Hiệu quả từ chương trình tiếng Anh tăng cường

Cập nhật: 01-11-2019 | 08:19:15

Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường cho học sinh (HS) tiểu học và THCS. Qua nhiều năm thực hiện, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, thể hiện qua các kỳ thi, gần đây nhất là kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

 

Một tiết học của lớp tiếng Anh tăng cường trường THCS Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một)

 Đầu tư đúng hướng

Đối với bậc THCS, từ năm học 2012-2013, 5 trường THCS gồm: Nguyễn Thị Minh Khai, Định Hòa, Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), Võ Trường Toản và Dĩ An (TX.Dĩ An) bắt đầu thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường ở lớp 6. Những năm tiếp theo, các huyện, thị cũng triển khai giảng dạy chương trình này. Hiện toàn tỉnh có 14 trường THCS có lớp tiếng Anh tăng cường từ lớp 6, mỗi năm tuyển 1 lớp. Các em phải trải qua kỳ sát hạch năng lực do Sở GD-ĐT tổ chức, khi đã hội đủ điều kiện HS mới được chọn vào lớp này. Ở những lớp này, số tiết học trong tuần gấp đôi so với những lớp học bình thường, với 8 tiết/tuần.

Để nâng cao năng lực cho HS, Sở GD-ĐT khuyến khích các trường mời giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy cho HS. Theo cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường THCS Định Hòa, phụ huynh đồng tình với chủ trương dạy tiếng Anh tăng cường cho HS, nên đã tự nguyện đóng góp kinh phí giúp trường hợp đồng giáo viên người Philippine tham gia giảng dạy mỗi tuần 2 tiết. Được học với giáo viên nước ngoài, HS rèn luyện được kỹ năng nghe nói, năng lực học tập của các em được nâng lên rõ rệt.

Ở những lớp tiếng Anh tăng cường, chương trình học tương tự các lớp bình thường, nhưng các em có thêm những tiết luyện tập với kiến thức nâng cao hơn. Được đầu tư vào môn học yêu thích và được ngành, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, HS phát huy được năng khiếu học tập. Có dịp quan sát giờ học tiếng Anh của HS các trường có lớp tiếng Anh tăng cường, chúng tôi thấy tiết học diễn ra thật sôi động, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, HS chủ động trong học tập, các em mạnh dạn đối thoại với nhau bằng tiếng Anh. Trong một dịp khác, chúng tôi cũng thấy HS trường THCS Phú Cường chuẩn bị diễn kịch bằng tiếng Anh. Xuyên suốt vở kịch, lời thoại hoàn toàn sử dụng bằng tiếng Anh. Ngay cả khi tập luyện, HS cũng đều giao tiếp với nhau bằng ngoại ngữ này. Chính nhờ được thường xuyên rèn luyện cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết nên HS rất tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

Hiệu quả nâng cao

Trong xu thế toàn cầu hóa, tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng và cần thiết, nhất là đối với HS. Việc đầu tư ngoại ngữ này cho HS từ những cấp học thấp sẽ là nền tảng để các em tự tin mở cánh cửa tri thức. Qua nhiều năm triển khai lớp tiếng Anh tăng cường, hiệu quả giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Nhìn lại kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 cho thấy, những trường có lớp tiếng Anh tăng cường có tỷ lệ HS đạt điểm trên trung bình cao hơn những trường khác. Chỉ riêng với trường THCS Phú Cường, trong kỳ thi vừa qua trường đứng thứ nhì tỉnh về chất lượng ở môn tiếng Anh. Ngoài ra, trong các kỳ thi Olympic HS giỏi THCS tiếng Anh cấp tỉnh, ngoài những trường có HS lớp tạo nguồn giành giải thưởng, thì ở những trường có lớp tiếng Anh tăng cường cũng có HS đạt giải, như trường THCS Phú Cường, THCS Định Hòa...

Chất lượng dạy và học tiếng Anh ở bậc THCS được nâng dần, chất lượng ở bậc THPT cũng được khẳng định. Trong những năm gần đây, hàng năm tỉnh luôn có HS đạt giải tại kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia ở môn tiếng Anh. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, năng lực ngoại ngữ đầu ra của HS thể hiện qua kết quả thi THPT quốc gia trong những năm gần đây. Chỉ riêng năm 2019, điểm trung bình môn tiếng Anh của HS tỉnh nhà tại kỳ thi THPT quốc gia xếp thứ 2 trong cả nước. Bên cạnh đó, năng lực sử dụng tiếng Anh của HS được đánh giá theo chuẩn quốc tế Cambridge cũng rất khả quan. Qua chọn ngẫu nhiên HS 3 cấp: Tiểu học, THCS, THPT làm bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh, 65% HS lớp 5 dự thi đạt chuẩn cấp độ từ A1 trở lên; 55% HS lớp 9 đạt cấp độ từ A2 trở lên; 20% HS lớp 12 dự thi đạt chuẩn năng lực tiếng Anh cấp độ từ B1 trở lên.

 Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho HS, trong đó có chương trình tiếng Anh tăng cường nhằm cải thiện chất lượng thi, chuẩn bị vốn ngoại ngữ cho HS khi các em hoàn thành chương trình THPT. Ngoài ra, chương trình còn hướng giáo viên và HS đạt tiêu chuẩn về năng lực sử dụng tiếng Anh cho mỗi cấp học theo khung năng lực ngoại ngữ châu Âu.

 HỒNG THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X