Học sinh tiểu học bán trú sẽ có bữa ăn đạt chuẩn dinh dưỡng vào năm học mới 

Cập nhật: 29-06-2017 | 08:24:27

Ngày 28-6-2017, tại Công viên Văn hóa Thanh Lễ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” dành cho 93 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn tỉnh.

CẢI THIỆN BỮA ĂN HỌC ĐƯỜNG

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030. Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” ở Bình Dương

Nắm bắt được những thực trạng của xã hội và tình hình khó khăn hiện nay của các trường, cùng với thế mạnh là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng thực đơn, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường vào năm 2012. Mục tiêu của dự án là “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Dự án được hợp tác với Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website ở địa chỉ: www. buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.

THAY ĐỔI NHẬN THỨC VỀ DINH DƯỠNG

Để triển khai thực hiện dự án, Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành Công văn số 576 ngày 16-2-2017 hướng dẫn và lên kế hoạch triển khai phần mềm này đến các Sở GD-ĐT trên cả nước. Từ đó, Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố sẽ hướng dẫn các nhà trường triển khai áp dụng đối với các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn quốc nhằm bảo đảm thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn tại nhà trường. Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường sử dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” làm công cụ hỗ trợ cho nhà trường trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm cho học sinh tiểu học, giúp hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em. Nhằm thúc đẩy quá trình triển khai được hiệu quả, từ tháng 3-2017, các thành viên dự án thuộc Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng đã đến hỗ trực tiếp việc áp dụng phần mềm tại các trường học.

T.S Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế:

“Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” thuộc dự án bữa ăn học đường đã xây dựng được các bữa ăn hợp khẩu vị, bộ thực đơn đa dạng và phong phú về thực phẩm, phù hợp với từng vùng miền, thuận lợi cho các trường tiểu học có bán trú thực hiện. Chúng tôi đánh giá cao Công ty Ajinomoto Việt Nam đã cùng Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế triển khai dự án cũng như hỗ trợ hiệu quả hoạt động này. Theo tôi, đây cũng là điều mà cả 2 ngành giáo dục và y tế cần quan tâm, phối hợp thực hiện. Một điều nữa là chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chọn nguồn thực phẩm sạch để chế biến và môi trường nấu nướng sạch sẽ, vệ sinh. Nhân viên phục vụ phải được tập huấn, không mang mầm bệnh truyền nhiễm…

Ông Lê Văn Tuấn, chuyên viên Bộ GD-ĐT:

Đây là một đề án được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao. Thực tế là chúng ta có nhiều bếp ăn tập thể trong trường học nhưng cách làm mỗi trường mỗi khác. Tôi tin khi vận dụng phần mềm này, việc chăm sóc bữa ăn cho các em học sinh sẽ tiện lợi hơn, bài bản hơn. Chúng ta cũng cần tuyên truyền rộng trong xã hội, suy nghĩ nhận thức về dinh dưỡng từ phụ huynh nữa mới có được sự chuyển biến về thể chất, tinh thần của tuổi học đường.

* Ông Võ Duy Phong, Trưởng Chi nhánh Ajinomoto miền Nam:

Khi nào các trường bắt tay thực hiện việc triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thuộc dự án bữa ăn học đường, chúng tôi sẽ ủng hộ hết mình. Nhân viên chúng tôi cũng sẽ tận tình hướng dẫn cách sử dụng phần mềm này. Tất cả vì mục tiêu nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của dinh dưỡng trong bữa ăn học đường, cải thiện thể trạng, chiều cao của thanh niên Việt Nam.

 

Học sinh sẽ có bữa ăn cân bằng dinh dưỡng hơn sau khi áp dụng phần mềm

Các thực đơn trong “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” được phát triển trong hơn 1 năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ GD-ĐT. Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Được thành lập từ năm 1991, Công ty Ajinomoto Việt Nam chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia vị, thực phẩm và đồ uống “Ngon hàng đầu”. Bên cạnh đó, với những đặc trưng riêng có của mình trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, Ajinomoto Việt Nam hiện đang triển khai mạnh mẽ các sáng kiến ASV (Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto). ASV là biểu trưng cho cam kết bền vững của Ajinomoto Việt Nam trong việc tạo ra giá trị kinh tế và sự tăng trưởng cho công ty thông qua việc đóng góp giải pháp cho những vấn đề xã hội, tạo ra những giá trị chung với xã hội và cộng đồng địa phương. Hiện nay, công ty đang nỗ lực hỗ trợ cải thiện tình trạng dinh dưỡng giúp mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người dân, phát triển nguồn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và phấn đấu trở thành hình mẫu doanh nghiệp chuẩn mực trong tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.

 

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X