Lan tỏa Ngày sách Việt Nam

Cập nhật: 22-04-2019 | 08:36:51

 Đến hẹn lại lên, năm nay là năm thứ 6 “Ngày sách Việt Nam” 21-4 được phát động trên phạm vi toàn quốc. Tại Bình Dương, không khí “Ngày sách Việt Nam” cũng lan tỏa rộng khắp, qua đó góp phần hình thành văn hóa đọc, đặc biệt là trong giới trẻ.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết vừa qua Hội đồng Đội huyện đã phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tổ chức ngày hội đọc sách với chủ đề: “Sách với văn hóa đọc”. Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động đa dạng và phong phú như văn nghệ chào mừng, tổ chức các trò chơi dân gian, đố vui có thưởng, giới thiệu sách, đọc sách... Ngày hội nhằm góp phần đưa văn hóa đọc trở thành thói quen cho các em học sinh, rèn luyện cho các em biết chọn những loại sách báo có nội dung tốt, tính giáo dục cao phù hợp với tâm sinh lý của các em. “Ngày hội còn là dịp để tuyên truyền giáo dục cho các em về việc đọc sách cũng như trân trọng giữ gìn và bảo vệ sách, giúp các em hiểu được giá trị của sách và khẳng định vai trò, giá trị của sách trong đời sống xã hội, giúp các em có ý thức chung tay xây dựng thư viện thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong mỗi học sinh, cộng đồng”, anh Tuấn cho biết thêm.

Cũng nhân dịp chào mừng Ngày sách Việt Nam, Ngày sách và bản quyền thế giới (23-4), Thư viện tỉnh cũng tổ chức chuỗi các hoạt động diễn ra từ ngày 17 đến 20-4 gồm một số nội dung, như: Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách năm 2019 chủ đề “Quyển sách tôi yêu”; giao lưu với tác giả, dịch giả Nguyễn Bích Lan với chủ đề “Tự học” xung quanh câu chuyện của chính diễn giả và câu chuyện của tác phẩm “Được học” do Nguyễn Bích Lan dịch và khách mời Trương Lê Na - tác giả của bộ sách “Những cú nhảy nghề nghiệp” với chủ đề “Chọn nghề: Giờ là lúc sống giấc mơ đời mình”.

Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng từ nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả. Trong ảnh: Học sinh say mê đọc sách tại Thư viện tỉnh

Dịp này, Thư viện tỉnh còn phối hợp với Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ, NXB Trẻ, NXB Văn hóa Văn nghệ tổ chức gian hàng sách ưu đãi giảm giá, đồng giá; tổ chức cho độc giả trẻ tham gia các gian hàng trò chơi có thưởng; tặng sách cho bạn đọc. Với chủ đề “Sách - Kết nối tri thức và phát triển”, ngày hội sách năm nay tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng…

Có thể nói, nhu cầu về sách trong giới trẻ nói riêng và trong cộng đồng nói chung đã và đang ngày càng được nâng lên. Việc đọc sách ngày nay cũng không chỉ gói gọn theo cách truyền thống như mua sách, báo, tới thư viện… để đọc mà còn linh động trong việc tải các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động smartphone, tự do lựa chọn đa dạng các chủ đề theo sở thích rất… “4.0”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 6 năm 2019 trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nội dung, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể là tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hội nghị, tọa đàm, hội thảo, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật nhằm đánh giá, khẳng định tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc sách, kết hợp với tôn vinh, giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phong trào đọc sách ở các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng bổ sung, cập nhật các đầu sách mới cho các tủ sách thanh niên, tủ sách măng non, tủ sách Bác Hồ, tủ sách pháp luật… của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế để phát triển các tủ sách điện tử cho thanh thiếu nhi.

Cũng theo chị Trinh, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã vận động các nguồn lực để tăng cường nguồn sách về cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tạo ra những hoạt động kích hoạt văn hóa đọc và xây dựng và tổ chức Ngày sách Việt Nam, triển lãm sách, gắn kết sách, đọc sách với sinh hoạt văn hóa cộng đồng trong thanh thiếu nhi, qua đó xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh thiếu nhi.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X