Liên đoàn lao động huyện Dầu Tiếng: Thực hiện tốt công tác phát triển tổ chức công đoàn

Cập nhật: 31-05-2019 | 08:07:57

 Nhờ tích cực tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ kết hợp tuyên truyền, vận động nên công tác phát triển tổ chức công đoàn cơ sở và đoàn viên công đoàn trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước ở huyện Dầu Tiếng thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Sau khi thành lập, đa số các tổ chức công đoàn cơ sở đều hoạt động hiệu quả, tham gia tốt các phong trào, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên.

 Những năm gần đây, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ của huyện Dầu Tiếng tiếp tục có bước phát triển khá. Toàn huyện hiện có 1 cụm công nghiệp và trên 350 DN đang hoạt động. Tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn huyện ổn định, đáp ứng cơ bản nhu cầu giải quyết việc làm cho lao động. Trong đó, cụm công nghiệp Thanh An đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động. Bên cạnh đó, huyện đang thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Lập và tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng về phía xã Long Tân với diện tích gần 1.000 ha.

 Hiện nay, toàn huyện Dầu Tiếng có trên 2.000 công đoàn viên đang sinh hoạt tại 20 tổ chức công đoàn cơ sở. Trong 2 năm 2017 và 2018, huyện đã phát triển được 5 công đoàn cơ sở tại 5 DN với 450 đoàn viên công đoàn

Cùng với việc quan tâm, đồng hành cùng DN kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phạm vi trách nhiệm của địa phương, thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên công đoàn trong các DN trên địa bàn. Trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ của Chương trình số 34-CTr/HU ngày 9-5- 2017 của Huyện ủy về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2017-2020, Ban chỉ đạo chương trình và các ngành liên quan đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sự cần thiết của tổ chức công đoàn đối với hoạt động của DN.

Ông Hồ Phát, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên công đoàn trong các DN ngoài khu vực Nhà nước được Liên đoàn Lao động huyện rất quan tâm. Liên đoàn đã tổ chức tuyên truyền vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức công đoàn đối với các DN. Nhìn chung các DN đều đã nhận thức đúng đắn và mong muốn thành lập tổ chức công đoàn ở DN để vận động đoàn viên tích cực lao động sản xuất cũng như bảo vệ, chăm lo đời sống của các đoàn viên.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động của Liên đoàn Lao động huyện cũng như nhận thức của các DN về vai trò của tổ chức công đoàn được nâng cao nên công tác phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên trong các DN ngoài Nhà nước ở Dầu Tiếng có nhiều thuận lợi. Hiện nay, toàn huyện có trên 2.000 công đoàn viên đang sinh hoạt tại 20 tổ chức công đoàn cơ sở. Trong 2 năm 2017 và 2018, huyện đã phát triển được 5 công đoàn cơ sở tại 5 DN với 450 đoàn viên công đoàn. Riêng trong quý I-2019, Dầu Tiếng đã phát triển được 2 công đoàn cơ sở và 94 đoàn viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Theo ông Hồ Phát, sở dĩ công tác phát triển tổ chức công đoàn và đoàn viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước của huyện đạt được nhiều kết quả tốt là do người lao động, chủ DN đã sớm nhận thức được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, hoạt động công đoàn được quan tâm đổi mới bảo đảm sự hài hòa trong quan hệ lao động từ đó thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Những kết quả trong việc phát triển tổ chức công đoàn, đoàn viên công đoàn thời gian qua đã phản ánh sự nỗ lực và quyết tâm cao của Liên đoàn Lao động huyện. Với những giải pháp được đề ra trong Chương trình 34 của Huyện ủy cũng như sự đồng tình của người lao động, sự hưởng ứng tích cực của chủ DN, tin tưởng rằng công tác phát triển tổ chức công đoàn nói riêng và hoạt động công đoàn của huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến hơn nữa, xứng đáng là tổ chức chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động.

Đ.H - T.S

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên