Ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng giám đốc, khu văn hóa du lịch thể thao Đại Nam:

Mong muốn góp phần lưu giữ, tôn vinh giá trị đờn ca tài tử

Cập nhật: 08-04-2017 | 10:22:47

Bình Dương là đơn vị đăng cai Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) Quốc gia lần II. Với mong muốn góp phần lưu giữ, phát triển loại hình nghệ thuật đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Khu văn hóa du lịch thể thao Đại Nam (Đại Nam) đã trở thành nhà tài trợ kim cương cho Festival. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Khu Văn hóa du lịch thể thao Đại Nam. 

 - Thưa ông, chuẩn bị cho Festival ĐCTT lần thứ II, Đại Nam là một trong những đơn vị tài trợ kim cương, tại sao ông có hướng tài trợ cho hoạt động này?

- Đại Nam là doanh nghiệp nằm trong địa bàn tỉnh Bình Dương. Là doanh nghiệp trong tỉnh, khi tỉnh nhà có việc lớn, chúng tôi luôn sẵn sàng góp sức. Mặt khác, với trách nhiệm của mình, ngoài kinh doanh, chúng tôi cũng mong muốn góp phần gìn giữ, phát huy các loại hình văn hóa đặc sắc của dân tộc, trong đó có ĐCTT. Do đó, khi biết đến Festival, tôi cùng các doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH Xây dựng Hưng Thịnh, Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 3-2… cùng nhau chia sẻ với tỉnh để thực hiện cho được nhiệm vụ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Bình Dương đăng cai tổ chức Festival. Khi trở thành nhà tài trợ, chúng tôi không nghĩ đến lấy việc làm đó để quảng bá thương hiệu cho mình, mà tất cả vì sự phát triển chung của loại hình nghệ thuật ĐCTT.

- ĐCTT là loại hình nghệ thuật văn hóa phi vật thể đã được Unesco công nhận, cũng từ đó một số tỉnh, thành khu vực miền Tây đã đưa loại hình nghệ thuật tài tử thành sản phẩm mới của du lịch. Cụ thể, tại các khu du lịch, họ tổ chức những điểm ca hát phục vụ nhu cầu du khách. Riêng Đại Nam có hướng sẽ đưa ĐCTT phục vụ du khách đến tham quan hay không, thưa ông?

- Chúng tôi chưa nghĩ đến hoạt động đó, bởi Đại Nam là khu du lịch có quy mô rộng nhưng hầu hết khách đến tham quan đều đi về trong ngày. Do đó, thời gian du khách di chuyển từ điểm vui chơi này sang điểm vui chơi khác gần như hết thời gian nên khó cho việc tổ chức các điểm phục vụ ĐCTT cho du khách. Tuy nhiên, ở đây vào thứ bảy, chủ nhật đều có chương trình ca nhạc phục vụ du khách với các loại hình nghệ thuật. Trong đó, nhiều ca sĩ được mời về, cũng như du khách giao lưu chọn biểu diễn ĐCTT.

Thời gian tới, Đại Nam sẽ nghiên cứu phục vụ ĐCTT tại các điểm ăn uống, vui chơi nhẹ nhàng trong khu du lịch để khách vừa nghỉ chân vừa được thưởng thức cảnh trí nơi đây và đặc biệt được nghe những lời ca ngọt ngào, tiếng đàn êm ả từ các tài tử ca, tài tử đờn. Từ đó giúp du khách có được một buổi đi chơi thật sự thoải mái, tái tạo năng lượng để lao động, học tập tốt hơn.

 Phóng viên Báo Bình Dương phỏng vấn ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Khu Văn hóa du lịch thể thao Đại Nam

- Tại buổi họp báo về Festival ĐCTT Quốc gia lần II - Bình Dương năm 2017, khi phát biểu, ông có nói vợ chồng ông rất mê ĐCTT, vậy ông có thể chia sẻ đôi chút về niềm đam mê này? Ông cảm nhận được loại hình nghệ thuật ĐCTT có gì hay, thu hút?

- Theo tôi tìm hiểu, ĐCTT và nghệ thuật cải lương từ lâu đã trở thành máu thịt của người dân miệt vườn Tây Nam bộ. Những câu vọng cổ dài ngút hơi và những làn điệu lúc sầu bi ai oán, lúc rộn ràng vui tươi… như mạch ngầm không thể thiếu chảy trong đời sống và trở thành thú vui giải trí thanh tao của người lao động bình dân sau mỗi ngày lao động vất vả. Do ĐCTT là loại hình sinh hoạt dân gian nên chỉ có thể tổ chức ca hát dân dã chứ khó xây dựng sân chơi, hay show diễn như những thể loại nhạc khác.

Cũng từ những tìm hiểu về ĐCTT mà vợ chồng tôi ai cũng thích nó. Thế nhưng công việc quá nhiều, chúng tôi khó có thể đến câu lạc bộ ĐCTT để thưởng thức trọn vẹn một đêm giao lưu, hay liên hoan mà chỉ có thể nghe, xem qua tivi, internet. Tôi cũng suy nghĩ, khi nào có nhiều thời gian, tôi sẽ tập tành một vài bản để có thể cùng hòa lời ca với những người mộ điệu. Lúc đó, tôi mới thật sự vui vì mình đã góp phần lưu giữ nét đẹp độc đáo của loại hình nghệ thuật tài tử.

- Thưa ông, Festival với nhiều hoạt động hấp dẫn hứa hẹn sẽ thu hút đông du khách đến với Bình Dương. Đại Nam cũng sẽ là điểm đến của du khách để biết thêm về Bình Dương, vậy trong những ngày diễn ra Festival, Đại Nam có chương trình gì để đón du khách?

- Mỗi năm, chúng tôi đều có lên kế hoạch, chương trình cụ thể cho từng tháng trong khu du lịch. Những tháng có sự kiện đều có chương trình phù hợp, khuyến mãi cho các đối tượng như lễ, tết, Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, Quốc tế Phụ nữ, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Quốc tế Thiếu nhi… Riêng Festival diễn ra từ ngày 8 đến 12-4, Đại Nam sẽ mở cửa liên tục với nhiều chương trình hấp dẫn phục vụ du khách. Hiện nay, Đại Nam cũng đang hoàn thiện trường đua và sẽ khai trương vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, dịp Festival, Đại Nam sẽ nghiên cứu đưa vào đua thử một số nội dung như đua xe, đua ngựa để phục vụ du khách.

Riêng các đoàn nghệ thuật đến Bình Dương tham dự Festival muốn tham quan Đại Nam, khi nhận được công văn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ các đoàn. Từ đó giúp họ biết thêm khu du lịch Đại Nam trên vùng đất Bình Dương.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ- XUÂN THI (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên