Hội thi không gian đờn ca tài tử Nam bộ:

Hấp dẫn và ý nghĩa

Cập nhật: 11-04-2017 | 06:57:12

 

Không gian đờn ca tài tử (ĐCTT) là nơi trình diễn nhạc tài tử của người Nam bộ. Nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các tỉnh, thành phố có điều kiện giao lưu văn hóa vùng miền và quảng bá phong trào ĐCTT ở địa phương, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thi Không gian CTT Nam bộ. Đây là một trong số chuỗi các hoạt động diễn ra trong Festival ĐCTT quốc gia lần thứ II - Bình Dương 2017.

Công  viên  Thành  phố  mới  Bình Dương những ngày cuối tuần qua thật sôi động với nhiều hoạt động lễ hội đang diễn ra. Đặc biệt tạo nhiều ấn tượng với du khách khắp nơi là không gian ĐCTT Nam bộ được thiết kế cách điệu theo hình trái măng cụt - một loại trái cây nổi tiếng của Lái Thiêu (TX.Thuận An, Bình Dương). Mỗi địa phương được bố trí một không gian ĐCTT khoảng 60m2. Trong không gian được bao bọc bởi những hàng cây xanh rợp bóng mát và hồ nước ôm dọc theo công viên, hơn 500 tài tử và những nghệ nhân của 21 tỉnh, thành phố đã tham gia trình diễn âm nhạc tài tử. Bên trong không gian ấy, nhiều tỉnh, thành phố đã đầu tư trang trí rất công phu, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm văn hóa rất thú vị.

Nhằm tạo thêm sự hấp dẫn cho các tỉnh, thành phố tham gia Festival, Ban tổ chức đã tổ chức Hội thi Không gian ĐCTT Nam bộ trong 2 đêm (9 và 10-4). Với chủ đề “Cội nguồn”, không gian ĐCTT của Bình Dương đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và thưởng thức các chương trình giao lưu ĐCTT. Đến với không gian này, hầu hết du khách đều cảm thấy lắng đọng bởi cảnh trí được trang trí rất mộc mạc gồm những đụn rơm, xe thổ mộ, gốm sứ, tranh sơn mài, trống đồng Đông Sơn và các loại nhạc cụ đặc thù của ĐCTT. Bạn Hồng Phúc, thuyết trình viên của không gian ĐCTT Bình Dương cho biết: “Bên cạnh sự phát triển công nghiệp hiện đại, Bình Dương còn có những giá trị truyền thống luôn luôn được gìn giữ và bảo tồn. Và chúng tôi rất tự hào khi tỉnh đăng cai Festival ĐCTT quốc gia lần thứ II. Chúng tôi tin rằng, mỗi một người con trên mảnh đất Bình Dương đều sẽ thực hiện tốt vai trò của một sứ giả văn hóa để có thể chia sẻ với các tỉnh, thành phố bạn trong cả nước và quốc tế về những nét văn hóa cội nguồn của địa phương, trong đó có  những làn điệu của ĐCTT”. 

Hầu hết các gian ĐCTT đều thu hút đông đảo du khách đến tham quan và giaolưu nhạc tài tử. Trong ảnh: Ban giám khảo hội thi đang chấm thi tại một gian ĐCTT

Với chủ đề “Đồng Nai, giai điệu đất phương Nam”, thuyết trình viên của tỉnh này đã thông tin đến du khách sự nỗ lực của tỉnh trong công tác bảo tồn và phát triển nghệ thuật ĐCTT, giới thiệu nhiều sản phẩm làm từ bưởi như: Gỏi bưởi, chè bưởi, nước bưởi ép, rượu bưởi…  Riêng Hậu Giang thì có nhiều nhạc cụ tự chế được trang trí xen kẽ với những hình ảnh mang chủ đề “Ngã Bảy vang vọng tiếng tơ đồng”, Bến Tre thì cuốn hút du khách bởi cây đờn cò làm bằng dừa cao 2m… Ngoài những bài thuyết trình về không gian ĐCTT, các tỉnh, thành phố còn biểu diễn một tiết mục tài tử trong 20 bài bản Tổ có nội dung ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi biển đảo, Bình Dương và phong trào ĐCTT. Đồng thời qua phần thi của mình, nhiều đơn vị còn gửi đến Ban tổ chức và du khách nhiều thông điệp ý nghĩa, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị tuyệt vời của nghệ thuật ĐCTT.

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Dương cho biết, trong những ngày tháng 4 lịch sử chuẩn bị chào mừng 42 năm Ngày giải phóng hoàn  toàn  miền  Nam,  thống  nhất đất nước, Bình Dương rất vui mừng và vinh dự được đăng cai tổ chức Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II. Với sự chuẩn bị nhiều hình ảnh và hiện vật đặc trưng, các tỉnh, thành phố miền Đông và Tây Nam bộ đã làm Hội thi Không gian ĐCTT Nam bộ thêm hấp dẫn và ý nghĩa. Thông qua hoạt động này, các đơn vị đã giới thiệu đến người dân trên mọi miền đất nước về “tài sản” văn hóa truyền thống quý báu cần được bảo tồn và phát huy trước sự du nhập của các loại hình văn hóa từ các nước trên thế giới trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng ở nước ta. 

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
ĐCTT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên