Năm học 2016-2017: Học sinh toàn cấp tiểu học tăng

Cập nhật: 20-07-2016 | 08:30:57

 Chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017, các trường học trong tỉnh đã và đang tuyển sinh các lớp đầu cấp, đồng thời tiếp nhận học sinh (HS) ở những địa phương khác chuyển đến. Riêng đối với tiểu học (TH), năm nay HS vào lớp 1 không tăng so với năm học trước, đã giảm bớt phần nào áp lực cho ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Tuy nhiên, tình trạng HS gia tăng cao trong những năm qua khiến cho ngành vẫn còn khó khăn nhất định trong năm học mới sắp đến.

 HS lớp 1 không tăng

TP.Thủ Dầu Một là một trong số những địa phương có số HS tăng thêm vào các đầu năm học mới. Vậy mà mùa tuyển sinh vào lớp 1 năm nay, địa phương không có điểm nóng về tuyển sinh. Hiện tại các trường TH tuyển chưa đủ chỉ tiêu so với dự kiến. Cụ thể, ngành dự kiến có gần 5.000 HS lớp 1, trong khi đó số HS tuyển đến ngày 14-7 là 3.774 em. Có trường mới tuyển được hơn 60% chỉ tiêu. Các trường như TH Lê Hồng Phong, TH Nguyễn Du vẫn còn khoảng 70 chỉ tiêu, trường TH Trần Phú còn gần 40 chỉ tiêu.

Hàng năm trường TH Mỹ Phước (TX.Bến Cát) có số HS là con em lao động ngoài tỉnh khá cao. Ảnh: A.SÁNG

TX.Thuận An cũng là địa phương chịu nhiều áp lực gia tăng HS trong các năm học. Chỉ riêng HS lớp 1, hàng năm tăng hơn 1.000 em. Dự báo số HS sẽ tăng như các năm, năm nay TX.Thuận An đã xây dựng phương án tuyển sinh rất chặt chẽ. Những trường TH có khả năng có số HS tăng cao Phòng GD-ĐT sẽ điều phối sang các trường TH lân cận. Vậy mà năm nay số HS vào lớp 1 không tăng so với dự kiến. Thầy Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường TH An Phú nói vui, hiện nay trường còn đang “ế” khoảng 100 chỉ tiêu. Đây là trường hàng năm có số HS tăng cao so với các trường TH khác trên địa bàn TX.Thuận An. Trong năm học mới, nhà trường dự kiến có 20 lớp 1 với 1.000 HS. Để đáp ứng cho số HS dự báo sẽ tăng, ngành GD-ĐT thị xã đã có phương án điều chuyển HS sang các trường liên ranh để giảm bớt áp lực cho trường TH An Phú. Nhưng đến giờ này trường không phải chịu áp lực căng thẳng như các năm trước.

Tương tự, ở địa bàn TX.Dĩ An năm, nay cũng giảm gần 1.000 HS lớp 1. Ở các huyện, thị khác mùa tuyển sinh vào lớp 1 năm nay số HS cũng không gia tăng đột biến như các năm.

Tăng ở các khối lớp còn lại

Năm nay, HS đầu cấp TH không tăng, những HS ở các khối còn lại tăng trong năm học 2016- 2017. Ở thời điểm này, các phòng GD-ĐT có khá đông phụ huynh đến xin chuyển trường cho con vào học từ lớp 2 đến lớp 5, chủ yếu là con em lao động ngoài tỉnh. Lực lượng này đã đóng góp công sức cho tỉnh, thì trách nhiệm của tỉnh là phải chăm lo việc học cho con em họ. Thế nên những trường hợp có đăng ký tạm trú đều được tiếp nhận vào các trường để các em tiếp tục học tập.

Dù năm nay số HS vào lớp 1 không tăng so với dự kiến, nhưng số HS tăng thêm ở các mùa tuyển sinh trước, cùng với số HS các khối lớp khác dự báo sẽ tăng ở năm học này, đã làm cho tăng quy mô các trường. Tại TX.Thuận An, hiện tại một số trường TH ở Thuận An có số lớp khá cao, 2 trường TH: Tuy An và An Phú có số HS bằng 4 trường TH. Số lớp tăng, công tác giảng dạy, quản lý của các trường TH cũng sẽ vất vả. Tại TX.Dĩ An, so với năm học trước TH có 28.981 HS, tăng 2.601 em, hầu hết là HS ngoài tỉnh chuyển đến.

Tại TX.Bến Cát, bà Phạm Thị Tiền, Trưởng phòng GD-ĐT cũng cho biết, năm nay dự kiến thị xã tăng trên 2.300 HS TH. Đối với những trường có quy mô lớp quá đông HS sẽ có kế hoạch giảm lớp 2 buổi/ngày để bảo đảm nhu cầu học tập của HS trên địa bàn đó. Việc tăng HS cơ học, tập trung ở các khu công nghiệp làm cho việc chuẩn bị cơ sở vật chất, quản lý và giảng dạy ở những địa bàn này gặp nhiều khó khăn như phường: Mỹ Phước, Tân Định, Thới Hòa, Hòa Lợi và xã Phú An.

Thực tế qua các mùa tuyển sinh cho thấy, do số HS tăng thêm hàng năm, nên nhiều trường TH đã giảm các lớp bán trú, thậm chí có trường bỏ hẳn bán trú để đủ phòng học bố trí cho HS. Do đó, ngành GD-ĐT nói chung mong muốn có thêm nhiều công trình trường mới ở các địa phương để bảo đảm nhu cầu học tập của con em nhân dân, đồng thời bảo đảm chất lượng dạy và học ở các nhà trường.

 Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét quan tâm chỉ đạo nguồn vốn đầu tư bảo đảm thực hiện kế hoạch và nhu cầu phát triển giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, bảo đảm nhu cầu học tập của con em nhân dân. Khi tỉnh phê duyệt quy hoạch các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung, khu đô thị dịch vụ… đề nghị cần quan tâm bố trí quỹ đất để có thể phát triển các loại hình trường lớp phục vụ nhân dân trong khu công nghiệp, khu dân cư.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X