Linh hoạt hình thức ôn tập cho học sinh lớp 12

Cập nhật: 18-06-2021 | 09:06:57

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang ngày càng đến gần, trong khi đó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp. Trong tình thế này, các trường linh hoạt tổ chức hình thức ôn tập cho học sinh (HS), đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Thuận An) tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới

 Các trường chủ động

Sau khi hoàn thành chương trình năm học 2020-2021, từ đầu tháng 4, các trường THPT trong tỉnh tập trung ôn tập cho HS lớp 12. Tuy nhiên, từ cuối tháng 5, khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca nhiễm Covid-19, các trường đã thay đổi hình thức ôn tập từ trực tiếp sang trực tuyến, có nơi thì phối hợp thực hiện cả 2 hình thức. Với trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), trường có kế hoạch tổ chức dạy trực tuyến từ 7-6 đến 12-6. Tuy nhiên, vào tối ngày 13-6, khi trên địa bàn phường có ca nhiễm Covid-19 là chủ quán trà sữa, nhà trường tiếp tục chỉ đạo giáo viên ôn tập trực tuyến cho HS đến ngày 19-6.

“Giáo viên dạy qua phần mềm Google meet, có trình chiếu và tương tác với HS nên vẫn quản lý được việc các em tham gia học tập. Thầy cô còn kết hợp thêm các ứng dụng khác trong hệ sinh thái Google; một số ứng dụng chuyên để kiểm tra đánh giá như Kahoot, Shub Class; một số website như LMS của VNPT, website trắc nghiệm trực tuyến của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT)... để gửi đề ôn luyện thêm cho HS”, cô Nguyễn Thị Hồng Hoa, Phó hiệu Trưởng trường THPT An Mỹ nói.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7. Những ngày trước thi là thời gian vàng để thầy cô tiếp tục bổ sung thêm kiến thức cho HS. Trong điều kiện dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, các trường chuyển sang hình thức ôn tập trực tuyến. Tại TX.Tân Uyên, sau khi có các ca mắc Covid-19, các phường Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước tình hình này, từ ngày 15-6, trường THPT Tân Phước Khánh đã nhanh chóng thông báo cho HS không đến trường và tổ chức cho HS ôn tập trực tuyến. Trong quá trình dạy trực tuyến, trường có phân công bộ phận theo dõi hoạt động dạy và học; thực hiện điểm danh HS tham gia lớp học trực tuyến. Về phía phụ huynh HS cũng phối hợp tốt với nhà trường trong việc theo dõi, nhắc nhở con em tham gia ôn tập.

Các địa phương phối hợp

Với TX.Tân Uyên, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn thị xã có 1.244 HS đủ điều kiện tham gia kỳ thi. Dự kiến TX.Tân Uyên đặt 2 điểm thi tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ và trường THPT Tân Phước Khánh. Hiện 2 trường này đã và đang khẩn trương vệ sinh trường lớp; sửa chữa, bổ sung, sắp xếp bàn ghế, phòng thi phục vụ kỳ thi; phối hợp với điện lực kiểm tra hệ thống điện, bảo đảm vận hành tốt và an toàn. Chuẩn bị cho kỳ thi, thị xã huy động các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia hỗ trợ tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và phương án dự phòng ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.

Với TP.Thuận An, UBND thành phố cũng chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thành phố đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể, có sự phối hợp các ngành, đoàn thể cùng với ngành giáo dục chuẩn bị thật chu đáo cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay TP.Thuận An có 3 điểm thi tại các trường THPT: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Trãi, Trần Văn Ơn và điểm thi dự phòng tại trường THCS Nguyễn Văn Tiết. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho biết để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, phòng lưu ý các trường thực hiện đo thân nhiệt, phối hợp cùng với địa phương thực hiện phun khử khuẩn; có biện pháp tốt nhất để những HS thuộc trường hợp F3 được đi thi để bảo đảm quyền lợi cho các em.

Lãnh đạo UBND TP.Thuận An cũng yêu cầu các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tăng cường quán triệt quy chế thi; Phòng GD-ĐT chỉ đạo Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Tự Trọng và THCS Nguyễn Văn Tiết thành lập tổ tiếp sức mùa thi để hướng dẫn HS, phụ huynh địa điểm nghỉ lại buổi trưa tại 2 trường và chuẩn bị các điều kiện khác để hỗ trợ. UBND thành phố cũng chỉ đạo trong thời gian này các trường thực hiện chống dịch và ôn tập. Đối với các trường THPT ngoài công lập có tổ chức nội trú, thời điểm này nên giữ HS tại trường, không cho các em về nhà để bảo đảm an toàn cho các em. Các trường chủ động cho các em ôn tập trực tuyến; tuần cuối tháng 6 nếu dịch bệnh ổn sẽ tổ chức ôn trực tiếp cho HS.

 Sở GD-ĐT yêu cầu các trường sau khi rà soát, đánh giá các điều kiện bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị; triển khai tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 bằng hình thức trực tiếp tại lớp kết hợp trực tuyến. Hiệu trưởng các trường lưu ý không chủ quan, lơ là, hoang mang, cần bình tĩnh, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, triển khai thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; xếp thời khóa biểu, bố trí phòng học, kê bàn ghế trong các phòng học giãn cách hết sức có thể; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, HS và cả người thân thực hiện kê khai y tế, điều tra dịch tễ; thực hiện cập nhật kết quả tự đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị trên hệ thống bản đồ chống dịch...

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X