Đối thoại để hành động

Cập nhật: 22-04-2019 | 07:29:22

Thực hiện chủ trương về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, thời gian qua, TX.Thuận An đã triển khai ở tất cả các xã, phường trên địa bàn. Không những phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân mà thông qua hoạt động đối thoại trực tiếp, nhiều ý kiến kiến nghị, các vấn đề bức xúc của người dân đã được giải quyết kịp thời, hiệu quả.

 Nghe và làm

Tuyến đường D5 - Khu dân cư Việt Sing nằm trên địa bàn khu phố 4, phường An Phú được thiết kế khá rộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều hộ kinh doanh buôn bán hai bên đường đã ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường khiến cho việc lưu thông qua đây hết sức khó khăn. Tình trạng kinh doanh bát nháo trên đường D5, nhất là buổi chiều tối, không những ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Tuyến đường D5 trong khu dân cư Việt Sing đã thông thoáng hơn nhiều sau khi phường An Phú cho kẻ vạch sơn và tăng cường kiểm tra việc lấn chiếm. Ảnh: TRÍ DŨNG

 

Tại buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân phường An Phú, nhiều người dân bức xúc phản ánh tình trạng bán buôn lấn chiếm lòng đường trên các tuyến đường D5, D11 và một số tuyến khác trong khu dân cư Việt Sing gây mất an toàn giao thông và trật tự đô thị. Sau buổi đối thoại với người dân, lãnh đạo phường lên phương án lập lại trật tự tại một số tuyến đường trong khu dân cư Việt Sing. Theo đó, phường đã cho kẻ vạch sơn đối với những tuyến đường thường xuyên xảy ra lấn chiếm, đồng thời kết hợp tăng cường công tác kiểm tra. “Tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên một số tuyến đường có cải thiện, nhất là những tuyến được kẻ vạch sơn…”, ông Nguyễn Công Thắng, người dân khu phố 4, phường An Phú cho biết. Tuy nhiên, ông Thắng cũng phản ánh trên một số đoạn, tuyến vẫn còn tình trạng người dân nghiêm túc chấp hành khi có đội kiểm tra của phường nhưng khi lực lượng chức năng rời đi là xảy ra tái chiếm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú cho biết, hiện nay phường tập trung cán bộ, nhân viên đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn. Do vậy, công tác bảo đảm trật tự đô thị chưa được tổ chức thường xuyên như trước. “Sau khi hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở, chúng tôi sẽ duy trì việc bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là những khu vực người dân thường xuyên phản ánh...”, bà Bích cho biết.

Việc lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân trong các cuộc đối thoại để rồi tìm hướng giải quyết kịp thời là một trong những kết quả đáng ghi nhận của phường An Phú nói riêng và TX.Thuận An nói chung. Ngoài vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, trật tự, chỉnh trang đô thị những vấn đề khác được các phường, xã lựa chọn khi thực hiện đối thoại trực tiếp với nhân dân đó là: Môi trường, an ninh trật tự, thái độ phục vụ nhân dân trong công tác cải cách hành chính… Đây là những vấn đề phức tạp, còn nhiều khó khăn trong quá trình xử lý. Tuy nhiên, với những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương, các xã, phường và TX.Thuận An đã nghiêm túc lắng nghe và kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị, bước đầu nhận được sự hoan nghênh của người dân.

Đối thoại nhiều hơn nữa

Trong năm 2018, 10 xã, phường của TX.Thuận An đã tổ chức 13 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân với 1.450 lượt người tham dự. Trong đó, Bí thư Đảng ủy đối thoại 3 cuộc, Chủ tịch UBND đối thoại 5 cuộc, bí thư và chủ tịch đối thoại 5 cuộc. Ông Đàm Văn Hoàng, Phó trưởng ban Dân vận Thị ủy cho biết, tại các cuộc đối thoại ở hai cấp (phường và thị xã), người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đều trả lời thỏa đáng các nội dung mà người dân phản ánh. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị đều được trả lời ngay tại hội nghị. Những ý kiến chưa trả lời ngay được sẽ được các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tổng hợp trả lời bằng văn bản cho người dân không quá 15 ngày sau khi tổ chức hội nghị.

Không như hoạt động tiếp xúc cử tri với HĐND các cấp, việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân theo Quy chế số 10-QC/ TU, ngày 18-1-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là dịp để cấp ủy Đảng, chính quyền trực tiếp giải quyết những vướng mắc, bức xúc của người dân. Thực tế, thời gian qua đã có nhiều vấn đề được cấp ủy, chính quyền trả lời rốt ráo với người dân ngay tại buổi đối thoại khiến bà con thỏa mãn, đồng tình ngay. Theo ông Lê Quang Vinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An, sở dĩ làm được như vậy là do công tác chuẩn bị được chuẩn bị tốt. Ông Vinh cho biết, trước khi tổ chức đối thoại phải làm tốt công tác khảo sát, nắm tình hình, xác định, lựa chọn nội dung, vấn đề nhân dân đặc biệt quan tâm. Từ đó tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức đối thoại đúng trọng tâm, qua đó kịp thời tháo gỡ những băn khoăn, bức xúc của người dân.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, ông Lê Quang Vinh cho biết thêm, thông qua hoạt động đối thoại đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong việc giải quyết kiến nghị của người dân. Từ đó giảm đơn thư khiếu nại, ngăn chặn hình thành những điểm nóng bởi những mâu thuẫn phát sinh đã được giải quyết ngay từ cơ sở. Hoạt động đối thoại trực tiếp cũng là nơi quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, qua đó tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Chúng tôi khuyến khích các xã, phường tăng cường tổ chức đối thoại với dân nhiều hơn nữa để kịp thời lắng nghe, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân…”, ông Vinh nói.

Là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế đứng đầu cả tỉnh, bên cạnh những thành quả đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, TX.Thuận An cũng đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế, thách thức. Chính vì vậy, việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là một trong những “kênh” để chính quyền địa phương lắng nghe những ý kiến của người dân về các vấn đề còn hạn chế, tồn tại để kịp thời giải quyết, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.

 Tranh thủ ý kiến nhân dân

Tại những cuộc đối thoại, cấp ủy và chính quyền bên cạnh việc nghiêm túc lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân nên dành thời gian để gợi ý người dân phát biểu ý kiến hay hiến kế để giải quyết một vấn đề nào đó mà địa phương đang hoặc sắp thực hiện. Việc tranh thủ ý kiến người dân như vậy không những tạo sự gần gũi, gắn bó, chia sẻ, đồng cảm của nhân dân với chính quyền mà qua đó còn bổ sung thêm các phương án giải quyết vấn đề một cách sát thực và thống nhất cao.

(Ông Lê Quang Vinh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An)

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên