Hướng về Điện Biên bằng những sáng tạo nghệ thuật

Cập nhật: 16-04-2019 | 08:50:40

 “Mọi sự tìm tòi, sáng tạo đều rất quý, rất được trân trọng vì nó tạo ra cái mới, cái hay của nghệ thuật tuyên truyền cổ động”. Đó là những lời tâm huyết của NSƯT, đạo diễn Trần Minh Ngọc, Trưởng ban Giám khảo hội thi Tuyên truyền lưu động Bình Dương lần thứ 11 năm 2019 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Đến mục sở thị hội thi trong những ngày cả nước đang hân hoan tổ chức các hoạt động chào mừng 44 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng và thống nhất đất nước, tiến tới chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2019), chúng tôi như càng hiểu sâu sắc hơn về một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của quân và dân ta năm ấy. Cách đây 65 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Qua 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” chiến đấu kiên cường, Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc, quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Chương trình Âm vang Điện Biên
của Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Tân Uyên

Với nhiều hình thức tuyên truyền, đa dạng và phong phú qua các nội dung thi, 9 đội tuyên truyền lưu động của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã thi diễn 9 chương trình tuyên truyền, triển lãm gần 300 hình ảnh và 10 xe loa tuyên truyền với chủ đề “Hướng về Điện Biên”. Thông qua các nội dung thi, các đơn vị đã mang lại cho hội thi những thước phim tư liệu hào hùng về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tái hiện lại những khoảnh khắc chiến đấu anh dũng, kiên cường, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta làm nên chiến công hiển hách, chấn động địa cầu. Đồng thời, các đơn vị cũng đã thể hiện sự sáng tạo nghệ thuật trong cách dàn dựng, biểu diễn, tuyên truyền, triển lãm, cổ động…

Xúc động khi xem chương trình “Mùa xuân Điện Biên” của Đội tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao huyện Dầu Tiếng, ông Bùi Đức Đông, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết những hình ảnh tư liệu và câu chuyện của đội đã gợi nhớ trong tôi về những năm tháng tự hào đã từng tham gia chiến đấu trong Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Hồ Chí Minh. Còn với bạn Nguyễn Văn Chung, binh nhì trường Sĩ quan Công binh, câu chuyện của các đội diễn rất hay và xúc động. Nó khơi gợi và thắp thêm ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ trong thời đại hôm nay, phải học tập, rèn luyện và phát huy nhiều hơn nữa để xây dựng non sông, đất nước.

Đồng hành với hội thi, NSƯT, đạo diễn Trần Minh Ngọc, Trưởng ban Giám khảo nhận xét: “Với sự nỗ lực và nhiệt tình, năng động hết mình của các tuyên truyền viên, diễn viên, cổ động viên, hội thi của tỉnh có thể nói là thành công về nhiều mặt. Từ một chủ đề bao quát “Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”, chúng ta đã có nhiều góc nhìn mang tính sáng tạo khá hấp dẫn với những ý nghĩa và cách làm. Rất mong các đơn vị phát huy thêm nhiều hơn nữa những hiệu quả của các phương tiện khoa học kỹ thuật để làm cho sân khấu tuyên truyền cổ động ngày càng tân tiến, sâu sắc và chân thực”.

 Kết quả, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn. Giải nhì thuộc về Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bàu Bàng. Giải ba thuộc về Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Bến Cát.

 

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên