Đồng loạt ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Cập nhật: 01-04-2019 | 21:43:37

Hòa chung không khí ra quân sôi nổi thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở (Tổng điều tra) trong toàn quốc, sáng qua (1-4), các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Đoàn đến điều tra, khảo sát hộ dân tại làng bè Dầu Tiếng

Nghiêm túc, khẩn trương

Sáng 1-4, tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đã diễn ra lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh. Tại đây, địa phương đã báo cáo tình hình thực hiện công tác chuẩn bị và triển khai tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn xã Minh Hòa.

Sau lễ ra quân, BCĐ cấp tỉnh, huyện, xã và điều tra viên đã tiến hành giám sát, điều tra tại 2 hộ dân trên địa bàn xã Minh Hòa. Các điều tra viên đã sử dụng thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính) song song với bảng kê vào quá trình thu thập thông tin. Sau khi thực hiện xong quá trình điều tra, thu thập thông tin 2 hộ dân, đoàn tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm nhanh để công tác tổng điều tra đạt hiệu quả cao hơn. Tiếp theo, đoàn điều tra 28 hộ dân đang sống tại làng bè, thuộc tổ 7, ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa.

Sáng cùng ngày, TP.Thủ Dầu Một cũng đã tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Qua kết quả sơ bộ, thành phố lập bảng kê được 684 địa bàn (trong đó, có 613 địa bàn bình thường và 71 địa bàn đặc thù) với tổng số trên 100.000 hộ thuộc địa bàn bình thường và địa bàn đặc thù. Tại TP.Thủ Dầu Một, địa bàn điều tra bằng công nghệ phiếu điện tử đạt 100%. Hộ tự đăng ký cung cấp thông tin trên internet là 200 hộ. Sau lễ ra quân, các điều tra viên đã đến hộ dân trên địa bàn thành phố để thu thập thông tin, thực hiện công tác Tổng điều tra.

Theo ghi nhận của phóng viên tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, ngay sau khi tổ chức lễ ra quân, BCĐ phường đã chọn 2 hộ gần nhau để thu thập thông tin nhằm rút kinh nghiệm trong ngày đầu ra quân. Phường Phú Lợi có 60 điều tra viên. Đẩy nhanh tiến độ, BCĐ phường phân công 1 điều tra viên phụ trách 1 địa bàn. Giúp người dân trên địa bàn nắm rõ chủ trương của Nhà nước về đợt Tổng điều tra, các khu phố đã tổ chức họp dân, xuống cơ sở phổ biến các yêu cầu nhiệm vụ về Tổng điều tra để người dân hiểu và nhiệt tình cộng tác với điều tra viên.

Cũng trong sáng qua, TX.Thuận An đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Cuộc Tổng điều tra năm nay, TX.Thuận An tiến hành điều tra với khoảng 223.000 hộ. Trước đó, BCĐ Tổng điều tra thị xã đã tập huấn và bố trí 762 điều tra viên thực hiện trên 1.444 địa bàn điều tra của toàn thị xã.

Các địa phương khác như: Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên... cũng đã đồng loạt ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đối với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh cũng đã ra quân Tổng điều tra. Cụ thể, tại Sư đoàn Bộ binh 7 - Quân đoàn 4. Đối tượng điều tra là toàn thể cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan - binh sĩ, những người đang ở nhà công vụ và hợp đồng buôn bán (căn-tin) do Sư đoàn quản lý. Sư đoàn thực hiện điều tra từ 9 giờ, ngày 1-4 đến 16-4.

Sẵn sàng cung cấp thông tin

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay ngày đầu ra quân, hơn 2.900 điều tra viên trong toàn tỉnh đã nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ được giao. Bảo đảm nội dung điều tra, giám sát đúng phương pháp theo chỉ đạo, trước đó các điều tra viên đã được tập huấn nghiệp vụ điều tra. Khi đến các hộ dân, điều tra viên đã phát huy được vai trò của mình trong việc gợi mở để người dân cung cấp các thông tin cần thiết cho đợt điều tra như: Thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động việc làm; thực trạng nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư.

Ông Ngô Văn Mít, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Tổng điều tra tỉnh, cho biết cuộc Tổng điều tra có nhanh chóng, chính xác, đúng tiến độ hay không là nhờ vào đội ngũ điều tra viên. Chính vì vậy, ngay ngày ra quân, sau khi tiến hành giám sát, điều tra các hộ gia đình, BCĐ các cấp đã tổ chức họp ghi nhận đánh giá, rút kinh nghiệm nhanh để công tác đạt hiệu quả cao hơn. Đây là cách làm hay trong đợt Tổng điều tra. Để hoàn thành nhiệm vụ, mỗi điều tra viên phải khéo léo trong cách hỏi hộ dân; bảo đảm bí mật thông tin các hộ cung cấp.

Về phía người dân do đã được tuyên truyền từ trước nên ai cũng sẵn sàng cung cấp thông tin điều tra tại hộ gia đình của mình. Theo chân điều tra viên đến với gia đình anh Trần Tấn Đạo, tổ13, khu phốTân Phú1, phường Tân Bình, TX.DĩAn, khu nhàtrọcủa ông có40 phòng trọ. Để công tác thu thập thông tin thuận lợi, trước đó, khu phố đã tổ chức đến từng nhà trọ thông báo cho chủ trọ và người ở trọ biết mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân trong cuộc Tổng điều tra năm 2019. Anh Trần Tấn Đạo cho biết: “Được cán bộ địa phương tuyên truyền, thông báo ngày 1-4 mọi chủ hộ đều phải có trách nhiệm kê khai đầy đủ số nhân khẩu trong nhà mình, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho điều tra viên. Ngoài việc kê khai các thành viên trong gia đình, tôi còn có nhiệm vụ nắm bắt thông tin giúp người ở trọ thực hiện nghĩa vụ của mình. Do đặc thù của công nhân phải tăng ca, nên gặp được người ở trọ là rất khó. Vì vậy tôi chủ động hẹn gặp từng phòng, vào buổi tối hoặc sáng sớm để điều tra viên tiến hành công tác thu thập được thuận lợi, tránh sai sót”.

Số liệu thống kê, trên địa bàn TX.DĩAn cóhơn 8.281 khu nhàtrọ. Trước đó, TX.Dĩ An đã chuẩn bị mọi mặt để cuộc Tổng điều tra đạt hiệu quả, đúng quy trình và thời gian quy định. BCĐ TX.Dĩ An và các phường đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh thị xã, phường, để người dân hiểu và hợp tác. Bên cạnh đó, thị xã cũng chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, bảo đảm an toàn. Đặc biệt, thị xã đã chú trọng đến việc lựa chọn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên cùng các tổ trưởng. Trong quá trình diễn ra cuộc Tổng điều tra, BCĐ các cấp tập trung kiểm tra, giám sát thường xuyên cũng như có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Do đó, người dân trong TX.Dĩ An luôn sẵn sàng đón tiếp, hỗ trợ để các điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ.

Tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên không khí ngày đầu ra quân cuộc Tổng điều tra khá rộn ràng. Các tuyến đường rực rỡ với những băng rôn, khẩu hiệu với nội dung: “Tích cực tham gia Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước và mỗi chúng ta”. Với tinh thần chủ động cùng sự chuẩn bị chu đáo, trước đó xã Lạc An đã lập bảng kê hộ dân và tổ chức rà soát bảng kê. Để người dân trong xã đặc biệt là đồng bào có đạo quán triệt, hiểu rõ tinh thần Tổng điều tra, xã chỉ đạo các hội, đoàn thể gấp rút tổ chức triển khai chủ trương đến tận các ấp, để người dân hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, phối hợp với điều tra viên hoàn thành việc cung cấp thông tin đạt chất lượng.

Thu thập thông tin các nhân khẩu đặc thù

Với điều kiện đặc thù của Bình Dương có tỷ suất tăng dân số do di cư rất cao, nhiều đơn vị hành chính xã, phường của TX.Dĩ An, TX.Thuận An có quy mô dân số hàng trăm ngàn người. Do đó, trong quá trình thực hiện các bước chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra, Bình Dương đặc biệt chú trọng vào công việc phân định địa bàn điều tra theo đúng quy mô địa bàn chuẩn của Trung ương quy định và thực hiện công việc lập bảng kê danh sách đơn vị điều tra (hộ, phòng trọ, nhân khẩu đặc thù) của từng địa bàn điều tra. Kết quả, toàn tỉnh có 5.735 địa bàn điều tra với 822.631 đơn vị điều tra (hộ, phòng trọ), quy mô dân số trên 2,4 triệu người.

Ngày ra quân cuộc Tổng điều tra ưu tiên điều tra tại thu thập thông tin của các nhân khẩu đặc thù như: Sinh viên tại ký túc xá, trung tâm dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, các tổ chức tôn giáo, các khu vực tập trung đông lao động... được BCĐ các địa phương tiến hành khẩn trương. Sau đó sẽ tiến hành điều tra các khu vực đông dân cư.

Ông Ngô Văn Mít nói, BCĐ Tổng điều tra tỉnh đã chỉ đạo các BCĐ Tổng điều tra huyện, thị, thành phố; xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, tích cực hưởng ứng của toàn thể nhân dân trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho Tổng điều tra; tuyên truyền đến các chủ kinh doanh nhà trọ vận động công nhân tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ, góp phần để cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Tin rằng với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trong 25 ngày, bắt đầu từ 7 giờ sáng 1-4 đến ngày 25-4 công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thành đúng chỉ đạo.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh: Thực hiện thắng lợi Tổng điều tra, BCĐ tỉnh đã tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện công tác chuẩn bị. Đến nay đã hoàn thành các công việc chuẩn bị để tổ chức lễ ra quân và đồng loạt tiến hành thu thập thông tin ở tất cả các địa bàn từ ngày 1 đến 25-4. Để cuộc Tổng điều tra đạt kết quả tốt, ông đề nghị BCĐ xã, phường, thị trấn tổ chức thu thập thông tin về những người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn của mình ngay ngày ra quân. BCĐ xã, phường, thị trấn tuyển chọn lực lượng điều tra viên thu thập thông tin của các nhân khẩu đặc thù từ ngày 1 đến 15- 4. BCĐ huyện, thị, thành phố; xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát, kiểm tra và nghiệm thu ngay trong quá trình điều tra thực địa.

K.HÀ - T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên