Mạnh mẽ và quyết liệt hơn

Cập nhật: 15-04-2020 | 21:51:12

Chiều qua (15-4), Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất với kiến nghị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về việc tiếp tục thực hiện “cách ly xã hội”, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh. Đối với những tỉnh, thành phố nằm trong nhóm nguy cơ cao (gồm 12 tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh), tiếp tục thực hiện biện pháp “cách ly xã hội” như quy định trong Chỉ thị 16 đến ngày 22 hoặc 30-4, tùy tình hình cụ thể có thể kéo dài hơn nữa.

 Qua nửa tháng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều biện pháp hữu hiệu, Việt Nam đến nay đã kiểm soát khá tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên diễn biến của dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Các tỉnh, thành trong cả nước được xếp vào 3 nhóm, gồm: Nhóm nguy cơ cao; nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí đã được tính toán cân nhắc. Tuy nhiên, yêu cầu bắt buộc với tất cả các địa phương trên cả nước dù ở nhóm nguy cơ nào cũng phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, không tập trung đông người, giữ khoảng cách, bảo đảm vệ sinh dịch tễ. Một số loại hình hoạt động kinh doanh, vui chơi giải trí chưa cho phép hoạt động trở lại. Tiếp tục khóa chặt không để nguồn lây xâm nhập qua đường nhập cảnh, thực hiện quyết liệt việc phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch trong nước; các trường hợp nhập cảnh phải được cách ly ít nhất 14 ngày theo đúng quy định. Căn cứ vào yêu cầu bắt buộc chung này, tùy điều kiện và theo mức độ đánh giá nguy cơ của từng địa phương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố có thẩm quyền và trách nhiệm quy định các biện pháp bổ sung, nhằm bảo đảm vừa kiểm soát dịch bệnh vừa bảo đảm nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài các biện pháp quy định chung, người đứng đầu chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn để quy định các biện pháp bổ sung; đặc biệt nhấn mạnh tính kỷ cương trong phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm việc thực hiện các quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia. Cần mạnh mẽ và quyết liệt hơn, không để tái diễn tình trạng như trong một vài ngày qua, tại một số nơi đã có hiện tượng lơi lỏng như tụ tập đông người tại nơi công cộng, không đeo khẩu trang, hàng quán mở cửa bán…

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, đòi hỏi mọi người tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Cần thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách trong thời gian ngắn để không phải áp dụng biện pháp phong tỏa trong thời gian dài; tiếp tục quán triệt và thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc” và ưu tiên đặc biệt việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. 

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên