và đang thực hiện tốt các phong trào, chương trình tình nguyện hướng về biển, đảo Tổ quốc như: Chiến dịch SV tình nguyện “Mùa hè xanh” tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận và huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau; hành trình “Tuổi trẻ Bình Dương vì biển, đảo quê hương”; chương trình “SV với biển, đảo Tổ quốc”. Hàng năm, Bình Dương đều có SV được chọn tham gia vào hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” do Trung ương Đoàn tổ chức… Các phong trào hướng về biển đảo của Hội SV tỉnh luôn thu hút được đông đảo lực lượng hội viên, SV tham gia.

SV tình nguyện Bình Dương chào cờ, hát Quốc ca tại cột mốc chủ quyền đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: N.NHƯ

Để đẩy mạnh hoạt động tình nguyện hướng về biển, đảo Tổ quốc, Hội SV tỉnh đã đề ra các giải pháp như: “Áp dụng công nghệ vào chiến dịch tình nguyện”. Theo đó, những ứng dụng phổ biến như mạng xã hội Facebook, Zalo… chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tuyên truyền và truyền thông cho chiến dịch, với những hình ảnh đẹp, những thông tin từ nơi thực hiện chiến dịch sẽ được chuyển tải nhanh chóng đến mọi người từ đó thúc đẩy được tình yêu biển, đảo và quê hương. Đồng thời, qua mạng xã hội để thực hiện các hoạt động nhằm gây quỹ cho các chương trình tình nguyện hoặc kêu gọi sự ủng hộ từ các Mạnh Thường Quân. Nhờ sự chia sẻ của cộng đồng mạng chiến dịch dễ dàng nhận được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ hơn.

Chương trình SV với biển đảo Tổ quốc là 1 trong 10 chương trình được Trung ương Hội SV Việt Nam chọn là sự kiện tiêu biểu của SV Việt Nam nhiệm kỳ 2013- 2018. Tại Bình Dương, chương trình này đã được các cấp bộ Đoàn - Hội, đặc biệt là Hội SV tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, sôi nổi. Qua các chương trình tình nguyện hướng về biển đảo đã giải quyết nhiều phần việc cho các địa phương còn gặp nhiều khó khăn ở các vùng biển đảo; đồng thời thu hút đông đảo lực lượng SV tham gia, là cơ hội giúp các bạn cống hiên sức trẻ vì biển đảo Tổ quốc yêu thương. 

Giải pháp 2 mà Hội SV tỉnh đề xuất, đó là “Chuyên môn hóa các hoạt động trong chiến dịch”. Việc tập hợp các đội hình có chuyên môn về pháp luật đến các vùng biên giới hải đảo, phổ biến pháp luật và tuyên truyền cho bà con nhân dân địa phương về chủ quyền Tổ quốc qua các hình thức gần gũi như kịch tuyên truyền, tờ rơi… sẽ giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN), bà con nhân dân có thêm niềm tin và động lực tiếp tục bám biển, bám đảo và giữ vững chủ quyền. Ngoài các hoạt động dọn dẹp, vệ sinh bãi biển, hội cũng đề xuất cần có những buổi tuyên truyền, giao lưu để SV tình nguyện có thể cùng ĐVTN và nhân dân địa phương cùng nhau thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh, từ đó nâng cao ý thức về việc bảo vệ môi trường biển, đảo. Song song đó, các đội hình dạy học thay vì chỉ dạy ôn tập cho các em thiếu nhi có thể mở những lớp dạy tiếng Anh cho ĐVTN của địa phương, giúp các bạn nâng cao trình độ tiếng Anh. Từ đó chỉ cho các bạn thấy tầm quan trọng của ngoại ngữ trong việc phát triển du lịch và kinh tế địa phương. Mặt khác, đội hình tình nguyện còn tổ chức các buổi giao lưu văn hóa - nghệ thuật do chính các bạn SV tình nguyện biên đạo và biểu diễn. Chủ đề các buổi biểu diễn liên quan đến tình yêu quê hương đất nước, biên giới hải đảo, nhiệt huyết của ĐVTN.

Một giải pháp nữa, đó là việc tuyên truyền rộng rãi về ý thức, trách nhiệm của các chiến sĩ tình nguyện. Theo đó, mỗi một chiến sĩ trong và sau chiến dịch sẽ là một tuyên truyền viên về chủ quyền biển, đảo nước ta. Bạn Nguyễn Ngọc Uyên Vy, Phó Chủ tịch Hội SV trường Đại học Bình Dương, người có 3 năm liền tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại huyện đảo Phú Quý chia sẻ: “Sau mỗi chiến dịch, tôi đều cùng Ban chỉ huy chiến dịch rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và tìm ra giải pháp để những chiến dịch sau có thể tối ưu và thành công hơn. Và, sau mỗi chiến dịch, tôi cũng nhận ra rằng: Chính sự chân thành của các chiến sĩ sẽ giúp bà con nhân dân ở địa phương thêm tin yêu vào các bạn và cả tổ chức Hội SV”.

Điều quan trọng là, khi kết thúc chiến dịch trở về, các bạn SV sẽ trưởng thành hơn, có nhiều kỷ niệm đẹp và đặc biệt là thêm yêu biển đảo quê hương. Chính tình yêu đó đã giúp các bạn luôn cố gắng học tập, rèn luyện với mong muốn có thể góp thêm sức trẻ của mình cho những vùng biển đảo xa xôi đang còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn.

Tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SV Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018-2023 có 693 đại biểu đại diện cho gần 1,4 triệu hội viên SV và hơn 2,4 triệu SV Việt Nam trong và ngoài nước. Đoàn đại biểu SV tỉnh Bình Dương tham dự đại hội gồm 14 đại biểu, do chị Trần Thị Diễm Trinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh làm Trưởng đoàn. Đây là những đại biểu tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho gần 20.000 hội viên Hội SV trong tỉnh, đã được Hội nghị Đại biểu giữa nhiệm kỳ Hội SV tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2015-2020 hiệp thương.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên