Kết nối thanh niên với tổ chức Đoàn, Hội

Cập nhật: 02-07-2016 | 08:36:45

Nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương... những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp, thu hút thanh niên công nhân (TNCN) tham gia. Từ đó, nhiều mô hình hay thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Tuy nhiên, thực tế, công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn, hạn chế.

Anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết, trên địa bàn TX.Thuận An tính đến nay đã thành lập được 381 chi hội TNCN nhà trọ (có 17 chi hội TNCN trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh). Trong đó có hơn 300 hội viên (HV) TNCN dân tộc Khmer tập trung trên địa bàn các phường: Bình Hòa, Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú, Hưng Định. Từ khi thành lập đến nay, việc duy trì sinh hoạt cho HV tại các chi hội có đông thanh niên dân tộc thiểu số đã có những chuyển biến tích cực, là điểm nhấn trong công tác tập hợp TNCN.

CLB Kỹ năng huyện Dầu Tiếng tặng tập sách cho học sinh dân tộc. Ảnh: T.THỦY

Hiểu và biết được các phong tục tập quán của các HV trong chi hội, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch thực hiện các mô hình chăm lo cho HV, TNCN dân tộc tại địa phương. Một trong những hoạt động thu hút đông đảo HV người dân tộc là lễ hội Chol Chnam ThMay - tết cổ truyền mang đậm nét văn hóa của người Khmer. Hàng năm, Hội LHTN thị xã đã phối hợp với các chi hội TNCN nhà trọ có đông HV là người dân tộc thiểu số tổ chức các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc, nhằm tập hợp các anh chị HV, TNCN dân tộc thiểu số trong các khu nhà trọ có thể hòa mình vào các hoạt động chung của ngày hội, giúp các HV ngày càng gắn kết hơn, vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương và tận hưởng không khí lễ hội như tại quê hương mình.

Kết nối ĐVTN bằng hình thức khác, anh Trần Lê Châu, Phó Bí thư Huyện đoàn Dầu Tiếng chia sẻ: “Các mô hình, phong trào của tuổi trẻ Dầu Tiếng thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng huyện Dầu Tiếng đã tổ chức hoạt động gây quỹ thường xuyên từ việc thắt những chiếc vòng tay, những cái móc khóa, những sợi dây trang trí USB và bán hoa ngày tết... Từ đó, CLB có nguồn quỹ, thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em khó khăn với tổng kinh phí hơn 14 triệu đồng; tặng hơn 559 phần quà tổng trị giá 89,5 triệu đồng...”. Anh Châu cũng cho biết, với phương châm mở rộng tập hợp, đoàn kết thanh niên thông qua các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm, Đoàn Thanh niên và Hội LHTN Việt Nam huyện đã triển khai các cuộc vận động, đẩy mạnh các hoạt động phong trào thể hiện tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng tổ chức các mô hình đa dạng, phong phú, phù hợp và ý nghĩa...

Có thể nói, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội thời gian qua đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện đồng bộ, đặc biệt là trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên trong các khối đối tượng. Cụ thể là việc thành lập được 3 chi đoàn tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; 4 CLB kết nối TNCN; trao tặng 5 căn phòng mơ ước; 10 căn nhà nhân ái cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn... Nhiều mô hình mới thiết thực chăm lo cho các đối tượng ĐVTN đặc thù được thực hiện như: TNCN, tôn giáo, dân tộc... tạo sự thu hút không nhỏ đối với thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội, khơi dậy sức trẻ mà còn đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương.

Tuy nhiên, song hành với những thuận lợi là những khó khăn, hạn chế nhất định. Đó là những khó khăn của thanh niên địa bàn nông thôn và nguy cơ hành chính hóa đối với cơ sở Đoàn; phương thức tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến với TNCN và vấn đề giáo dục của con em đoàn viên, HV TNCN…

Tại hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, do Tỉnh đoàn vừa tổ chức, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu: Cần tiếp tục tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho TNCN đang lao động ở Bình Dương. Sau đó là đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới phương thức hoạt động, tránh hành chính hóa ở cơ sở; kích thích sự sáng tạo của mỗi ĐVTN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học; kịp thời phát hiện, biểu dương và hỗ trợ giúp đỡ các thanh niên tiêu biểu nhằm khích lệ, động viên tuổi trẻ phấn đấu và cống hiến. Ông Nguyễn Hữu Từ cũng đặc biệt lưu ý đến việc đẩy mạnh các phong trào, mô hình, hoạt động hướng về cơ sở và cốt lõi là tạo giá trị thiết thực. Từ đó, tổ chức Đoàn, Hội mới tạo kênh thu hút đông đảo ĐVTN tham gia vào tổ chức, phát huy thế mạnh của mỗi ĐVTN trên từng lĩnh vực, đóng góp vào sự phát triển năng động, sáng tạo không ngừng của địa phương.

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên