Lắng đọng trái tim người mộ điệu

Cập nhật: 22-03-2017 | 09:04:46

Tôi chưa đến Bình Dương lần nào, song với những gì tôi theo dõi qua Báo Bình Dương cũng như trên các phương tiện truyền thông và tiếp xúc cùng đội ngũ tuyên truyền về Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) lần 2 của nơi này, tôi thực sự ấn tượng.

ĐCTT trong tôi chiếm một vị trí khá đặc biệt. Dẫu là người ngoại đạo, tôi vẫn mê mẩn tiếng đờn lời ca từ những nghệ nhân ở quê mình. Những dịp Bạc Liêu tổ chức sự kiện về loại hình nghệ thuật này, tôi chưa bao giờ vắng mặt. Chính vì thế mà Festival ĐCTT Quốc gia - Bạc Liêu lần thứ 1 năm 2014 trở thành một trong những sự kiện để đời trong sự nghiệp làm báo của tôi. Bởi lẽ, khi quê mình là một trong những chiếc nôi lớn của ĐCTT Nam bộ, tự hào lắm chứ!

Bình Dương cũng là tỉnh có phong trào ĐCTT phát triển khá mạnh mẽ. Tôi cảm nhận được điều này qua mạng lưới tuyên truyền của tỉnh bạn khi ngày khai mạc Festival ĐCTT lần 2 đã cận kề.

Bằng kế hoạch dài hơi xuyên suốt từ giữa tháng 3 cho đến sau khi Festival ĐCTT kết thúc, người dân ở Bình Dương nói riêng, cả miền Tây và Đông Nam bộ nói chung sẽ được đắm mình trong không gian ĐCTT. Từ việc tuyên truyền sâu rộng, chi tiết với mục đích cho người dân biết ĐCTT là gì, cho đến những câu chuyện kể về thành tựu, phong trào ĐCTT phát triển ra sao… Bình Dương đã dần chạm đến thẳm sâu tinh hoa của loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Với tình yêu đặc biệt ĐCTT, nên tôi có góc nhìn khá khắt khe về cách thức tổ chức cũng như quảng bá hình ảnh của nơi này. Tuy Festival ĐCTT đã diễn ra lần thứ 2, nhưng đây là lần đầu tiên Bình Dương đăng cai một sự kiện mang tầm quốc gia và tôi cảm nhận Bình Dương đã tạo ra hiệu ứng khá tốt bởi cách chuẩn bị và quy mô tuyên truyền như thế. Kế thừa những gì mà Bạc Liêu đã trải qua ở Festival ĐCTT năm 2014, Bình Dương đã và đang bước vào hành trình dài bằng nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo và độc đáo. 5 ngày diễn ra Festival ĐCTT (từ ngày 8 đến 12-4-2017) không phải là thời gian quá dài, nhưng đây là khoảng thời gian và không gian mà Bình Dương tạo ra hoàn toàn khác biệt và đậm sắc màu tài tử. Tôi tin rằng, Festival ĐCTT lần 2 tại Bình Dương sẽ mang một màu sắc mới trong cách đưa loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc đi sâu vào trái tim người mộ điệu!

NGỌC TRÂN (Phóng viên Báo Bạc Liêu)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên