Ghét là đánh nhau, sự việc về đâu?

Cập nhật: 30-10-2019 | 09:44:35

Một ánh nhìn bị cho là gai mắt - đánh! Một câu nói thiếu thiện chí - đánh! Một chút va quẹt xe khi đi trên đường - đánh! Một lời nhắc nhở ai đó vi phạm luật giao thông - cũng đánh luôn. Rồi bạo lực học đường, rồi “dạy cho nó bài học” từ bức xúc bởi thông tin trên mạng xã hội… Một số người đang hành xử kiểu gì thế này?

“Thương người như thể thương thân” là câu cửa miệng mà xưa ông bà, cha mẹ, thầy cô hay dạy dỗ chúng ta. Vậy mà nay, những lời hay ý đẹp này dường như ngày càng bị người ta quên đi. Ai nấy chỉ nghĩ đến cảm nhận của mình mà không nghĩ cho người khác khiến cách hành xử ngày càng trở nên hung hăng, dữ dằn và thiếu tình người, thiếu lòng khoan dung dành cho nhau.

Sự việc “đánh vì ghét” mấy ngày qua nổi cộm trên mạng xã hội là các vụ ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hứa treo thưởng cho ai “dạy dỗ” người cha đánh con một bài học với giá “20 triệu đồng uống cà phê” và nhóm học sinh ở TX.Bến Cát đánh nhau chỉ vì… màu của đôi giày! Nghe ra thật là vô lý và nhảm nhí nhưng sự việc đáng tiếc cũng đã xảy ra.

Sự bức xúc của Đàm Vĩnh Hưng khiến cho một người cha bỗng dưng bị đánh sau 2 năm anh ta tát con của anh ta. Theo Thượng tá Võ Quang Ái, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang thì “cần phải triệu tập Facebooker Đàm Vĩnh Hưng để làm rõ việc người này về việc kích động trên mạng xã hội”. Theo ông Ái, muốn bảo vệ trẻ em thì phải hành xử đúng pháp luật, không nên xúi giục người khác phạm tội, nhất là treo thưởng bằng tiền. Lên án cái xấu không có lỗi, thậm chí đáng được khích lệ. Nhưng lên án bằng cách đánh cho bỏ ghét như thế thật không nên chút nào.

Còn vụ học sinh đánh nhau vì đôi giày, nhà trường đã kỷ luật 3 học sinh lớp 8 vây đánh hội đồng em H.P.N. là học lớp 9 chung trường. Đáng nói là khi vụ việc đang xảy ra, có 12 em khác thuộc khối 8 và khối 9 (cả nam và nữ) không can ngăn mà đứng xem và cổ vũ cho hành động của bạn mình. Nguyên nhân chỉ là do các em thấy nạn nhân đi giày nổi quá nên buông lời “bóng gió”, sau đó nạn nhân có lời qua tiếng lại rồi dẫn đến vụ việc đánh nhau.

Ghét nhau là đánh sẽ dẫn đến hệ lụy trước mắt là bản thân mình phạm tội rồi gây đau khổ, tổn thương cho người khác. Tiếp đó là thù hận, là dằn vặt mệt mỏi khi sự việc đã đi quá xa. Bạn có thể tự kìm lòng một chút thôi để không thích thì đủ sức… bỏ qua, không nói tới. Chứ hở chút là… động thủ như thế thật sự là không nên, không đáng có với người sống có văn hóa, biết suy nghĩ đắn đo, cẩn trọng.

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên