Game bắn cá và “biến tướng” cờ bạc trá hình: Chơi vui rồi… “nghiện”!

Cập nhật: 25-11-2014 | 09:49:29

Kỳ 1: Chơi vui rồi… “nghiện”!

Chỉ trong vòng gần một năm nay trên địa bàn tỉnh xuất hiện hàng trăm điểm kinh doanh từ chơi game bắn cá. Điều đáng nói là trò chơi này nhanh chóng gây “nghiện” đối với người chơi. Trong khi đó, nhiều chủ kinh doanh đã “biến tướng” trò chơi này thành hình thức cờ bạc trá hình khiến không ít người chơi phải trắng tay, bỏ bê công việc, học hành…

Theo tìm hiểu của chúng tôi khoảng 6 tháng gần đây, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát xuất hiện hàng trăm điểm kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá. Nhiều người đã bỏ cả công ăn việc làm, nhiều học sinh trốn học vì mê trò chơi này.

Xâm nhập “lò”bắn tiên cá

Nhiều người “nghiện” máy bắn cá tiên tại một điểm kinh doanh trên địa bàn
TP.Thủ Dầu Một. Ảnh:
 P.V

Vào vai là người muốn kinh doanh trò chơi bắn cá, chúng tôi đã làm quen với một người tên Tiến ở TX.Thuận An, một tay chuyên cung cấp máy chơi bắn tiên cá thông qua số điện thoại quảng bá trên internet. Theo chân Tiến, chúng tôi đã xâm nhập tìm hiểu những thủ thuật của các chủ kinh doanh trò chơi này.

Tiến rủ rê: “Anh bỏ ra 200 triệu đồng đầu tư 4 máy bắn cá đời mới để kinh doanh một năm sau sẽ thu về tiền tỷ. Trò chơi này rất dễ thu hút người chơi, nếu người chơi có máu sát phạt thì càng làm cho chủ kinh doanh nhanh chóng làm giàu”. Để chứng minh lời nói của mình là thật, Tiến dẫn chúng tôi đi quan sát tại một số điểm kinh doanh trò chơi điện tử bắn tiên cá trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An.

Đến một điểm kinh doanh trò chơi trẻ em X.Y trên đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi thấy có đến 8 máy bắn cá tiên đủ loại, mỗi máy có từ 2 đến 6 người chơi. Chủ kinh doanh dùng xèng để bán, mỗi xèng giá 2.000 đồng (tương đương 5 điểm khi bỏ vào máy) nhưng mỗi ngày chủ kinh doanh hốt bạc triệu. Tiến vừa nói vừa chỉ tay về phía mấy “tay chơi” đang chăm chú vào máy. Tiến giới thiệu: “Họ là đại gia đấy, mỗi lần vào chơi cho vui nhưng tốn bạc triệu là bình thường. Có ngày mỗi anh chơi cho vui nhưng cũng mất hơn 10 triệu đồng từ tiền mua xèng”.

Theo quan sát, mặc dù chủ kinh doanh tiệm X.Y ghi rõ trò chơi không quy đổi bằng tiền nhưng những gì chúng tôi chứng kiến thì người chơi có máu mặt tại đây khi ăn xèng đều có thể bán lại cho người chơi khác. C., một tay chơi có tiếng ở tiệm này, nói từ khi biết trò chơi bắn tiên cá C. đã thua hơn 100 triệu đồng. Có ngày may mắn ăn cả ngàn xèng, rồi bán lại cho người cùng chơi khoảng 2 triệu đồng cho 1.000 xèng. Thấy tôi chưa hiểu lắm về giải thích của C., Tiến giải thích thêm, những máy bắn tiên cá chủ thích dùng xèng để né tránh cơ quan chức năng hay dùng chìa khóa lên điểm trực tiếp cũng được. Nếu dùng xèng thì có nơi bán 1 xèng 1.000 đồng, 2.000 đồng hay 2.500 đồng tùy chủ quy định. Còn dùng cách lên điểm bằng chìa khóa thì mỗi lần chơi lên khoảng 500 điểm, 1.000 điểm, 2.000 điểm, 10.000 điểm… tùy người chơi yêu cầu. Thông thường 1.000 điểm tương đương với 100.000 đồng.

