Khu hành chính mở: Tăng cường thực hiện liên thông

Cập nhật: 18-09-2014 | 09:04:35

Đây là một trong những nội dung được ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các sở, ban, ngành tham mưu và đề xuất thực hiện tốt trong Khu hành chính mở (KHCM) trong thời gian tới. Thông qua việc liên thông tất cả các thủ tục sẽ tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN) giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí.

 

Người dân đăng ký nhận hồ sơ công qua đường bưu điện tại Khu hành chính mở Ảnh: H.VĂN

Tiếp tục hoàn thiện

Tính đến nay, KHCM đã bố trí 48 quầy cho 20 sở, ban, ngành và cơ quan khối Đảng, đoàn thể của tỉnh. Các cơ quan này đang thực hiện 1.409 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân và DN. Nhiều sở, ngành đã thực hiện thí điểm việc trả kết quả hồ sơ công qua đường bưu điện để giảm sự đi lại nhiều lần của người dân, DN. KHCM cũng bố trí 24 máy tính dành riêng cho tổ chức, cá nhân truy cập thông tin, tra cứu các thủ tục trong quá trình chờ đợi. Từ khi đưa vào vận hành, nơi đây đã có 249 thủ tục liên thông, trong đó có 32 thủ tục liên thông giải quyết trong ngày, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, tổ chức, DN khi đến làm TTHC.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Có thể nói, ưu điểm của KHCM đã thể hiện rõ trong thời gian qua, nhận được sự đánh giá cao từ xã hội. Tuy nhiên để từng bước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính (CCHC), ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã lưu ý các sở, ban, ngành tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác CCHC hơn nữa trong thời gian tới. Cụ thể là việc tính toán đưa thêm những bộ phận của các cơ quan khác vào như công an thực hiện các thủ tục hộ chiếu, xuất nhập cảnh, con dấu, thẻ thường trú cho người nước ngoài, vật liệu nổ và an ninh trật tự; thuế thực hiện việc thu phí trước bạ, cấp mã số thuế, bán hóa đơn, đăng ký thuế, điều chỉnh bổ sung các trường hợp thất lạc, hư hỏng thay đổi địa giới hành chính; kho bạc hoặc ngân hàng sẽ được bố trí quầy theo mô hình thu hộ…

Hiện nay, Sở Nội vụ đang phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh công bố các TTHC thực hiện liên thông. Theo kế hoạch, từ tháng 10-2014, sẽ thực hiện liên thông ngay 255 thủ tục. Trong đó, sẽ có quy định cơ quan đầu mối, cơ quan phối hợp, số ngày quy định thực hiện thủ tục liên thông. Cũng từ tháng 10-2014, KHCM sẽ được trang bị phần mềm theo dõi toàn bộ hồ sơ nhận và giải quyết của tất cả các TTHC. Phần mềm cho phép lãnh đạo tỉnh, sở, ngành theo dõi được số hồ sơ nhận được, hồ sơ giải quyết, hồ sơ trễ hẹn của từng sở, ngành để chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng hẹn. Ngoài ra, KHCM cũng sẽ được bố trí máy photocopy, in ấn hồ sơ để tạo thêm tiện lợi cho người dân, DN trong quá trình làm TTHC.

Từng bước nâng tầm

Qua 7 tháng đưa vào vận hành, KHCM là mô hình hiện đại và thân thiện, gần gũi với nhân dân. Tuy nhiên, để nâng tầm hoạt động, UBND tỉnh đã có nhiều kế hoạch chỉ đạo cụ thể. UBND tỉnh đang giao Sở Thông tin và Truyền thông trang bị các phần mềm quản lý trong khu. Ngoài giai đoạn 1 đã nêu trên, từ tháng 1-2015, phần mềm theo dõi sẽ tích hợp các thông tin dữ liệu về TTHC để giúp người dân tra cứu thông tin, tình trạng hồ sơ của tổ chức, cá nhân đã giải quyết. Phần mềm này cũng cho phép đánh giá thái độ và kết quả giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. Song song đó, tại KHCM sẽ được trang bị thêm một màn hình để công khai TTHC, kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ đã thụ lý và giải quyết. Riêng việc liên thông giữa cấp tỉnh, cấp huyện sẽ hoàn thành trong tháng 6-2015, liên thông ngành dọc sẽ được thực hiện vào tháng 12-2015.

Trong cuộc họp rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp cho KHCM mới đây, ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ ban đầu, tránh tình trạng bổ sung hồ sơ nhiều lần. Các sở, ban, ngành cần bố trí cán bộ, công chức phụ trách nơi tiếp nhận hồ sơ phải vững vàng chuyên môn, nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong xử lý tình huống, thẩm định hồ sơ ban đầu, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN. Yếu tố con người sẽ quyết định việc thực hiện tốt kế hoạch và lộ trình CCHC của tỉnh trong Chương trình tổng thể CCHC của tỉnh đến năm 2020.

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên