Liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp: Đôi bên cùng có lợi

Cập nhật: 26-09-2014 | 08:29:12

Đào tạo đạt chuẩn và đáp ứng nhu cầu xã hội là nhiệm vụ, mục tiêu hàng đầu, là yêu cầu phát triển của các cơ sở đào tạo. Việc ký kết hợp tác giữa các trường và doanh nghiệp (DN) là rất cần thiết và rất quan trọng. Hợp tác với DN trong quá trình đào tạo là mối quan hệ có lợi cho cả hai bên.

Đào tạo theo nhu cầu

 Sinh viên trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương trong giờ học Ảnh: N.THANH

Toàn tỉnh có 8 trường đại học (ĐH), 1 trường cao đẳng (CĐ) và 9 trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) với hơn 45.700 học sinh, sinh viên (HS-SV). Thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội, hầu hết các trường ĐH, CĐ và TCCN trong tỉnh đang nỗ lực phát huy mô hình nhà trường gắn với DN, đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị sử dụng nguồn lao động. Qua mối liên kết này, HS-SV các trường được thực hành, thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.

Hiện tại, nhiều trường đã đặt mối quan hệ với các DN nhằm phục vụ cho công tác đào tạo. Các trường liên kết với DN cho HS-SV đến thực tập nhằm bảo đảm chương trình đào tạo gắn kết lý thuyết và thực hành, thực tập nâng cao trình độ như: Trường ĐH Thủ Dầu Một liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Becamex UDJ, Công ty TNHH Minh Long, Công ty Tân Hiệp Phát; trường TC Kinh tế liên kết với Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, Công ty Cao su Bến Cát, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa; trường TC Kinh tế Công nghệ Đông Nam được Công ty Kumhoo, Công ty TNHH KingJim đặt nhu cầu đào tạo cung ứng lao động cho nhiều ngành…

Theo ông Hoàng Trọng Quyền, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, mối quan hệ hợp tác đào tạo giữa nhà trường và các DN là hết sức quan trọng. Việc phối hợp với đơn vị sử dụng lao động trong việc tạo điều kiện cho SV thực tập, thực hành đã giúp SV, giảng viên của trường có dịp cọ xát với thực tế. Điều này cũng giúp nhà trường tiếp tục hoàn chỉnh quá trình đào tạo theo hướng ngày càng tiến gần hơn với yêu cầu của thực tiễn, để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo cơ hội việc làm cho SV. Thời gian qua, hầu hết SV tốt nghiệp ra trường đều có việc làm.

Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế- Kỹ thuật Bình Dương cũng cho biết: Để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và các DN, đầu tiên phải nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với thực tiễn và xu thế phát triển của thị trường lao động. Trong thời gian qua, nhiều trường ĐH chỉ đào tạo những cái mình có mà chưa chú ý đến nhu cầu, yêu cầu của thị trường lao động trong thực tiễn hiện tại và tương lai. Khi hợp tác với các DN, các trường sẽ nắm bắt được thông tin đầy đủ, chính xác về nhu cầu, yêu cầu thị trường lao động. Từ đó, nhà trường xây dựng và kiểm định chương trình đào tạo; theo dõi tình hình việc làm SV sau khi tốt nghiệp; cũng như đánh giá của DN về các sản phẩm đào tạo của nhà trường, để có những điều chỉnh, bổ sung, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động.

DN có được nguồn nhân lực chất lượng cao

Toàn tỉnh hiện có 28 KCN. Tính đến tháng 9-2014, tổng số lao động làm việc tại các KCN Bình Dương là 235.000 người, trong đó tỷ lệ trình độ ĐH-CĐ chiếm 7,7%, trung cấp chiếm 8,8%, còn lại là lao động phổ thông. Hàng năm, các KCN Bình Dương giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 người.

Vài năm trở lại đây, mỗi khi dự lễ trao bằng tốt nghiệp cho SV, các trường còn phối hợp tổ chức ngày hội việc làm, với sự tham gia của nhiều DN trong và ngoài tỉnh. Đây là dịp để DN tuyển chọn những ứng viên đáp ứng được yêu cầu công việc, các SV có cơ hội tìm được việc làm phù hợp với sở thích và ngành nghề đào tạo. Một SV năm cuối khoa Điện -Điện tử, trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết: “Khi biết trường có ký kết phối hợp với các DN nên em rất hứng khởi, em tin rằng sau khi ra trường em sẽ dễ dàng tìm được một công việc phù hợp và đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng”.

Bà Huỳnh Tú Mỵ, Phó trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway Sài Gòn tại KCN Việt Nam - Singapore cho biết: Trước tình hình thiếu hụt lao động có trình độ, có chất lượng đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các DN như hiện nay, đặc biệt là các DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh thì cần phải có sự hỗ trợ và phối hợp với các trường trong công tác đào tạo để tạo ra nguồn lực đáp ứng đúng và đủ theo nhu cầu của DN.

Ông Bùi Minh Trí, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Hợp tác giữa nhà trường và DN trong quá trình đào tạo là mối quan hệ có lợi cho cả hai bên. Nhà trường từng bước tiếp cận với DN và xây dựng một kế hoạch hợp tác toàn diện cả trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Về phía DN, việc cùng tham gia đào tạo với nhà trường giúp DN có được nguồn nhân lực đúng theo yêu cầu của mình mà không mất thời gian, chi phí đào tạo bổ sung hay đào tạo lại. Hiệu quả của mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường với DN đã được các DN thừa nhận và đánh giá cao.

Ông TRẦN THANH LIÊM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là điều kiện tiên quyết để duy trì và phát triển sức cạnh tranh của DN, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường, thúc đẩy phát triển toàn diện nền kinh tế, cũng như là điều kiện để người lao động tự tin, khẳng định và củng cố được vai trò của mình trong DN. Hợp tác giữa các đơn vị đào tạo với DN trong quá trình đào tạo là mối quan hệ có lợi cho cả hai bên. Do vậy, để đẩy mạnh liên kết đào tạo giữa DN và các trường đòi hỏi cơ sở đào tạo phải chủ động tìm đến DN. Các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cần tiếp tục tạo cơ hội để cơ sở đào tạo và DN xích lại gần nhau hơn, thông qua các hội thảo, hội nghị, sàn giao dịch việc làm... Có như vậy, uy tín và thương hiệu của nhà trường tăng lên trong DN và xã hội. Còn DN sẽ tuyển dụng được nguồn nhân lực có chất lượng, lại vừa giảm bớt thời gian và chi phí đào tạo lại.

 

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X