Ngành Giáo dục – Đào tạo: Tăng cường giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên

Cập nhật: 21-01-2015 | 09:03:20

Từ khi đất nước còn chiến tranh, học sinh - sinh viên (HS-SV) nước nhà đã thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, sẵn sàng xếp bút nghiêng lên đường kháng chiến. Truyền thống ấy vẫn còn tiếp tục duy trì cho đến ngày nay. Trong giai đoạn hiện nay, thế hệ trẻ tiếp tục được bồi dưỡng lòng yêu nước qua những bài học trên giảng đường, những buổi hoạt động sinh hoạt ngoại khóa.

 Học sinh thể hiện tình yêu biển đảo quê hương Ảnh: A.SÁNG

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ngoài việc được trang bị những kiến thức văn hóa, giáo viên còn bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương đất nước, biển đảo. Những bài học ở các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng đâu chỉ khô cứng về lý thuyết, mà các em đã được tìm hiểu nhiều về đất nước Việt Nam thân yêu. Bạn Phan Văn Giàu, Bí thư Đoàn trường THPT Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên) cho biết, nhà trường giáo dục lòng yêu nước cho HS qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ. Đoàn trường còn phối hợp với Thị đoàn Tân Uyên tổ chức cho các em thi viết tìm hiểu về biển đảo, có gần 200 bài dự thi.

Với HS-SV, lý tưởng cách mạng được hun đúc, bồi dưỡng khi còn trẻ sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn cho các em. Anh Lê Văn Hải, Bí thư Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết, Đoàn trường chú trọng công tác giáo dục lòng yêu nước, truyền thống anh hùng bất khuất chống ngoại xâm của dân tộc dưới nhiều hình thức đa dạng, như: hành trình đến với bảo tàng, tổ chức các hội thi, cuộc thi… đặc biệt, cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Hàng năm, đoàn viên, thanh niên đã thực hiện hàng trăm công trình, chương trình, phần việc làm theo lời Bác. Từ thực tiễn học tập và làm theo lời Bác, đã xuất hiện những gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Tổ quốc là thiêng liêng, không một thế lực thù địch nào có quyền xâm chiếm đất nước ta. Để giành lại giang sơn đất nước, từ thời xa xưa, ông cha ta đã dẹp loạn biết bao quân xâm lược phương Bắc. Lịch sử hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước đã chứng minh điều đó. Dù kẻ địch có hùng mạnh đến đâu vẫn không thể thắng nổi một đất nước có truyền thống yêu nước, cùng với tinh thần đoàn kết một lòng từ Bắc đến Nam. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nói, về phía ngành GD-ĐT tiếp tục đưa vào chương trình giảng dạy nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho HS-SV các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Thực tế trong thời gian qua, ở các trường học đã có nhiều hoạt động giáo dục lòng yêu nước cho HS-SV. Cụ thể, Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động về nguồn; các chương trình hướng về biển, đảo quê hương; quyên góp vận động ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa; đi thăm, tặng quà cho ngư dân, kiểm ngư và cảnh sát biển tại các huyện đảo…

Giáo dục lòng yêu nước cho lớp trẻ được thực hiện khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Học sinh đã được biết đến những bài học về lịch sử khi còn ở cấp tiểu học. Đó sẽ là hành trang theo các em cho đến khi trưởng thành.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn:

Thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển, đảo quê hương” năm 2014, Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động như: Chiến dịch tuyên truyền “Bình Dương với tình yêu biển, đảo”, chương trình “Vạn trái tim Bình Dương hướng về biển, đảo”, “Ngàn đĩa gốm gửi ngàn yêu thương”, triển lãm “Đất và người Bình Dương hướng về biển, đảo”, chương trình phối hợp, hoạt động trao tặng công trình cho lực lượng cảnh sát biển, hải quân, ngư dân, Ngày hội “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển, đảo quê hương”…

 

 A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X