Nâng trách nhiệm, giảm tổn thất!

Cập nhật: 26-06-2015 | 08:37:02

Chiều 24-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Khí tượng thủy văn (KTTV). Nhiều đại biểu cho rằng cần quy định trách nhiệm dự báo, cảnh báo KTTV trong trường hợp thông tin dự báo, cảnh báo không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Và, cũng trong chiều tối 24-6, cơn bão số 1 đổ bộ vào một số tỉnh phía Bắc gây ra những tổn thất không hề nhỏ tính mạng và tài sản của nhân dân.

 Cơn bão đầu tiên trong năm, cường độ gió không lớn lắm, đã được dự báo liên tục để người dân trong vùng có thể bị ảnh hưởng đề phòng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại. Dù vậy, theo thống kê, đến trưa ngày 25-6 đã có 14 người chết và mất tích, nhiều tài sản của người dân bị hư hại nặng.

Đề cập đến những thiệt hại do cơn bão đầu tiên trong năm gây ra cũng chính là để thấy được tầm quan trọng của những thông tin dự báo khí tượng thủy văn do các cơ quan chức năng đưa ra. Trong những năm vừa qua, đã không ít lần những dự báo bão lũ không chính xác, độ sai lệch cao và hậu quả là người dân lãnh đủ. Trước những phản ứng của người dân và các cấp chính quyền, ngành dự báo thủy văn lại bao biện rằng đã là dự báo thì có thể không chính xác. Đó là cách lý giải thiếu thuyết phục trong thời đại khoa học tiên tiến như hiện tại.

Cần bổ sung một số quy định về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong trường hợp đưa tin, cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng, đó là kiến nghị của đa số đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận về dự án Luật Khí tượng thủy văn. Luật quy định càng chặt chẽ, đặc biệt là phải gắn trách nhiệm của cơ quan, cá nhân làm công tác dự báo là đòi hỏi chính đáng của người dân đối với cơ quan chức năng. Và, mỗi khi trách nhiệm được đề cao, có những định chế xử phạt nghiêm thì chắc chắn tổn thất về tính mạng và tài sản của người dân sẽ giảm bớt.

Khí hậu ngày một biến đổi khó lường. Minh chứng rõ nét nhất là hơn một nửa đất nước vừa trải qua những tháng nắng hạn khốc liệt nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Cũng ngay trong mùa nắng hạn, ngay tại thủ đô Hà Nội lại xảy ra giông lốc bất chợt làm thiệt hại nặng cả tính mạng và tài sản. Miền Bắc chưa qua mùa nắng lại đối mặt với cơn bão số một vừa xảy ra mà hậu quả đã nhìn thấy. Nhiều chuyên gia dự báo tình hình bão lũ năm nay sẽ rất khó lường, kể cả vùng Đông Nam bộ - vùng đất được mệnh danh là mưa thuận gió hòa. Bởi vậy người dân cả nước đang đòi hỏi ngành khí tượng thủy văn nâng cao trách nhiệm, đưa ra những dự báo chính xác nhất để không xảy ra những hậu quả nghiêm trọng.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên