Khen thưởng học sinh giỏi: Tiếp thêm ngọn lửa đam mê học tập

Cập nhật: 19-09-2014 | 09:03:08

Hàng năm, sau khi kết thúc năm học, Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) đều tổ chức tuyên dương khen thưởng học sinh (HS) có thành tích học tập xuất sắc. Chính sự động viên khen thưởng kịp thời đã khích lệ tinh thần ham học của HS. Mới đây, sở cũng vừa khen thưởng trên 1.400 HS đoạt giải HS giỏi các cấp, năm học 2013-2014.

 Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương trao giấy khen cho những HS tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi Ảnh: THÁI THANH

Với phương châm “Tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì HS thân yêu”, năm học qua đội ngũ thầy cô giáo tỉnh nhà đã dồn hết sức lực chăm lo cho đàn em của mình. Điều này thể hiện rõ nhất qua kết quả thi đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) năm học 2014. Trong tổng số 7.500 thí sinh (TS) dự thi có 4.736 em đạt từ điểm sàn trở lên, có 3.486 TS trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH-CĐ, có 35 em đạt điểm trúng tuyển từ 24 trở lên, 1 em đạt 29 điểm, 2 em đạt 27 điểm, 442 em trúng tuyển vào 2 trường ĐH công lập.

Chất lượng đầu ra của HS chính là thước đo uy tín của nhà trường, vì vậy Ban giám hiệu các trường THPT đều có những giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ HS thi đậu ĐH. Trong năm học, đa số các trường đều có tổ chức luyện thi ĐH cho HS. Luyện thi cho chính HS của mình, thầy cô biết được môn sở trường, năng khiếu của từng em và giúp các em phát triển đúng hướng. Ngoài ra, các trường còn thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp nên tỷ lệ HS đậu ĐH khá cao. Qua thống kê, năm nay có 129 tập thể lớp có tỷ lệ HS trúng tuyển ĐH cao.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, năm học vừa qua, các trường đã thực hiện mạnh mẽ việc “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bền vững”. Cán bộ quản lý ở các trường đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, giáo viên tận tâm, HS cần cù, từ đó chất lượng giáo dục đồng đều từ thành thị đến nông thôn. Đáng biểu dương là những trường THPT ở vùng xa như: Thường Tân, Lê Lợi (Bắc Tân Uyên); Tây Sơn, Nguyễn Huệ (Phú Giáo); Dầu Tiếng, Phan Bội Châu (Dầu Tiếng) nhiều tập thể lớp có tỷ lệ HS thi đậu ĐH cao. Thành tích này ngoài sự nỗ lực của các em, còn có công sức giảng dạy của giáo viên bộ môn, cùng sự tận tình dìu dắt của giáo viên chủ nhiệm. Năm học qua, em Nguyễn Tuấn Anh, HS trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên) đoạt giải khuyến khích môn văn cấp quốc gia và thi đậu vào 2 trường ĐH: Kinh tế và Khoa học xã hội và Nhân văn. Em tâm sự, thành tích của em có công rất lớn của các thầy cô đã trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng; các ngành, các cấp đã luôn quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để chúng em yên tâm học tập, trau dồi kiến thức.

Thực hiện kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi và tạo nguồn cho việc đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước, sở đã chỉ đạo các trường nâng cao phong trào bồi dưỡng, tuyển chọn HS giỏi cho các cấp học bằng nhiều hình thức. Qua các cuộc thi, sở đã chọn lọc được nhiều HS xuất sắc, nhiều HS giỏi tạo nguồn cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước. Trong các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia, khu vực, HS đều đạt giải, dù có cuộc thi đạt giải chưa cao.

Năm học 2014-2015, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”, tiếp tục phát triển phương châm “Dạy thật - học thật - thi thật” thành phong trào “Dạy giỏi - học giỏi”. Ông Dương Thế Phương cho biết sở đã chỉ đạo các trường đổi mới cơ chế tuyển chọn HS giỏi, sớm phát hiện, bồi dưỡng và chọn lọc được nhiều HS giỏi từ các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, từ kết quả đánh giá xếp loại HS chính xác sẽ có được những HS xuất sắc. Các trường chú ý tăng cường phát hiện tài năng, chọn lọc và có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời để có được nhiều HS giỏi tạo nguồn cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu nhằm tạo tiền đề cho công tác bồi dưỡng nhân tài. Sở cũng nhắc các trường chú ý nâng cao tay nghề của đội ngũ giáo viên, thực hiện tốt đổi mới giáo dục phổ thông, trọng tâm là đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của HS.

Ông VÕ VĂN MINH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

Ngành GD-ĐT nhận lãnh sứ mệnh cung cấp cho Tổ quốc những người con ưu tú, có trí thức, kỹ năng, sáng tạo, năng động, có kỷ luật lao động, biết tiếp thu cái mới, biết dấn thân, sẵn sàng hội nhập, với lòng yêu nước nồng nàn, đáp ứng yêu cầu to lớn của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, trong thời gian tới ngành GD-ĐT cần tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới quản lý giáo dục; tập trung đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp dạy học; kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học, tự nghiên cứu của HS. Song song đó, cần đổi mới cơ chế tuyển chọn HS giỏi; lấy trường chuyên, trường chất lượng cao và các trường THCS tạo nguồn làm nòng cốt trong phong trào bồi dưỡng HS giỏi.

 

 H.THÁI - N.THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X