Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 10-04-2021 | 04:50:52

Vừa qua, trường Tiểu học An Thái (huyện Phú Giáo) đã tổ chức chương trình Ngày hội tái chế và phòng chống rác thải nhựa. Thông qua chương trình, nhà trường mong muốn giáo dục học sinh (HS) tính tiết kiệm, có thói quen sử dụng đồ vật thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa đồ dùng nhựa, cùng với xã hội nói không với túi nylon và rác thải nhựa.

 Được sự hướng dẫn của giáo viên, HS đã biến các chai nhựa phế thải thành đồ dùng có ích

 Khuyến khích tinh thần sáng tạo

Tại chương trình, các em đã thi thiết kế mảng xanh - góc thân thiện với thiên nhiên với chủ đề: “Môi trường xanh, hạnh phúc của chúng em”. Trên 400 HS của trường thể hiện tài năng sáng tạo, làm các sản phẩm đồ dùng học tập, đồ chơi, sản phẩm hoa trang trí... từ các vật dụng là chất thải nhựa bỏ đi. Các cô cậu học trò nhỏ tỉ mẩn sử dụng các chai nhựa dùng một lần thiết kế thành các chậu để trồng cây, trồng hoa. Các em còn tạo thêm hoa lá, gắn thêm tai, vẽ thêm mắt để sản phẩm trông như con vật hoặc chậu hoa.

Có lớp, các em sử dụng các chai nước ngọt đủ màu sắc ghép thành bộ bàn ghế salon. Những chiếc ống hút, chai nước tưởng chừng vô dụng cũng được HS tiểu học biến tấu thành những cành hoa xinh xắn. Một số sản phẩm tái chế từ chai nhựa cũng được các em làm vườn treo trồng hoa mười giờ, vườn trồng rau xanh; các chậu cây nhỏ được làm từ can nhựa. Các sản phẩm sau khi hoàn thành được trưng bày trên các kệ được trang bị sẵn tại khu vực hành lang của các lớp. Ngoài ra, các em còn làm các sản phẩm đồ dùng học tập như: Hộp đựng viết, bảng số đếm, lắp ghép hình...

Trong chương trình, các em còn trình diễn thời trang tái chế. Các em đã trình diễn bộ sưu tập với chủ đề “Vì một môi trường xanh - sạch -đẹp”. Những bộ trang phục trông thật ngộ nghĩnh và bắt mắt. Bộ thì làm từ túi nylon kết hợp với các bông hoa làm từ ly nhựa nhiều màu tạo nên một vườn hoa đầy màu sắc; bộ khác các em tận dụng những túi đựng rác và thiết kế thành một chiếc áo khoác; có bộ được làm từ túi nylon, đĩa nhựa với các nắp chai được tận dụng để trang trí trông càng thêm sinh động.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường

Thầy Đỗ Văn Hoan, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Thái cho biết, giáo dục kỹ năng sống cho HS và các hoạt động giáo dục khác đã được trường lồng ghép vào chương trình giáo dục từ nhiều năm nay, như: Giáo dục bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, hoạt động phân loại rác thải tại nguồn… từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức chương trình lần này. “Qua đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú, giáo viên và các em HS đã tạo nên một góc thiên nhiên thể hiện đúng tinh thần “xanh” của ngày hội. Các hoạt động thú vị này tạo cơ hội cho các em HS giao lưu, học hỏi, cùng tìm hiểu kiến thức về môi trường thông qua hoạt động sáng tạo đồ tái chế, nâng cao ý thức tiết kiệm và tái sử dụng những vật liệu không dùng đến để tận dụng trồng cây xanh”, thầy Hoan nói.

Chương trình “Ngày hội tái chế và phòng chống rác thải nhựa” cũng chính là hoạt động sinh hoạt chuyên môn cụm 1 của ngành giáo dục - đào tạo, gồm: TP.Thủ Dầu Một, huyện Dầu Tiếng và huyện Phú Giáo. Trong năm học 2020-2021, tổ mạng lưới chuyên môn cấp tỉnh cụm 1 đổi mới hình thức hoạt động, tổ chức chuyên đề, thực hiện tốt các nhiệm vụ tư vấn, thúc đẩy các hoạt động của các trường tiểu học.

Ông Trần Đình Khương, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, hoạt động của tổ mạng lưới chuyên môn tiểu học cấp tỉnh cụm 1 đã hỗ trợ, tư vấn công tác quản lý và hoạt động chuyên môn tại các trường tiểu học trong tỉnh; thực hiện các nội dung thống nhất về hoạt động chỉ đạo chuyên môn tại các trường tiểu học; thực hiện đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, điều chỉnh đổi mới đánh giá HS. Cụm còn tổ chức giao lưu học tập kinh nghiệm hoạt động chuyên môn giữa các trường tiểu học, cán bộ, giáo viên trong cụm và các tổ chuyên môn của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 Chương trình “Ngày hội tái chế và phòng chống rác thải nhựa” cũng chính là hoạt động sinh hoạt chuyên môn cụm 1 của ngành giáo dục - đào tạo gồm: TP.Thủ Dầu Một, huyện Dầu Tiếng và huyện Phú Giáo. Trong năm học 2020-2021, tổ mạng lưới chuyên môn cấp tỉnh cụm 1 đổi mới hình thức hoạt động, tổ chức chuyên đề, thực hiện tốt các nhiệm vụ tư vấn, thúc đẩy các hoạt động của các trường tiểu học.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X