Hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Học sinh chủ động học tập

Cập nhật: 06-11-2017 | 08:18:18

 Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, việc dạy và học ở nhà trường không chỉ bó hẹp trên sách vở, mà học sinh (HS) được trải nghiệm qua thực hành thực tế từ cuộc sống. Trong đó, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (TNST) là một trong những nội dung các trường đã và đang thực hiện, nhằm góp phần phát triển năng lực của HS.

 Tích cực đổi mới

Để giúp giáo viên nắm bắt chủ trương đổi mới, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và Sở GD-ĐT đã mở các lớp tập huấn về việc tổ chức các hoạt động TNST cho đội ngũ giáo viên, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho các nhà giáo. Sau khi được tập huấn, nhiều trường học và đội ngũ giáo viên đã mạnh dạn áp dụng vào hoạt động giảng dạy.

Giáo viên các trường THCS ở Phú Giáo tham gia tập huấn tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Cuối tuần qua, chúng tôi có dịp theo dõi một tiết học tổ chức theo hình thức hoạt động trải nghiệm về “truyền thông về dân số và sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho HS lớp 9, trường THCS Chánh Nghĩa (TP. Thủ Dầu Một), sau khi các em học bài “Dân số và gia tăng dân số” ở môn địa lý. Từ chủ đề giáo viên đưa ra, HS chủ động tổ chức các hoạt động, các em tìm kiếm thông tin từ các nguồn, sau đó cả nhóm tổng hợp chọn lọc và sắp xếp thông tin. Kế tiếp, HS chọn ý tưởng và hình thức trình bày cho bài truyền thông về sức khỏe sinh sản. HS còn diễn kịch, qua đó tuyên truyền về tình trạng mang thai, phá thai ở độ tuổi vị thành niên, các biện pháp tránh thai... Được trải nghiệm qua các hoạt động, HS phát huy tính tích cực chủ động và hứng thú trong học tập. Cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên dạy môn địa lý tâm sự, chúng tôi được tập huấn về hoạt động TNST và nhận thấy sự cần thiết phải đưa hoạt động này vào môn học và để giúp HS hiểu rõ hơn về vai trò của hoạt động TNST trong học tập và rèn luyện, qua đó giáo dục tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Hình thức dạy học qua hoạt động TNST HS rất hứng thú, vì các em được hoạt động, được trải nghiệm, được sáng tạo, do đó HS khắc sâu được kiến thức, đồng thời xây dựng cho HS tinh thần tập thể, khả năng làm việc nhóm, sự sáng tạo trong học tập. Ở trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP.Thủ Dầu Một), nhiều môn học xã hội giáo viên đã tổ chức các hoạt động TNST, trong đó có môn mỹ thuật. Giờ học mỹ thuật thầy trò ít khi học trên lớp mà cùng tổ chức các hoạt động ngoài trời, để các em có những ý tưởng sáng tạo. Giáo viên còn đưa các em đi trải nghiệm thực tế, vẽ trang trí ứng dụng ở cơ sở gốm sứ.

Hiện nay, hoạt động TNST đã lan tỏa khắp các trường học trong tỉnh. Ngành GD-ĐT ở các huyện, thị, thành phố hưởng ứng tích cực chủ trương đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong năm học trước, giáo viên THCS ở huyện Phú Giáo đã triển khai các hoạt động TNST ở một số môn. Trong số đó, trường THCS Bùi Thị Xuân có xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện được 5 chuyên đề. Chia sẻ thêm kinh nghiệm cho các thầy cô, trong tháng 10 vừa qua Phòng GD-ĐT huyện đã hướng dẫn cho 400 giáo viên cấp THCS thực hành hoạt động TNST theo chủ đề.

Nhiều hình thức hoạt động

Hoạt động TNST đã được các giáo viên thực hiện trong những năm học vừa qua. Trong đó, phong trào nghiên cứu khoa học trong HS cũng là một hình thức giúp HS được trải nghiệm, thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình. Thầy Nguyễn Đức Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THCS Chánh Nghĩa nhìn nhận, nghiên cứu khoa học kỹthuật khuyến khích HS quan tâm đến các vấn đềcủa cuộc sống, rèn luyện kỹnăng vận dụng kiến thức đã học đểgiải quyết các vấn đềthực tiễn và định hướng nghềnghiệp sau này. Do đó, nhiều năm học qua HS của trường đều có đề tài tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật và đạt nhiều giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Với trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), phát huy tính sáng tạo của HS, nhà trường đã phát động các em chế tạo robot, các em cũng tham gia cùng với giáo viên làm các đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy. Mới đây, để HS có cảm hứng nghiên cứu, trường đã đem những đồ dùng ấy triển lãm cho tất cả HS cùng xem... Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng giáo dục trung học - thường xuyên Sở GD-ĐT cho biết, ngành luôn khuyến khích các trường tổ chức, thu hút HS tham gia các hoạt động TNST, đa dạng hóa các hình thức dạy học, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đối với HS, nhằm góp phần phát huy tính tự học, phát triển năng lực, sự sáng tạo của HS.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X