“Mắt thần” hỗ trợ giám sát trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 18-06-2019 | 05:26:44

 Từ những chiếc camera an ninh (hay gọi là “mắt thần”) lắp đặt trên nhiều tuyến đường, các điểm phức tạp về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã truyền tải hình ảnh về Trung tâm Ban chỉ huy Công an huyện Bắc Tân Uyên giám sát. Từ đó, nhiều vụ việc đã được cơ quan công an phát hiện ngăn chặn kịp thời; đặc biệt là những vấn đề liên quan giao thông, các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn đã được “mắt thần” ghi lại giúp tìm ra manh mối, chứng cứ quan trọng phục vụ công tác điều tra, phân xử đúng - sai!

 Các dữ liệu, hình ảnh của “mắt thần” được truyền về khu vực trực ban Trung tâm Ban chỉ huy Công an huyện Bắc Tân Uyên nắm tình hình, có biện pháp xử lý kịp thời khi xảy ra vụ việc

 “Mắt thần” phân xử sau tai nạn

Khoảng 5 tháng trước, tại xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến vợ chồng trẻ chở 2 con nhỏ đi sắm đồ Tết Nguyên đán xảy ra va chạm với xe container khiến hai vợ chồng tử vong. Sau tai nạn, dư luận tỏ ra xót thương cho hoàn cảnh gia đình nạn nhân, để lại 3 con nhỏ trong căn nhà tranh cấp 4, lụp xụp.

Ngay sau vụ việc xảy ra, lực lượng Công an huyện Bắc Tân Uyên đã đến hiện trường vụ tai nạn để khám nghiệm, lấy lời khai của các nhân chứng và trích xuất dữ liệu “mắt thần” xung quanh khu vực để điều tra.

Xác định cụ thể vào khoảng 14 giờ 50 phút ngày 16-1, bà Nguyễn Thị Phượng (55 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển xe máy biển số 60F2 - 924.42 lưu thông trên đường ĐT746, theo hướng từ thị trấn Tân Thành về hướng xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên. Khi đến đoạn ấp Tân Lợi, xã Đất Cuốc thì bà Phượng chạy xe máy ở làn đường dành cho mô tô và chạy song song với xe container biển số 51D - 169.56 kéo theo rơ-moóc biển số 51R - 195.99 do tài xế Lê Văn Huy (29 tuổi, quê Thanh Hóa) điều khiển. Lúc này, bà Phượng cho xe máy tăng tốc để chạy trước xe container. Đang tăng tốc thì bà Phượng phát hiện khoảng 40m phía trước có anh Nguyễn Ngọc M. (26 tuổi) điều khiển xe máy biển số 95E1 - 395.71 chở vợ là chị Quách Ngọc L. (27 tuổi, ngụ Bắc Tân Uyên) cùng hai con nhỏ, di chuyển từ trên hành lang an toàn đường bộ bên phải theo hướng cùng chiều các phương tiện lưu thông phía sau. Sau khi chạy xuống đường, xe của anh M. không chạy ở làn đường dành cho mô tô, mà lấn sang làn đường dành cho ô tô, xe tải. Tuy nhiên do khoảng cách của bà Phượng quá gần, đã không thắng kịp nên bà đã tăng tốc để tránh xe container chạy phía sau. Lúc này, phần gương xe bên phải của bà Phượng đã va chạm vào người, xe của anh M. khiến anh không làm chủ được tay lái, đã ngã ra đường cùng chị L. và hai con nhỏ. Khi đó, xe container chạy phía sau đã không thắng kịp, bánh xe cán qua người anh M. và chị L. khiến hai nạn nhân tử vong tại chỗ. Hai con nhỏ của nạn nhân may mắn thoát chết. Toàn bộ diễn biến vụ tai nạn đã được “mắt thần” ở khu vực này ghi lại.

 Sau khi lắp đặt “mắt thần” thì tình hình trật tự ATGT đã dần đi vào nề nếp, nhiều trường hợp vi phạm pháp luật đã được toàn bộ “mắt thần” ghi nhận, lưu trữ, hỗ trợ cho công tác điều tra, xử lý. Nhiều trường hợp vi phạm liên quan xe khách đường dài chạy quá tốc độ trên đường ĐT741, xe ben chạy ẩu trên đường ĐT746 đã bị “mắt thần” phát hiện, hỗ trợ cho công tác phạt “nguội” của lực lượng chức năng, từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật khi tham giam giao thông.

Hay vụ việc vào khoảng 14 giờ ngày 26-4, tài xế Điều Thanh Dũng (41 tuổi, quê Bình Phước) điều khiển xe container biển số 51C - 628.22 kéo theo rơ-moóc biển số 51R - 123.28 lưu thông trên đường ĐT741, theo hướng từ Bình Phước đi Bình Dương. Khi đến đoạn vòng xoay Cổng Xanh, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên thì xe ôm cua rẽ phải về hướng Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã tông với xe máy biển số 61E1 - 203.07 do bà Võ Thị Kim H. (39 tuổi, ngụ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) lưu thông phía trước. Sau cú tông, bà H. ngã ra đường, bị bánh xe container cán qua người, chết tại chỗ. Tiến hành điều tra, trích xuất dữ liệu “mắt thần” ở khu vực Cổng Xanh, lực lượng công an xác định tài xế Dũng đã vi phạm lỗi gây chết người.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay thì “mắt thần” đã giám sát, cung cấp chứng cứ hàng chục vụ va chạm, tai nạn nghiêm trọng cho lực lượng Công an huyện Bắc Tân Uyên để phục vụ công tác điều tra, thu thập chứng cứ và xác định làm rõ nguyên nhân tai nạn, từ đó phân xử vụ việc một tính khách quan, công tâm.

Phát huy hiệu quả giám sát giao thông

Huyện Bắc Tân Uyên có diện tích rộng khoảng 4.000 ha, có 4 khu, cụm công nghiệp tập trung, nên đã thu hút số lượng lớn người từ các địa phương khắp cả nước đến làm việc, sinh sống. Bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thì vấn đề an ninh trật tự, trật tự ATGT cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp. Vì vậy, năm 2018, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu, đề xuất với UBND huyện xây dựng và triển khai mô hình “mắt thần” nhằm hỗ trợ giám sát, nắm tình hình địa phương để có các biện pháp xử lý kịp thời; ngay sau đó mô hình đã được thực hiện nhanh chóng. Đến nay, Công an huyện đã lắp đặt được 56 “mắt thần” tại các ngã ba, giao lộ phức tạp về an ninh trật tự, trật tự ATGT trên nhiều tuyến đường lớn qua địa bàn, như: ĐT741, ĐT746, ĐT742… các tuyến đường ĐH liên huyện.

Trung tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Do đặc điểm huyện Bắc Tân Uyên là địa bàn rộng, quân số trong lực lượng Công an huyện còn mỏng và rất nhiều công việc cần phải giải quyết. Vì thế mô hình “mắt thần” giám sát an ninh đã ra đời vào năm 2018 có ý nghĩa rất lớn. Toàn bộ các “mắt thần” được đầu tư công nghệ tiên tiến, nhiều ưu điểm về độ phân giải hình ảnh cao, hỗ trợ tia hồng ngoại thuận tiện cho việc thu giữ hình ảnh vào đêm tối. Toàn bộ các “mắt thần” được kết nối, truyền tải hình ảnh, dữ liệu về 3 màn hình chính của máy chủ được đặt tại khu vực trực ban Trung tâm Ban chỉ huy Công an huyện Bắc Tân Uyên được bố trí cán bộ trực 24/24 theo dõi, bám sát tình hình tại các điểm gắn “mắt thần”.

Từ hình ảnh của các “mắt thần” truyền về, lực lượng Công an huyện đã xác định nhiều vụ gây rối, trộm cắp, cướp giật và đặc biệt là những vấn đề liên quan đến giao thông. Nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng đã được Công an huyện phát hiện kịp thời, nhanh chóng huy động lực lượng xuống hiện trường triển khai công tác nghiệp vụ, xử lý”.

Theo trung tá Thọ, trước đây, lưu lượng xe khách, xe ben, xe container rất lớn lưu thông trên hai tuyến đường ĐT741, ĐT746 qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, kéo theo tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp. Nhiều tài xế lái xe ben, xe container không chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ, vi phạm nhiều lỗi về cấm vượt, chạy quá tốc độ, hay cơi nới thùng xe… nhưng lực lượng chức năng không thể giám sát, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt “mắt thần” thì tình hình trật tự ATGT đã dần đi vào nề nếp, nhiều trường hợp vi phạm pháp luật đã được toàn bộ “mắt thần” ghi nhận, lưu trữ, đã thuận lợi cho công tác điều tra, xử lý. Nhiều trường hợp vi phạm liên quan xe khách đường dài chạy quá tốc độ trên đường ĐT741, xe ben chạy ẩu trên đường ĐT746 đã bị “mắt thần” phát hiện, hỗ trợ cho công tác phạt “nguội” của lực lượng chức năng; đồng thời từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật khi tham giam giao thông.

 Trung tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Do đặc điểm huyện Bắc Tân Uyên là địa bàn rộng, quân số trong lực lượng Công an huyện còn mỏng và rất nhiều công việc cần phải giải quyết. Vì thế mô hình “mắt thần” giám sát an ninh đã ra đời vào năm 2018 có ý nghĩa rất lớn. Toàn bộ các “mắt thần” được đầu tư công nghệ tiên tiến, nhiều ưu điểm về độ phân giải hình ảnh cao, hỗ trợ tia hồng ngoại thuận tiện cho việc thu giữ hình ảnh vào đêm tối. Toàn bộ các “mắt thần” được kết nối, truyền tải hình ảnh, dữ liệu về 3 màn hình chính của máy chủ được đặt tại khu vực trực ban Trung tâm Ban chỉ huy Công an huyện Bắc Tân Uyên được bố trí cán bộ trực 24/24 theo dõi, bám sát tình hình tại các điểm gắn “mắt thần”.

 HOÀNG HOẢN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên