Khi hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Cập nhật: 01-04-2019 | 21:43:37

Bắt đầu từ hôm qua (1-4), cùng với cả nước Bình Dương đã chính thức triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Thách thức lớn nhất của tổng điều tra lần này là quy mô lớn, địa bàn điều tra dàn trải, lực lượng điều tra viên được huy động nhiều và thông tin thu thập đáp ứng điều tra rộng… Với những thách thức nêu trên, chắc chắn trong quá trình điều tra sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của từng hộ dân, tin rằng tổng điều tra lần này sẽ hoàn thành thắng lợi.

 Theo công bố của ngành Thống kê, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với hơn 94 triệu dân, khoảng hơn 26 triệu hộ, trải rộng khắp cả nước, bao gồm vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bãi ngang ven biển. Lực lượng điều tra viên được huy động phục vụ tổng điều tra lần này lên tới hơn 100.000 người. Thông tin được thu thập đáp ứng tổng điều tra dựa vào hai nhóm phiếu là điều tra toàn bộ và điều tra mẫu, trong đó nhóm phiếu điều tra toàn bộ bao gồm 22 câu hỏi và nhóm phiếu điều tra mẫu lên đến 65 câu hỏi.

Những con số nêu trên cho thấy những khó khăn của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Ðể huy động lực lượng điều tra viên đủ về số lượng, có trình độ, đáp ứng được yêu cầu về sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính là vấn đề không hề đơn giản. Thông tin thu thập rộng, bao gồm nhiều vấn đề liên quan đến nhân thân, trong đó có những thông tin khá nhạy cảm về đời sống hôn nhân, đòi hỏi điều tra viên phải hết sức khéo léo mới có thể thu thập đầy đủ, chính xác. Cùng với những thách thức nêu trên, tổng điều tra lần này đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin ở hầu hết các công đoạn, từ thu thập thông tin đến tiếp nhận, xử lý, tổng hợp, phân tích... Điều đó đem lại những khó khăn nhất định về hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tổng điều tra, bởi chủ trương của Chính phủ và các địa phương thời gian qua là thắt chặt chi tiêu, cắt giảm đầu tư công.

Dẫu vậy, tổng điều tra lần này cũng có những thuận lợi nhất định. Thuận lợi đầu tiên và lớn nhất của tổng điều tra là nhận được sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành có liên quan, sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội... Thuận lợi thứ hai là công tác tuyên truyền cho tổng điều tra được các cơ quan thông tin đại chúng đặc biệt quan tâm. Thông qua nhiều kênh khác nhau, mọi thông tin liên quan đến tổng điều tra đều được các cơ quan truyền thông truyền tải đến công chúng cả trước và trong quá trình điều tra. Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo các tập đoàn truyền thông có số lượng thuê bao lớn hỗ trợ tin nhắn miễn phí tuyên truyền cho tổng điều tra, giúp cộng đồng dân cư biết để hợp tác, cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin cho điều tra viên.

Khó khăn tuy nhiều, nhưng thuận lợi của tổng điều tra là không ít. Tin rằng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của từng người dân, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ thành công tốt đẹp.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên