Lắng nghe và hành động

Cập nhật: 31-05-2016 | 06:22:33

Trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6-2016, Ban chỉ đạo hè các địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai Tháng hành động vì trẻ em (TE) với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho TE” và khai mạc hè năm 2016. Mục đích của Tháng hành động vì TE là nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm và sự quan tâm của gia đình, xã hội đối với TE, qua đó lắng nghe và thấu hiểu những ước mơ, nguyện vọng để giúp các em được sống với tuổi thơ tươi đẹp, hướng tới tương lai tươi sáng.

 Trong vài tháng trở lại đây, mặc dù chưa bước vào kỳ nghỉ hè, nhưng tại nhiều địa phương trong nước liên tục diễn ra những vụ TE đuối nước tập thể thương tâm. Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tình trạng đuối nước ở TE tại Việt Nam hiện đã giảm so với những năm trước nhưng vẫn còn cao. Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 3.500 TE bị chết đuối. Như vậy, chỉ tính riêng tai nạn đuối nước, mỗi ngày cả nước có khoảng 9 TE tử vong. Cùng với tai nạn đuối nước, TE còn bị các tai nạn khác. Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội còn cho biết bình quân mỗi ngày cả nước có tới 580 TE bị tai nạn, thương tích. Con số này cho thấy TE Việt Nam bị tai nạn, thương tích cao gấp 8 lần so với các nước phát triển.

Do vậy, chủ đề của Tháng hành động vì TE năm nay hướng đến việc kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích đối với TE, đặc biệt là tai nạn giao thông và tai nạn đuối nước, bảo đảm cho TE được sống trong môi trường an toàn. Chủ đề đã được chọn, lễ phát động đã diễn ra, vấn đề còn lại là hành động của người lớn trong gia đình và các tổ chức xã hội. Đối với gia đình, các bậc phụ huynh hãy chú ý quan sát, lắng nghe để tạo dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho con cái mình. Đối với xã hội, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương phải thể hiện rõ trách nhiệm thúc đẩy các tổ chức xã hội ưu tiên chăm lo cho TE bằng những hành động cụ thể. Một khi gia đình và xã hội cùng vào cuộc, cùng hành động thì chắc chắn vấn đề bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE sẽ được nâng lên; tai nạn, thương tích đối với TE sẽ giảm.

Tháng hành động vì TE hàng năm diễn ra ngay trong dịp hè còn có ý nghĩa nhắc nhở các gia đình hãy tạo điều kiện cho TE có một kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích. Do vậy, các bậc phụ huynh cần xây dựng cho con mình lịch sinh hoạt hè hợp lý, vừa có thể vui chơi an toàn, vừa có thể học tập để không quên kiến thức khi bước vào năm học mới. Một thời gian biểu học tập vừa phải, đan xen với sinh hoạt đội nhóm do các tổ chức Đoàn - Hội tổ chức sẽ giúp con trẻ nâng cao kiến thức và tính tự lập. Nếu cha mẹ bận đi làm, hãy dành một khoảng thời gian để con trẻ được về quê sống với ông bà trong mấy tháng hè nhằm trải nghiệm cuộc sống nông thôn và hít thở bầu không khí của vùng quê yên ả như một cách để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ.

Lắng nghe và hành động vì sự an toàn của TE, thế hệ tương lai của đất nước, là trách nhiệm của cả gia đình và xã hội. Có như vậy, TE mới có điều kiện để phát triển, lớn khôn và có ích cho gia đình và xã hội trong tương lai.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên