Đề án tuyển sinh các trường đại học tại Bình Dương 2015: Không có trường tổ chức thi riêng

Cập nhật: 20-10-2014 | 08:56:18

Cùng với các trường đại học (ĐH) trên cả nước, các trường ĐH tại Bình Dương vừa có đề án tuyển sinh nộp về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Chủ trương chung của các trường là sẽ xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi quốc gia và điểm học bạ THPT năm 2015.

 Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014 tại trường ĐH Thủ Dầu Một Ảnh: THANH THÁI

Xét tuyển từ kết quả kỳ thi quốc gia

Lãnh đạo các trường ĐH tại Bình Dương cho biết khi Bộ GD-ĐT mới công bố bỏ kỳ thi ĐH, chỉ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để lấy kết quả vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển ĐH, nhiều trường ĐH đã tỏ ra lo lắng, chưa tin tưởng nhiều vào chất lượng kỳ thi nên cũng có dự trù tổ chức thêm một kỳ thi riêng. Tuy nhiên, sau khi Bộ GD-ĐT công bố việc tổ chức thi sẽ do các trường ĐH chủ trì thì nhiều trường đã yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi chung để làm cơ sở tuyển sinh.

Năm 2015, trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức để làm căn cứ xét tuyển sinh. Ông Ngô Hồng Điệp, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết năm 2015, trường sẽ không tổ chức thi riêng mà sẽ lấy ngay kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ xét tuyển sinh. Riêng với thí sinh (TS) đã tốt nghiệp THPT những năm trước sẽ áp dụng theo quy chế của kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Hiện trường đào tạo 28 ngành ở các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm, kinh tế, kỹ thuật, môi trường với quy mô trên 16.000 sinh viên. Hơn 2.000 sinh viên tốt nghiệp trong năm 2013 và 2014 đều tìm được việc làm phù hợp, đặc biệt là sinh viên khối ngành sư phạm được đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao. Hiện trường ĐH Thủ Dầu Một được Bộ GD-ĐT cho phép thẩm định 5 chương trình đào tạo sau ĐH. Theo đó, năm 2015, trường sẽ tuyển sinh thạc sĩ các ngành quản trị kinh doanh, kế toán, lịch sử, ngôn ngữ Anh và quản lý giáo dục.

Căn cứ theo học bạ

Mới đây, trường ĐH Bình Dương cũng đã gửi Đề án tuyển sinh riêng năm 2015 của trường đến Bộ GD-ĐT xem xét để nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch quảng bá tuyển sinh, nhằm cung cấp kịp thời thông tin đến người học. Theo đề án, kể từ kỳ tuyển sinh 2015, ĐH Bình Dương đề xuất áp dụng hai phương thức xét tuyển. Ngoài phương thức xét tuyển hoàn toàn dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, ĐH Bình Dương sẽ áp dụng thêm phương thức 2 là xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập các môn học năm lớp 10, 11, 12 (theo học bạ).

Ông Cao Việt Hiếu, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Bình Dương, cho biết với mục tiêu hành động của trường ĐH Bình Dương là “Phát huy tiềm năng của xã hội, quyết tâm xây dựng và phát triển trở thành ĐH kinh tế sinh thái đa lĩnh vực, đào tạo kỹ sư, cử nhân thực hành chất lượng cao với chương trình, mục tiêu đào tạo cơ bản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, hòa nhập vào nền giáo dục mở”, trường ĐH Bình Dương đề nghị Bộ GD-ĐT sớm xem xét và phê duyệt đề án để nhà trường triển khai thực hiện thí điểm trong kỳ tuyển sinh 2015.

Xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng

Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương là trường duy nhất trong tỉnh đã tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng từ năm 2014. Năm nay, nhà trường vẫn tiếp tục dựa trên đề án này để tuyển sinh đối với các thí sinh dựtuyển đãtốt nghiệp THPT năm 2013 và2014. Riêng đối với thí sinh dựtuyển đãtốt nghiệp tại kỳthi THPT quốc gia năm 2015, nhà trường căn cứvào 3 cơ số điểm đểxác định điểm cơ sởxét tuyển (D). Điểm cơ sở xét tuyển (D) cho thí sinh thuộc KV3 là: D = D1+D2+D3, trong đó điểm trung bình cộng cả năm 3 năm học lớp 10, 11, 12 (D1); điểm trung bình cộng các môn thi kỳthi THPT quốc gia (D2); điểm trung bình cả năm lớp 12 của môn học đặc thù(D3). Thí sinh đủ điều kiện để được xét tuyển khi đạt điều kiện: Đối với ĐH chính quy: D >= 16,0; đối với CĐ chính quy: D >= 14,5.

Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường muốn tiếp tục chủ động tuyển chọn thí sinh đáp ứng yêu cầu về trình độ văn hóa, đạo đức, sức khỏe phù hợp với các ngành, chuyên ngành và nội dung chương trình đào tạo của trường được phép đào tạo. Đề án tự chủ tuyển sinh của nhà trường bảo đảm thực hiện nghiêm túc những quy định của Luật Giáo dục ĐH. Trường xây dựng phương thức tuyển sinh vừa đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng thí sinh trúng tuyển và chỉ tiêu số lượng phù hợp với các chuyên ngành đào tạo.

Năm học 2014-2015, trường ĐH Kinh tế- kỹ thuật Bình Dương đào tạo 8 ngành ĐH chính quy, trong đó có 3 ngành mới là kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, quản trị văn phòng, kinh doanh quốc tế; hệ CĐ có 9 ngành, trong đó có ngành mới là dịch vụ pháp lý. Tổng chỉ tiêu trường đăng ký với Bộ GD-ĐT năm 2015 là ĐH chính quy 900 chỉ tiêu, cao đẳng chính quy 600 chỉ tiêu. Đối với phương thức xét tuyển riêng của trường là những thí sinh đã tốt nghiệp THPT trong 3 năm gần đây tính từ ngày đăng ký xét tuyển. Thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo đềán tuyển sinh riêng vào trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đều được hưởng điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng theo quy định hiện hành tại quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy của Bộ GD-ĐT.

Hai phương thức xét tuyển sinh:

Phương thức 1: Xét tuyển hoàn toàn dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Tiêu chí xét tuyển: Căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia (các cụm thi do các trường ĐH chủ trì); căn cứ vào ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu từng môn do Bộ GD-ĐT công bố; căn cứ đơn xin xét tuyển của thí sinh (có ghi rõ ngành và khối xét tuyển). Việc xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia được thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành của Bộ GD-ĐT. Điểm trúng tuyển được lấy từ trên xuống theo tổng điểm 3 môn thi của kỳ thi THPT quốc gia tương ứng khối xét tuyển đăng ký, cộng với điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng (theo quy định hiện hành) cho đủ chỉ tiêu đã xác định.

Phương thức 2: Xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập các môn học năm lớp 10, 11, 12 (theo học bạ). Tiêu chí xét tuyển: Có bằng tốt nghiệp THPT năm 2015 hoặc của những năm trước. Căn cứ vào kết quả học tập các môn học năm lớp 10, 11, 12 theo học bạ. Cụ thể, điểm xét tuyển sẽ bằng tổng điểm trung bình 3 năm lớp 10, 11, 12 (trong đó điểm năm lớp 12 có hệ số 2) của 3 môn theo khối đăng ký xét tuyển.

 

 N.THANH - H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X