Đổi mới thi, kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 03-12-2018 | 14:14:34

Đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá là một trong những nội dung thực hiện theo Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Với ngành GD-ĐT Bình Dương, từng đơn vị, trường học đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục bảo đảm trung thực, khách quan theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Đổi mới thực chất

Hưởng ứng chủ trương đổi mới giáo dục, ngành GD-ĐT đã chủ động đưa ra nhiều biện pháp thực hiện hữu hiệu, trong đó có đổi mới việc tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá học sinh (HS). Ngành thực hiện đổi mới từ cách tổ chức thi, cấu trúc đề thi, hình thức thi, kiểm tra. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường nâng cao hiệu quả đổi mới kiểm tra, đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tạo ra sự chuyển biến mới về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.


Giáo viên trường Tiểu học Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động của học sinh

Từ hướng dẫn của sở, các đơn vị, trường học trong tỉnh đã linh hoạt thực hiện thi, kiểm tra nhằm đánh giá năng lực học tập của HS. Hầu hết các trường THCS, THPT trong tỉnh thực hiện kiểm tra chung 45 phút cho HS toàn khối, thậm chí có trường còn áp dụng hình thức này đối với kiểm tra 15 phút. Đối với thi học kỳ, có những môn HS thi theo đề chung của Sở GD-ĐT. Ngành đã chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi thi và nhận xét, đánh giá HS trong việc thi và kiểm tra; đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của các em. Đề thi, kiểm tra kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành; tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, ghi nhận hầu hết các đơn vị trường học đều thực hiện tốt việc ra đề kiểm tra ở các bộ môn có ma trận đề theo hướng đánh giá năng lực HS ở 4 cấp độ; bảo đảm đúng phân phối chương trình quy định ở các khối lớp. Trong quá trình tổ chức kiểm tra, tất cả giáo viên đều thực hiện kiểm tra nghiêm túc; bài kiểm tra công bằng, chính xác; sau mỗi bài kiểm tra đều có sửa bài cho HS để các em rút kinh nghiệm. Từ chỗ tổ chức thi, kiểm tra chặt chẽ, cả thầy và trò dạy và học nghiêm túc, từ đó đã thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững.

Các đơn vị chủ động đổi mới

Hưởng ứng chủ trương đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá, ở từng đơn vị, trường học đã quyết liệt thực hiện đổi mới. Với Phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, theo Trưởng phòng Lê Minh Phúc, để tổ chức tốt các kỳ thi học kỳ trong năm học đối với các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học, phòng sử dụng nguồn đề thi từ nguồn tham khảo của các trường và đề thi đề xuất của tổ mạng lưới các bộ môn. Qua đó kết quả được đánh giá khách quan, trung thực, số đề chưa sử dụng, phòng lưu trữ và tạo ngân hàng đề thi để sử dụng cho các năm sau. Riêng các trường cũng đã tạo nguồn đề dự trữ hàng năm, có bổ sung và sử dụng cho các kỳ thi theo quy định. Thực hiện đổi mới thực chất, các trường đã thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính năng động tích cực và sáng tạo của HS, tạo cơ hội cho các em học tập chủ động, giáo viên nắm vững các chỉ thị chuyên môn, giáo dục tính năng động, sáng tạo trong học tập nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả qua việc truyền thụ kiến thức cho HS.

Thực hiện nghiêm túc thi, kiểm tra nhiều năm qua, chất lượng giáo dục đã được nâng lên rõ rệt, thể hiện qua các kỳ thi, trong đó có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) là một trong những trường có tỷ lệ HS thi đậu vào lớp 10 cao. Để giảm tính chủ quan, ỷ lại của HS trong quá trình học tập, đồng thời để đánh giá chính xác chất lượng học tập của các em, trường xem trọng hình thức kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra 45 phút tập trung. Theo ban giám hiệu, đổi mới thi, kiểm tra, trường lập kế hoạch kiểm tra chung theo từng học kỳ. Giờ kiểm tra của HS được thực hiện như một kỳ thi bởi trường chia phòng mỗi khi kiểm tra từ 24 đến 30 HS, danh sách phòng thi, kiểm tra được thay đổi 4 lần/năm học. Trường cũng thực hiện cắt phách sau mỗi bài kiểm tra chung và phân công giáo viên chấm chéo, tổ khảo thí ráp phách nhập điểm và gửi bài về giáo viên sửa cho HS.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X