Khơi dậy niềm đam mê học tập

Cập nhật: 08-09-2017 | 10:02:23

Hôm nay (8-9), Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 309 học sinh (HS) đạt thành tích cao trong học tập và 37 giáo viên có công bồi dưỡng HS giỏi quốc gia năm học 2016-2017. Hoạt động này đã động viên, khích lệ những thành tích thầy trò đã đạt được; đồng thời khơi dậy niềm đam mê học tập của HS, để các em đạt kết quả cao hơn trong những năm học tới.


Đội tuyển HS Bình Dương dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2016-2017

Những gương mặt xuất sắc

Tại buổi lễ tuyên dương, Sở GD-ĐT sẽ khen thưởng 15 em đoạt giải HS giỏi quốc gia năm 2017, 8 em đoạt giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, 1 em đỗ thủ khoa tốt nghiệp THPT, 3 em trúng tuyển vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng đạt từ 29 điểm trở lên, 71 HS trúng tuyển từ 27 điểm đến dưới 29 điểm; 155 em đoạt giải nhất, nhì, ba HS giỏi THPT cấp tỉnh năm 2017; 56 em đoạt giải nhất, nhì, ba HS giỏi THCS cấp tỉnh. Những thành tích các em đạt được đã tô thắm thêm truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam nói chung.

Xác định “hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nên ngành GD-ĐT rất quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí quốc gia. Cùng với sự vun đắp, miệt mài chăm lo của thầy cô, HS đã ngày đêm dùi mài kinh sử, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình. Đối với HS giỏi, các em xác định học giỏi cũng là thể hiện lòng yêu nước, vì các em luôn khắc ghi lời Bác đã dạy: “…Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang, sánh vai với các cường quốc năm châu hay không là nhờ phần lớn công lao học tập của các cháu”.


Sản phẩm “Bàn học tiện dụng” của 2 HS trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên) đoạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia

Với ý thức sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, trong số những HS giỏi được tuyên dương lần này, có những em hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng các em đã vượt qua mọi trở ngại để khẳng định mình, ghi tên vào bảng vàng danh dự. Về trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), chúng tôi nghe kể nhiều về em Lê Tiến Giàu, cậu học trò đã đạt giải nhì quốc gia môn lịch sử. Đây cũng là HS đầu tiên của tỉnh đạt giải cao ở môn này. Đạt thành tích cao như vậy, nhưng đâu ai ngờ gia cảnh em rất khó khăn. Năm em học lớp 10, vừa học được 1 -2 tháng em đã nghỉ học. Quan tâm sâu sát HS, nhà trường đã cử giáo viên đến gia đình Giàu tìm hiểu, đồng thời động viên em trở lại trường. Để đường đến trường của em không gập ghềnh, nhà trường vừa động viên, vừa miễn cho em các khoản đóng góp, cấp học bổng hàng năm. Thấy cậu học trò nghèo nhưng ham học sử, trong những tháng em đi học bồi dưỡng môn sử, thầy cô đã tìm các nguồn đóng góp từ bạn bè mỗi tháng 1 triệu đồng, giúp em có thêm động lực học tập. Khắc ghi “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”, Giàu đã làm rạng rỡ thêm thành tích chung của ngành và cánh cửa tương lai tươi đẹp cũng đã mở ra với em khi được tuyển thẳng vào ĐH sư phạm ngành lịch sử.

Còn nhiều nữa những tấm gương HS tuy gia cảnh rất bình thường nhưng thành tích học tập, đạo đức của các em thì các bạn khó sánh kịp. Đó còn là em Phạm Phú Vinh, cậu học trò trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) đã từng làm dậy sóng với vòng nguyệt quế trao muộn. Không chỉ học giỏi, em còn hiếu thảo với cha mẹ. Thương cha mẹ tảo tần nuôi em ăn học, dù là con trai nhưng em đã có ý thức phụ ba mẹ xay đậu nành nấu sữa. Có nhiều hôm sau giờ tan trường em còn ra chợ bưng bê sữa cho khách, rửa ly, lau bàn…

Thắp lên ngọn lửa đam mê học giỏi

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, công tác bồi dưỡng HS giỏi nhằm phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng. Với mục tiêu đó, để chọn được đội tuyển HS giỏi, các trường đã phát hiện tài năng của HS ngay từ đầu cấp học bằng những phương thức tuyển chọn hiệu quả, phải nghiên cứu kỹ quá trình học tập của các em từ những lớp dưới kết hợp với việc đánh giá tài năng, lý tưởng, tình cảm và nguyện vọng của HS.

“Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường THPT tập trung đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ chế tuyển chọn HS giỏi, sớm phát hiện, bồi dưỡng và chọn lọc được nhiều HS giỏi từ các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; tiếp tục đánh giá xếp loại HS chính xác để có những HS xuất sắc của các bộ môn, từ đó có kế hoạch tuyển chọn, bồi dưỡng và thành lập đội tuyển HS giỏi cho tỉnh nhà”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Theo ghi nhận của chúng tôi, HS đạt được thành tích tốt nhờ có công rất lớn từ phía nhà trường và sự tận tụy của thầy cô giáo khắp các địa phương trong tỉnh. Với trường THPT Dầu Tiếng, năm nay trường tự hào khi có HS đậu những trường ĐH danh tiếng như: Ngoại thương, Bách khoa, Y Phạm Ngọc Thạch. Thầy Nguyễn Cảnh Thủy, Hiệu trưởng cho biết, thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Với khẩu hiệu hành động: “Tất cả vì học sinh thân yêu”, thầy và trò nhà trường đã cố gắng vươn lên. Nhà trường đã có những sáng tạo đổi mới về quản lý hoạt động tổ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp trình độ HS theo chuẩn kiến thức kỹ năng và sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Nhờ đó, nhà trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ HS trúng tuyển ĐH đợt 1 trên 70%.

Năm học vừa qua, trường THPT Tân Phước Khánh nổi lên với những thành tích nổi bật, có 2 em đạt giải HS giỏi quốc gia, 6 em đạt giải HS giỏi cấp tỉnh. Theo cô Ngô Thị Ngọc Năm, Phó Hiệu trưởng, hàng năm từ tháng 11 nhà trường đã chọn đội tuyển, sau đó phân công giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng tích cực. Nhà trường cũng có những hình thức khen thưởng, động viên các em kịp thời trước và sau khi thi. Với những em gia đình khó khăn, nhà trường tạo điều kiện cấp học bổng, thầy cô bồi dưỡng miễn phí và động viên tinh thần, nhờ đó HS chuyên tâm học tập.

Trong số 309 gương mặt tiêu biểu xuất sắc trong phong trào học tốt, có những HS đã tạo dấu ấn đối với thầy cô, bạn bè qua những thành tích các em đã đạt được.

* Em TRẦN THỊ NGỌC QUỲNH, nguyên là HS trường THPT Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên: Năm học vừa qua, Quỳnh đã đạt giải khuyến khích thi HS giỏi quốc gia môn sử. Ở kỳ thi THPT quốc gia, Quỳnh là thí sinh duy nhất đạt điểm cao nhất ở môn văn, với 9,5 điểm. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em đã vượt qua tất cả để vươn lên học giỏi. Sống có lý tưởng, mục đích, hiện nay em là sinh viên của trường ĐH An ninh nhân dân.

* Em NGUYỄN THÀNH ĐẠT, HS trường THPT chuyên Hùng Vương:

Với em Nguyễn Thành Đạt, HS lớp 11 chuyên toán trường THPT chuyên Hùng Vương, tìm tòi, nghiên cứu đối với em là niềm đam mê bất tận. Năm 2014, em đã đạt giải nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đạt giải đặc biệt cấp quốc gia. Trong năm học vừa qua, với đề tài “Phần mềm giúp học tốt tiếng Anh lớp 11 trên nền tảng Android OS”, em đã đạt được giải nhì cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia. Trong quá trình nghiên cứu viết phần mềm này đã giúp em bước đầu làm quen với ngôn ngữ lập trình. Hy vọng trong tương lai em có thể tạo ra được nhiều sản phẩm công nghệ thông tin phục vụ cho đời sống con người trong xã hội hiện đại.

* Em PHẠM LÊ HUY HOÀNG, nguyên là HS trường THPT Dĩ An:

Em là 1 trong 26 thí sinh trong tỉnh đạt điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Với thành tích này, cả thầy và trò trường THPT Dĩ An không hề bất ngờ vì Hoàng là HS giỏi 12 năm liền. Riêng với môn Tiếng Anh (đạt điểm 10) em luôn là HS xuất sắc nhất lớp. Say mê môn ngoại ngữ, em tự xây dựng cho mình kế hoạch học tập khoa học, kết hợp việc học tại trường cùng nhiều kênh truyền thông, giải trí... vì vậy kiến thức và vốn từ của em khá phong phú, em phát triển đều cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X