Gạo sạch đến với công nhân

Cập nhật: 05-10-2017 | 05:46:04

Chương trình “Gạo sạch cho công nhân” được triển khai trong hệ thống Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương. Chương trình sẽ được nhân rộng nhằm giúp đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), CNLĐ tỉnh Bình Dương được tiếp cận các sản phẩm gạo chất lượng cao, giá ưu đãi.

 Công nhân lao động tham quan các gian hàng “Gạo sạch cho công nhân”

 Công nhân phấn khởi

17 giờ, tiếng chuông tan ca vang lên, hàng trăm CNLĐ ở bộ phận sản xuất thuộc Công ty Pung Kook Sài Gòn 2 kéo về sảnh trước để tham quan những gian hàng bày bán gạo sạch. Dù đã được Ban Chấp hành công đoàn thông báo có chương trình “Gạo sạch cho công nhân” nhưng nhiều công nhân vẫn mong muốn được tận mắt chứng kiến các sản phẩm gạo giá rẻ, bảo đảm chất lượng. Tại chương trình, sản phẩm gạo sạch được bán như gạo nương Sơn La, gạo Tám Xoan, gạo Lanny Ria ngọc trời đất, gạo giống Nhật Sakura… Chương trình do Công đoàn các KCN Bình Dương phối hợp với Công ty Sản xuất nông sản Kim Sáng thực hiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 2 dòng sản phẩm gạo sạch đang được triển khai cho CNLĐ là gạo nương Sơn La và gạo Tám Xoan. Gạo Tám Xoan đóng gói 5kg trở lên đang có mức giá bán hiện tại trên thị trường khoảng 22.000 đồng/kg, thì thông qua chương trình, sẽ được bán giá 15.000 đồng/kg. Gạo nương Sơn La đang bán với giá 23.000 đồng/kg sẽ giảm còn 15.000 đồng/kg. Nếu mua từ 25kg trở lên sẽ tặng thêm 1 cái thau và ký hợp đồng cung cấp dài hạn khách hàng sẽ được giao gạo tận nơi. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp các dòng gạo sạch cho các bếp ăn công nghiệp với giá ưu đãi khoảng 20 - 30%. Đang xem xét dòng gạo Tám Xoan, chị Phan Thị Nghi, công nhân chuyền may cho biết: “Hiện nay, thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường đe dọa trực tiếp đến sức khỏe công nhân. Trong khi đời sống CNLĐ còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận nguồn thực phẩm sạch, phù hợp túi tiền là rất khó. Chương trình “Gạo sạch cho công nhân” được triển khai, công nhân rất phấn khởi. Mong rằng công đoàn sẽ có nhiều chương trình ưu đãi hơn nữa cho CNLĐ”.

Được biết vào đầu tháng 8 vừa qua, Công đoàn các KCN Bình Dương đã ký kết với Công ty Sản xuất nông sản Kim Sáng triển khai chương trình ưu đãi, gạo sạch cho ĐVCĐ, CNLĐ. Theo chương trình đã được ký kết, Công ty Kim Sáng cam kết cung cấp các sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm sạch ưu đãi giảm giá trực tiếp từ 15 - 40% so với giá thị trường. Công nhân mua gạo còn được tham gia các chương trình khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng. Công ty cũng cam kết không tăng giá gạo từ nay cho đến hết năm 2018 dù bất cứ lý do gì. Từ khi triển khai ở KCN Đồng An, KCN Sóng Thần… “Gạo sạch cho công nhân” đã được rất nhiều ĐVCĐ, CNLĐ đón nhận nhiệt tình bởi chất lượng cao và giá ưu đãi. Không chỉ bán với giá ưu đãi, Công ty Kim Sáng còn tài trợ cho con em CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng từ 10 - 20kg gạo trong 1 năm.

Tiếp tục nhân rộng

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương cho biết: “Quá trình triển khai, mô hình gặp không ít khó khăn, do giá gạo rẻ hơn thị trường bên ngoài nên nhiều thương lái đã tuyên truyền sai lệch chất lượng gạo. Tuy nhiên, “Gạo sạch cho công nhân” vẫn đứng vững trên thị trường bằng tâm huyết, trách nhiệm của từng cán bộ công đoàn, nhà sản xuất mong muốn chia sẻ khó khăn, chăm lo đời sống CNLĐ. Hiện nay, chương trình tiếp tục nhân rộng trong hệ thống công đoàn các KCN Bình Dương và được CNLĐ hưởng ứng nhiệt tình”. Điểm nổi bật của chương trình, công nhân không chỉ được mua gạo với giá rẻ, bảo đảm chất lượng mà còn được thanh toán chậm vào ngày công nhân nhận tiền lương. Cụ thể, Công ty Kim Sáng sẽ in phiếu và bán cho đoàn viên thông qua hệ thống công đoàn cơ sở. Sau khi chốt số lượng, công đoàn sẽ báo cho công ty và giao gạo tại văn phòng công đoàn. Vì vậy CNLĐ, ĐVCĐ chỉ cần tới văn phòng công đoàn để nhận gạo. “Công đoàn sẽ tham gia giám sát chất lượng đầu vào, thời hạn sử dụng, cũng như nắm bắt tình hình phản ánh chất lượng gạo sau khi công nhân sử dụng. Chất lượng và hạn sử dụng phải còn dài. Giá ổn định cho đến khi hết thời hạn ký kết, không tăng giá dù bất cứ lý do gì”, ông Lượng cho biết thêm.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kiều Trang, Giám đốc Điều hành Công ty Sản xuất nông sản Kim Sáng khẳng định: “Gạo sạch Kim Sáng được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, công ty đã đầu tư hơn 10.000 ha cánh đồng mẫu lớn để trồng các giống gạo chất lượng cao, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến. Hiện công ty có 5 xưởng chế biến gạo với công nghệ hiện đại bằng quy trình khép kín với nhiều dây chuyền đã được tự động hóa hoàn toàn. Không chỉ chú trọng xuất khẩu, công ty còn cung cấp các sản phẩm cho thị trường nội địa. Năm 2016, công ty đã ký kết triển khai chương trình “Gạo sạch cho công nhân” tại TP.Hồ Chí Minh, đưa gạo sạch đến với ĐVCĐ, CNLĐ tại các KCN, khu chế xuất trên địa bàn thành phố. Việc triển khai chương trình đến Bình Dương là tin vui cho tất cả ĐVCĐ, CNLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn tỉnh. Chương trình sẽ giúp cho ĐVCĐ, CNLĐ tỉnh Bình Dương được tiếp cận các sản phẩm gạo chất lượng cao, giá ưu đãi nhằm góp phần chung tay chăm lo đời sống CNLĐ”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên