Giải đua xe đạp quốc tế VTV - Tôn Hoa Sen 2017: Những dấu ấn khó phai…

Cập nhật: 22-09-2017 | 09:52:32

Giải đua xe đạp quốc tế VTV - Tôn Hoa Sen lần thứ 2 năm 2017 vừa khép lại, những danh hiệu cá nhân và đồng đội đã được trao cho những chủ nhân xứng đáng nhất. Vậy, đâu là những điều đọng lại sau giải đấu quốc tế được tổ chức hết sức thành công này?

Trước tiên, phải kể đến thành công về chất lượng chuyên môn của giải. Sự góp mặt của 5 đội xe đạp khách mời quốc tế, có thực lực rất mạnh đã mang đến những cuộc so tài hết sức hấp dẫn và gay cấn cùng 7 CLB xe đạp mạnh nhất Việt Nam. Những tay đua như Junrey Navarra (quốc tịch Philippines, nhưng thi đấu cho đội CCN của Hà Lan), từng đoạt Áo vàng giải đua xe chuyên nghiệp theo chuẩn 2.2 của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI), hay Desriac Loic (cựu tuyển thủ U23 của đội tuyển xe đạp Pháp), Jiung Jang (thứ 8 của giải VĐQG Hàn Quốc, hạng 8 giải vô địch châu Á 2014, thi đấu cho đội KCT) đã góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của giải. Junrey Navarra dù còn chưa quen thuộc địa hình, nhưng anh vẫn không có đối thủ xứng tầm trong những lần leo đèo. Hai đỉnh đèo có độ khó cao nhất ở các tỉnh miền Trung và phía Nam là đèo Hải Vân (Thiên hạ đệ nhất hùng quan) và đèo Khánh Lê (dài nhất Việt Nam với 33km, cao 1.500m so với mực nước biển), nhưng Junrey Navarra đều chinh phục rất nhẹ nhàng, một mình một xe cán đích và giành giải nhất. Qua đó, Junrey Navarra đoạt giải Vua leo núi là hoàn toàn thuyết phục.

Không thể không nhắc đến những màn nước rút tuyệt hảo, tinh thần thi đấu không khoan nhượng trên đường đua của Desriac Loic. Tay đua 28 tuổi, đang là chàng rể Việt đã mang lại những nguồn cảm hứng cho khán giả và nhất là động lực cạnh tranh quyết liệt cho các cua rơ đối thủ trên đường đua. Cho đến hơn 3/5 quãng đường của chặng thứ 12, từ Nha Trang đi TP.Đà Lạt, Desriac Loic vẫn còn đang giữ chắc danh hiệu Áo vàng (tay đua xuất sắc nhất giải) mà anh đã giành được từ tay của anh em ruột nhà Lê Nguyệt Minh - Lê Văn Duẩn. Tuy nhiên, sự cố bất ngờ đứt dây xích khi chuẩn bị cán đỉnh đèo Giang Ly, không thể kịp đổi xe với các đồng đội (luật thi đấu cho phép) đã khiến cho Desriac Loic bị mất Áo vàng chung cuộc hết sức đáng tiếc. Đây cũng chính là một trong những ấn tượng khó quên nhất khi nhắc về cuộc đua tranh danh hiệu VĐV xuất sắc nhất giải năm nay. Điều này sẽ giúp các tay đua Việt Nam nhìn ra những mặt còn hạn chế của mình để chuẩn bị cho những cuộc tranh tài tại các kỳ SEA Games sắp tới.

Về phần tay đua Jiung Jang (đội Korail Cycling Team của Hàn Quốc), dù không giành chiến thắng lần nào trong suốt 14 chặng đua của giải, nhưng vẫn đoạt danh hiệu Áo vàng chung cuộc từ tay Desriac Loic. Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Mô tô xe đạp thể thao Việt Nam thì “điều đó mới cho thấy tính hấp dẫn từ môn xe đạp thể thao đường trường. Jiang Jung là VĐV có tổng thời gian thi đấu thấp nhất trong số 84 VĐV dự Giải quốc tế VTV - Tôn Hoa Sen 2017, ít hơn người xếp gần nhất là Javier Sarda Perez (Bike Life VDC) đến 11 giây, nên việc cua rơ này đoạt danh hiệu Áo vàng là hoàn toàn xứng đáng. Trong xe đạp, tính đồng đội và những tính toán chiến thuật hợp lý là những yếu tố chủ chốt để mang đến những thành công.

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên