Doanh nghiệp Bình Dương chờ đợi gì từ SOM 1?

Cập nhật: 16-02-2017 | 22:12:29

Cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương đang rất quan tâm đến Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ nhất (SOM 1) và các cuộc họp liên quan sẽ được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa từ ngày 18-2 đến 3-3-2017 tới. Đối với nhiều doanh nhân Bình Dương, sự kiện này, một mặt giúp các DN trong tỉnh nhìn lại chặng đường hội nhập kinh tế toàn cầu, mặt khác giúp các DN định hướng phát triển trong bối cảnh mới

 Cộng đồng DN Bình Dương đang đặt nhiều kỳ vọng tại SOM 1 diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa. Trong ảnh: Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore được DN của các nước thành viên APEC quan tâm. Ảnh: PV

 Sớm nắm bắt các xu thế mới

Trong khuôn khổ năm APEC 2017, Khánh Hòa được lựa chọn để tổ chức 2 hoạt động lớn: SOM 1 và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng APEC. Theo Sở Ngoại vụ, SOM 1 sẽ diễn ra tại Nha Trang từ ngày 18-2 đến 3-3-2017, với gần 100 cuộc họp lớn, nhỏ và khoảng 2.500 đại biểu, các phóng viên quốc tế tham gia. Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng APEC diễn ra từ ngày 21 đến 24-2-2017 tại Vinpearl Nha Trang. Dự kiến, có hàng ngàn DN đến từ 21 nền kinh tế thành viên, đại diện Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương, Hội đồng tư vấn DN APEC, một số tổ chức quốc tế và khu vực khác… tham gia.

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, tại các cuộc hội thảo, đại biểu tham dự sẽ tập trung trao đổi, thống nhất về những nội dung chính như: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ trong kỷ nguyên số; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), APEC 2017 đưa ra Chương trình Hợp tác kinh tế kỹ thuật (ECOTECH) nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực của các thành viên APEC hướng tới sự phát triển kinh tế bình đẳng, cân bằng và bền vững trong khu vực, rất có lợi cho ngành gỗ của Bình Dương. Chẳng hạn, ECOTECH được thực hiện chủ yếu dưới dạng các dự án, chương trình hợp tác trên những lĩnh vực cụ thể, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ, trợ giúp kỹ thuật đối với các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam trên khía cạnh xây dựng và thực hiện chính sách. BIFA cũng đã cử 2 đại diện tham dự ngày hội lớn của doanh nhân toàn cầu tại Nha Trang tới đây. Điều BIFA mong mỏi chính là sớm nắm bắt được các xu thế mới trong việc xúc tiến thương mại, giao thương hàng hóa từ các thành viên APEC, cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ, hợp tác từ các nước thành viên.

DN khai thác tốt tiềm năng từ APEC

Theo ông Vương Siêu Tín, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương, cộng đồng DN trong tỉnh kỳ vọng vào việc thuận lợi hóa kinh doanh, tập trung vào việc giảm chi phí giao dịch trong kinh doanh, tăng cường trao đổi thông tin và tự do thương mại. Điều cốt yếu là thuận lợi hóa thương mại giúp các nhà xuất khẩu ở châu Á - Thái Bình Dương gặp gỡ và tiến hành kinh doanh hiệu quả hơn, do vậy làm giảm chi phí sản xuất và dẫn tới tăng cường trao đổi thương mại, hàng hóa và dịch vụ rẻ hơn, tốt hơn và cơ hội việc làm nhiều hơn. Quy tắc này mặc dù đã được các thành viên cam kết thực hiện, tuy nhiên vẫn chưa thể triển khai đồng bộ tại các nền kinh tế thành viên. Hy vọng, Hội nghị APEC năm 2017, các đại biểu, DN sớm tìm ra tiếng nói chung để thúc đẩy kinh tế toàn cầu phát triển lên tầm cao mới.

Hiện ở Bình Dương có hàng chục doanh nhân được cấp thẻ doanh nhân APEC, vì thế thị trường các nước thành viên APEC không còn quá xa lạ đối với các DN của Bình Dương. Trong khuôn khổ hội nghị, điều làm các DN Bình Dương quan tâm nhất chính là việc tạo thuận lợi di chuyển cho các doanh nhân trong khu vực APEC, khi cộng đồng DN Bình Dương ngày càng lớn mạnh, tích cực hội nhập kinh tế toàn cầu. Đại diện một DN may mặc tại Bình Dương cho biết APEC năm nay diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có xu thế hồi phục và việc Mỹ rời bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) làm cho Hội nghị các quan chức cao cấp APEC tại Nha Trang trở thành “tâm điểm”, vai trò của APEC càng được nâng lên. Điều này giúp các DN trút bớt nỗi lo từ TPP, có thể tập trung khai thác triệt để tiềm năng từ thị trường này.

Theo quy định của APEC, để giúp tạo thuận lợi hóa kinh doanh, các nền kinh tế thành viên cùng nhau tiến hành thực hiện các CAP (chương trình hành động chung) trên cơ sở 9 nguyên tắc hoạt động của APEC. CAP được thực hiện trên 15 lĩnh vực được lựa chọn là: Thuế quan, phi thuế quan, dịch vụ, đầu tư, tiêu chuẩn và hợp chuẩn, thủ tục hải quan, quyền sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh, mua sắm chính phủ, nới lỏng cơ chế chính sách, quy tắc xuất xứ, cơ chế giải quyết tranh chấp, đi lại của doanh nhân, thực hiện kết quả vòng Uruguay, cơ chế tập hợp và đánh giá thông tin.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết
Tags
APECSOM 1

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên