Ngành Giáo dục – Đào tạo TX.Thuận An: Kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi

Cập nhật: 15-10-2014 | 09:27:23

Những năm trở lại đây, hàng năm Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đều tổ chức hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức. Hội thi nhằm tuyển chọn, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ở các cấp học. Trong phong trào này, ngành GD-ĐT TX.Thuận An là đơn vị đi đầu, có nhiều GV đoạt giải.

Giáo viên trường Tiểu học Bình Quới tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy

Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An tâm đắc nói, thuận lợi đầu tiên là ngành được lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã quan tâm đến công tác giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Ở các trường học, Ban giám hiệu có tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ GV có kinh nghiệm, năng lực giảng dạy tốt, nhiệt tình, tâm huyết với nghề.

So với các địa phương khác, hàng năm Thuận An có số học sinh tăng cao, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học ở các trường. Dù vậy, để chất lượng không giảm sút, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường đưa việc nâng cao chất lượng dạy học lên hàng đầu. Phong trào thi GV dạy giỏi là biện pháp tối ưu góp phần đưa chất lượng đi lên. Do đó, ngành đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt hội thi GV dạy giỏi cấp trường. Qua đó chọn lọc ra những GV tiêu biểu để dự thi cấp thị xã và cấp tỉnh. Sau mỗi hội thi, ngành đều tổng kết rút kinh nghiệm, nhân điển hình trong toàn ngành, từ đó hội thi có sức lan tỏa chiều rộng lẫn chiều sâu.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, ngành triển khai thực hiện thi GV dạy giỏi khá chặt chẽ. Đối với phần thi lý thuyết, phòng cung cấp tài liệu học tập, tập trung GV dự thi hướng dẫn cách làm bài, tổ chức thi thử, sửa sai. Ngoài ra, để nâng cao năng lực giảng dạy của GV một cách bền vững, phòng đã thành lập tổ mạng lưới chuyên môn cấp thị xã. Các tổ này sinh hoạt các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đánh giá chuẩn nghề nghiệp GV, kiểm tra các hoạt động chuyên môn hàng tháng. Đối với cấp tiểu học, phân công GV thực hiện thao giảng các môn: Toán, tiếng Việt, khoa học… Cô Phùng Thị Hồng Ngân, GV trường Tiểu học Bình Quới, người đoạt giải nhất GV dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức cấp tiểu học, năm học 2013-2014 chia sẻ, để đoạt giải cao, GV phải nỗ lực, có ý chí, tâm huyết với nghề, vượt khó. Cuộc thi là cơ hội để GV có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thể hiện năng lực của bản thân trong các tiết dạy và trong việc nắm bắt các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ mà nghề dạy học đòi hỏi ở người thầy trong giai đoạn mới.

Nhìn lại cuộc thi GV dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức năm học vừa qua, toàn thị xã có 93/140 GV được công nhận GV dạy giỏi cấp thị xã, đạt tỷ lệ 66,4%; có 4 GV đoạt giải cấp tỉnh: gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân nhìn nhận, đạt thành tích đã khó, duy trì và giữ vững thành tích càng khó hơn. Trong năm học 2014- 2015, Phòng GD-ĐT TX.Thuận An tiếp tục đề ra những biện pháp chỉ đạo khả thi, sâu sát, cụ thể và tập trung hơn, để ngày càng có nhiều GV đoạt giải GV dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên