Dạy và học ở một trường vùng khó khăn

Cập nhật: 17-09-2014 | 08:09:57

Nhiều năm liền chất lượng học sinh tốt nghiệp của trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) đứng thứ hạng gần cuối so với các trường THPT trong tỉnh. Bài toán chất lượng đầu ra cho học sinh cuối cấp được ban giám hiệu đặt ra. Với sự đồng lòng từ cán bộ quản lý đến đội ngũ giáo viên, trường đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Từ đó, chất lượng giáo dục được nâng dần, riêng năm học 2013-2014 trường có 100% học sinh tốt nghiệp THPT.

 Nhân dịp khai giảng năm học mới, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao trao cờ của UBND tỉnh cho “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cụm 2 các trường THPT năm học 2013-2014” cho Ban giám hiệu nhà trường Ảnh: T.LÝ

Giáo dục ý thức học tập

So với các trường THPT khác trong tỉnh, trường THPT Thanh Tuyền là 1 trong 3 trường của huyện Dầu Tiếng có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp nhất tỉnh. Làm gì để nâng cao chất lượng giáo dục, đó là điều ban giám hiệu nhà trường luôn trăn trở, lo toan. Cô Cao Quế Anh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, do chất lượng đầu vào thấp nên việc giáo dục ý thức học tập của học sinh (HS) cần phải thực hiện theo phương châm“ cần cù bù thông minh”. Từ năm học 2011-2012 nhà trường chú trọng đến công tác giáo dục ý thức, đạo đức cho HS song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Đầu năm học, tất cả HS toàn trường được tìm hiểu về hoạt động của trường, học tập các văn bản về khen thưởng - kỷ luật HS, học tập nội quy. Nhà trường phối hợp với phụ huynh quán triệt tư tưởng HS không sử dụng điện thoại trong nhà trường. Trường cũng chú trọng đến công tác chủ nhiệm, Đoàn - Đội, giám thị. Hàng tháng, học kỳ đều có chuyên đề về công tác giáo viên chủ nhiệm, phó hiệu trưởng phụ trách HS họp lớp trưởng, tập trung phân tích làm rõ nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng của lớp, của trường, từ đó có hướng giải quyết cụ thể, tránh để xảy ra vi phạm. Bên cạnh đó, Đoàn - Đội trường cũng phát huy vai trò qua việc thành lập đội sao đỏ, xung kích theo dõi chéo giữa các lớp, ghi nhận đánh giá tuyên dương khen thưởng, nhắc nhở hàng tuần ở các tiết sinh hoạt dưới cờ. Ngoài ra, nhà trường cũng rất quan tâm đến phương pháp tự học, tự nghiên cứu và hướng dẫn HS kỹ năng vận dụng kiến thức bộ môn rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập xã hội. HS Trần Thị Tú Vân tâm sự: “Em học tại trường THPT Thanh Tuyền từ lúc chập chững vào lớp 6. Trong suốt những năm học qua, em cảm nhận được sự yêu thương, che chở từ phía ban giám hiệu, thầy cô. Trong năm học mới, em và các bạn hứa sẽ nỗ lực học tập hơn nữa để xứng với công lao khó nhọc dạy dỗ của các thầy cô”.

Giải pháp nâng cao chất lượng

Cái hay ở trường THPT Thanh Tuyền là ban giám hiệu biết phát huy sức mạnh tập thể. Từ đầu năm học, các tổ bộ môn chủ động xây dựng nội dung, chương trình, soạn giảng, đến phương pháp giảng dạy của giáo viên bộ môn. Ban giám hiệu phân công các phó hiệu trưởng theo dõi bám sát kế hoạch giảng dạy, kiểm tra chương trình, đổi mới đánh giá, kiểm tra, thi cử, tăng cường dự giờ thăm lớp trao đổi kinh nghiệm, thực hiện chuyên đề bộ môn, ứng dụng công nghệ thông tin, đồ dùng dạy học, thí nghiệm của các tổ chuyên môn theo kế hoạch, đặc biệt chú ý các giải pháp tập trung cho khối 9 và khối 12. Trường tăng cường phối hợp giữa ban giám hiệu, công đoàn, Đoàn thanh niên, giám thị, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tạo điều kiện thuận lợi nhất về việc quản lý nề nếp học tập và động viên nhắc nhở HS kịp thời trong suốt thời gian học tập, kể cả giờ phụ đạo tăng tiết luyện thi, ôn tập của khối cuối cấp. Trường cũng khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, công tác chủ nhiệm lớp, phát huy vai trò của các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các tổ chuyên môn.

Thực hiện đổi mới công tác quản lý cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học, hiệu trưởng trực tiếp chủ trì 2 đến 3 chuyên đề về giải pháp nâng cao chất lượng khối 12 và khối 9 nhằm bàn bạc kế hoạch, biện pháp nâng cao chất lượng khối cuối cấp, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những thuận lợi khó khăn của giáo viên, HS nhằm động viên chia sẻ, thống nhất giải pháp chung đưa vào thực hiện.

Từ những cố gắng trên, chất lượng giáo dục ở trường THPT Thanh Tuyền đã được nâng dần. Năm học 2011-2012 có 95% HS của trường tốt nghiệp THPT, đến năm học 2013-2014 vừa qua, 100% HS của trường tốt nghiệp THPT. Chất lượng tăng, HS thi đậu đại học cũng tăng lên, năm 2014 có 59% HS thi đậu ĐH-CĐ đợt 1. Năm 2014 lần đầu tiên từ khi thành lập trường đến nay, trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua dẫn đầu cụm số 2 và tặng bằng khen đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X