Người lớn, trẻ em cùng chơi

Theo chân Tiến, chúng tôi tiếp tục xâm nhập nhiều điểm kinh doanh trò chơi này trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Tại một điểm bắn cá trên đường Phú Lợi, phường Phú Lợi, chúng tôi thấy không khí chơi game ở đây rất náo nhiệt. Trong căn phòng chưa đầy 30m2có gần 50 người chen chúc nhau quanh 4 máy bắn cá tiên; cả trẻ em, thanh niên, người già đều chơi. Xen lẫn trong âm thanh tiếng nhạc phát ra từ các máy game là tiếng chửi thề, tiếng đập bàn, cãi nhau inh ỏi của người chơi liên tục phát ra. Thật khó tưởng tượng đây lại là một địa điểm vui chơi dành cho trẻ em mà ông chủ treo bảng phía trước để qua mặt cơ quan chức năng và người dân. Thấy chúng tôi tò mò, anh H. ở phường Phú Lợi, một khách thường xuyên chơi tại đây, cho hay lần đầu đến chơi anh cũng không thích không khí ồn ào nơi đây, nhưng chơi riết thành quen. “Người nào bị máy nuốt (máy ăn) nhiều quá thường hay bực mình, văng tục. Nhiều khi đi làm về thấy thiếu nàng tiên cá, tôi lại phải chạy ra làm vài ván cho đỡ ghiền…”, H. nói.

Không riêng gì H. nhiều người chơi tại đây đều “nghiện” game bắn cá. Người nào bắn tiên giỏi lắm là hòa vốn, còn mới biết bắn thì bao nhiêu tiền trong túi cũng bị máy nuốt hết. L. là một ví dụ. Ngày trước, L. là một thợ điện giỏi, thu nhập khá nhưng từ ngày mê bắn cá và thua đậm, L. trở nên xơ xác và tỏ ra hối hận. Thấy tôi là người mới đến tìm hiểu, L. khuyên: “Anh đừng chơi thử làm gì, lỡ nghiện là tiền mất tật mang”. Nói xong, L. minh chứng bằng nhiều người từng mê bắn cá tiên mà bỏ cả công ăn việc làm như anh.

Chơi vui, thua thật!

Bắn cá là trò chơi điện tử xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng cuối năm 2012, đầu 2013. Ban đầu giá của những loại máy bắn cá này khá đắt, từ 40 - 80 triệu đồng cho mỗi máy tùy loại. Đến nay giá thành đã giảm khá nhiều, riêng game bắn cá tiên loại sử dụng rồi có giá từ 30 - 50 triệu đồng/máy (loại 6 - 8 người chơi), tùy xuất xứ từ Trung Quốc hay Đài Loan. Với nhiều người đây là số tiền đầu tư không nhỏ, nhưng nếu so sánh với lợi nhuận thu được thì quả là món lời béo bở.

Ghi nhận của chúng tôi ở điểm kinh doanh game bắn cá tại một siêu thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, cho thấy chỉ trong khoảng một tháng nay, hai cha con của một đại gia ở TP.Thủ Dầu Một đã thua tới trên 80 triệu đồng từ tiền mua xèng để chơi game; riêng buổi sáng chủ nhật gần đây, hai cha con tốn trên 3 triệu đồng. Tại điểm kinh doanh này, trong ngày chủ nhật vừa qua có 6 máy hoạt động từ sáng sớm đến tận 22 giờ.

Chị N., một tay bắn cá tiên chuyên nghiệp ở đây, nói với những người lỡ nghiện, mỗi lần ngồi xuống ghế săn tiên cá là phải có trong tay ít nhất 50 hay 100 xèng (tương ứng 125.000 - 250.000 đồng) thì mới “đủ đô”. Tùy theo kỹ năng của mỗi người sẽ quyết định thời gian cầm cự tại máy lâu hay nhanh. Lúc đến chơi chị N. đem theo 3 bịch xèng, mỗi bịch 200 xèng chị lấy ra từ trong giỏ xách. Chị N. cho biết trước đây do kinh doanh rảnh rỗi nên chị vào chơi thử cho vui. Nào ngờ càng bắn tiên cá càng “nghiện”, nhất là sau khi trung tâm vui chơi này đầu tư thêm các loại tiên mới là tiên Na Tra và tiên Lý Tịnh. Theo chị N., tiên Na Tra thì có hàng trăm loại cá nhưng có Na Tra, cá tiên nhân điểm con cao nhất là 1 x 300 lần nếu người chơi bắn chết. Còn tiên Lý Tịnh thì con cao nhất là 1 x 400 lần nếu bắn chết con cá tiên này.

Vừa nghe chị N. giải thích chúng tôi lại nghe được cả tiếng la hết ầm ỉ từ máy bên cạnh khi một “cao thủ” bắn chết con tiên 1 x 300 lần. Cũng từ những hình thức nhân cao này đã cuốn hút người chơi bỏ cả công ăn việc làm.

Kỳ 2: Sát phạt thâu đêm

NHÓM P.V 

Chia sẻ bài viết
tốt nhất là "không chơi thì không thua", đó là câu tôi thẩy tâm đắc và đúng nhất
(Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên